Có sả thì thì phải có... nén

09/02/2014 09:05 GMT+7

Sả náo nhiệt như giọng cười giòn tan của chàng trai Sài Gòn năng động. Còn củ nén thâm trầm sâu lắng tựa cái nhíu mày của người đẹp cố đô. Ít ai nghĩ chúng sẽ đùm bọc nhau, đi hết... bữa tiệc dài!

Sả náo nhiệt như giọng cười giòn tan của chàng trai Sài Gòn năng động. Còn củ nén thâm trầm sâu lắng tựa cái nhíu mày của người đẹp cố đô. Ít ai nghĩ chúng sẽ đùm bọc nhau, đi hết... bữa tiệc dài!

>> Chuyện ly kỳ về ốc móng tay
>> Ăn sùng nổ thật sung!

Có sả thì thì phải có... nén 1
Thiếu nén, món cá nục hấp sẽ "cô đơn" 

Theo y thực Việt, khi gộp nhóm gia vị sả và nén chung nồi, sẽ trọn vẹn mục đích: ngoại kích + nội công.

Thực vậy, sả luôn chứa lượng tinh dầu nồng nàn kích thích khứu giác, hỗ trợ tiêu hóa. Riêng nén thì hăng nồng kín đáo, nhẹ nhàng mà dai dẳng hơn. Nó giúp: “ôn dương, giải độc qua hệ hô hấp da và tuyến mồ hôi”, theo thầy thuốc thừa truyền Nguyễn Phúc Ưng Viên, ở quận Gò Vấp, TP.HCM.

Thường dân miền Trung, nhất là Quảng Nam rất sành dùng nén. Ông Trần Văn Cường, ở Hội An cho biết rằng, đám cá cua nào thật tanh gặp nén cũng phải “chịu phép”. Ví dụ như các món cá chuồn chiên, cá nục hấp... không thể thiếu loại gia vị giỏi chịu đựng và mạnh trấn áp ấy.

Tương tự các món chè củ nén, gà hấp củ nén... thường được dân xứ “Nẫu” tấm tắc khen.

Song lọt vào miền Nam, nhiều bà/ông nội trợ chuộng sả hơn. Vì sao? Có lẽ do thói quen tận dụng nguyên liệu vùng miền và đặc thù địa lý của mỗi nơi.

Nếu tinh dầu sả có khả năng xua đuổi một số loại rắn thì nén khiến ruồi, muỗi tránh xa - ông Ưng Viên tiết lộ.

Có sả thì thì phải có... nén 2
Thêm củ nén, nồi gà hầm sả càng cởi mở!

Chúng tôi đã thưởng thức món nghêu hầm nghệ tuyệt ngon tại nhà vị thân vương này. Theo đó, áp dụng vào các món tôm hùm, tôm càng nấu cà ri kiểu ta cũng được nhiều người hoan nghênh. Tất nhiên, gia vị hậu trường không thể thiếu sả cùng nén.

Nói chung ẩm thực dân dã của ta như trăm hoa đua nở, nhưng không hoa nào giống nhau! Do vậy, người viết chỉ muốn gợi ý hơn đi sâu vào chỗ cân lượng rõ ràng.

Tuy vậy, có một nơi bạn không nên chia sẻ ý tưởng này. Đó là quán "gà chửi thề" ở gần TP.Mỹ Tho Tiền Giang. Bởi theo chủ quán, thói quen chửi thề của chủ và khách nơi đây chủ yếu để xả xì - trét! Do vậy, bạn cũng đừng quá ngạc nhiên khi bắt gặp một vị bác sỹ đạo mạo, lại chửi thề om sòm chỉ vì lượng củ sả trong nồi gà nòi hầm hơi ít, tại đây.

Tương tự, những bữa gặp mặt đầu năm cũng là thời điểm chín mùi để bạn bầu ngồi bên nhau trút bầu tâm sự. Vậy cố kìm nén hay xả hết ga là tùy bạn!

 

Tạ Tri (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.