Chợ Bến Thành tròn 100 năm tuổi

27/04/2014 11:22 GMT+7

Ngày 26/4/2014 vừa qua, UBND quận 1, TPHCM đã kỷ niệm 100 năm thành lập chợ Bến Thành. Tròn 100 năm trước đây, lễ khánh thành khu chợ này được báo chí thời đó gọi là “Tân Vương Hội”, do được diễn ra trong ba ngày 28, 29 và 30 tháng 3 năm 1914 với pháo bông, xe hoa và hơn 100.000 người tham dự, kể cả từ các tỉnh đổ về.

Ngày 26/4/2014 vừa qua, UBND quận 1, TPHCM đã kỷ niệm 100 năm thành lập chợ Bến Thành. Tròn 100 năm trước đây, lễ khánh thành khu chợ này được báo chí thời đó gọi là “Tân Vương Hội”, do được diễn ra trong ba ngày 28, 29 và 30 tháng 3 năm 1914 với pháo bông, xe hoa và hơn 100.000 người tham dự, kể cả từ các tỉnh đổ về.

>> Cơm thố 60 năm của Sài Gòn
>> 70 năm bánh mì thịt nguội Sài Gòn

 Chợ Bến Thành 100 năm tuổi 1
Chợ Bến Thành khang trang những ngày cuối tháng Tư

1. Theo thông lệ của các nước trên thế giới, trụ sở làm việc của Ủy ban nhân dân thành phố (hay còn gọi là Tòa Đô chánh - City Hall) thường được coi là trung tâm. Nhưng dường như trong tâm thức người Sài Gòn, trung tâm của thành phố lại nằm ở khu chợ Bến Thành tròn trăm năm tuổi này.

Thực ra, vị trí đầu tiên của chợ Bến Thành chính là chợ Cũ nằm trên đường Tôn Thất Đạm cũng ở quận 1 (trước đây nằm cạnh một bến sông gần thành Gia Định). Tuy nhiên, do nhu cầu buôn bán sầm uất, người Pháp đã chuyển chợ sang vị trí chợ Bến Thành ngày nay. Lễ ăn mừng chợ khánh thành được báo chí thời đó gọi là “Tân Vương Hội”, do được diễn ra trong ba ngày 28, 29 và 30 tháng 3 năm 1914 với pháo bông, xe hoa và hơn 100.000 người tham dự, kể cả từ các tỉnh đổ về.

Ngày nay, chợ Bến Thành có diện tích 13.056m², có bốn cửa chính là Đông, Tây, Nam, Bắc và 12 cửa phụ xen kẽ xung quanh. Các sạp trong chợ kinh doanh nhiều mặt hàng, từ quần áo, vải sợi, giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ, thực phẩm tươi sống, trái cây, hoa tươi... Du khách đến đây đặc biệt thú vị với những món hàng thủ công mỹ nghệ nhỏ nhắn làm từ nhiều chất liệu tinh tế. Đây cũng là ngành hàng có nhiều sạp được truyền nối nhiều đời, có khi đến xấp xỉ trăm năm.

Những website du lịch nước ngoài bao giờ cũng giới thiệu chợ Bến Thành là một trong những điểm đến thú vị nhất khi bạn đặt chân tới Sài Gòn. Kiều bào về thăm quê hương mặc nhiên phải ghé chợ Bến Thành để thưởng thức những món ngon đã đi vào tâm thức, cũng như mua nhiều đặc sản mang về nước làm quà.

 Chợ Bến Thành 100 năm tuổi 2
Chợ Bến Thành đầu năm 1965

2. Với những món ngon mà đắt tiền, hình như ai cũng chỉ ra chợ Bến Thành. Tìm cái gì ở chợ khác hay siêu thị không có, người ta cũng nói ra chợ Bến Thành. Bởi vậy, với tôi, ngôi chợ này thật hấp dẫn dù đôi lúc ‘bực mình” vì giá cao, người bán thỉnh thoảng có nói thách một chút.

Khu ẩm thực luôn đem đến những điều thú vị nhất. Thuộc hàng lâu đời nhất nhì khu chợ này có quầy bún suông “Cô Mai” đã hơn 70 năm tuổi. Món bún này có nguồn gốc từ Vĩnh Long, nhưng với thời gian và nhu cầu của thực khách “nhà giàu” ở Sài Gòn, bún suông đã bỏ xa cố hương về độ ngon và phong phú. Đã có nhiều quán ăn ở Sài Gòn bắt chước làm món bún suông này, tuy nhiên vẫn không đạt dù giá bán có rẻ hơn rất nhiều. Bởi vậy, bún suông ngon nhất Sài Gòn hiển nhiên phải nằm ở chợ Bến Thành.

Đông khách ăn nhất phải kể đến quầy bánh Huế, đã có mặt ở đây khoảng 20 năm. Khách Tây và ta nhiều khi phải chen nhau, người đứng, người ngồi để ăn cho được dĩa bánh Huế thập cẩm gồm bánh bèo, bánh lọc, bánh ít… thơm phức mùi tôm chấy và rau ngò, thấm đẫm nước mắm pha ngòn ngọt. Món này cũng được coi là rẻ nhất ở khu chợ đắt đỏ này, chỉ 15.000đ/dĩa.

Sau khi đã nếm đủ các loại bún ở nơi đây, bún vùng nào cũng có, từ bún vịt, bún bò Huế tới bún thịt nướng…. tôi thường ghé các quầy bán chè được bày biện rất hấp dẫn. Tuy có hơi quá ngọt đối với tôi, nhưng với số đông người Sài Gòn thì lại rất hợp khẩu vị. Tuy vậy, những ly chè luôn bắt mắt đến nỗi thật khó có thể đành lòng bỏ qua mỗi khi đi chợ. Cái duyên bày hàng hay đến vậy đó!

Trái cây ở chợ Bến Thành cũng vậy. Dù là trái cây Việt Nam hay ngoại nhập đều đắt hàng, mặc cho giá có cao hơn những nơi khác. Du khách nước ngoài thường mua trái cây Việt đã cắt sẵn, bọc nilon để ăn vặt. Nhiều khác vẫn giữ thói quen tìm mua trái cây nhập ngoại hoặc trái cây Việt loại ngon nhất làm quà biếu, và chỉ tin tưởng vào chất lượng trái cây tại chợ Bến Thành.

Chợ Bến Thành 100 năm tuổi 3
Khu ăn uống phong phú trong chợ Bến Thành 

3. Được xem như "chợ nhà giàu" hay "chợ sang chảnh", tuy nhiên bạn hoàn toàn vẫn có thể tìm thấy những món ngon rẻ trong chợ Bến Thành. Những món ăn bình dị như bánh mì bì, bánh cam hay bánh bao chỉ... vẫn nguyên vẹn như ngày nào, gợi nhớ về một không gian Sài Gòn xưa cũ.

Tờ USA Today của Mỹ từng xếp hạng chợ Bến Thành đứng thứ 15 trong tổng số 45 ngôi chợ có văn hóa ẩm thực tuyệt vời nhất thế giới. Ngôi chợ thân thương với người Sài Gòn này cũng từng được tạp chí ẩm thực Food and Wine vinh danh là 1 trong 10 điểm đến có những món ăn đường phố hấp dẫn nhất hành tinh. Lừng danh là vậy, nhưng với người Sài Gòn, đây có lẽ là ngôi chợ gần gũi và đặc sắc nhất.

 

Cùng khám phá những món ngon hấp dẫn trong chợ Bến Thành nhé:

 Chợ Bến Thành 100 năm tuổi 4
Bánh cuốn nóng và nem Sa Đéc

Chợ Bến Thành 100 năm tuổi 6
Bún nem nướng, chạo tôm, tôm càng và gỏi cuốn thật hấp dẫn

Chợ Bến Thành 100 năm tuổi 6
Bún bò Huế phục vụ tận nơi theo yêu cầu thực khách

Chợ Bến Thành 100 năm tuổi 7
Phần bánh Huế thập cẩm độc đáo chỉ từ 15.000đ

Chợ Bến Thành 100 năm tuổi 8
Quầy chè thật bắt mắt

Chợ Bến Thành 100 năm tuổi 9
Bánh cam, bánh vòng

Chợ Bến Thành 100 năm tuổi 11

Chợ Bến Thành 100 năm tuổi 12
Trái cây phong phú trong chợ Bến Thành

 

Giang Vũ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.