Còn thương rau đắng

22/07/2013 05:51 GMT+7

Rau đắng ăn sống cũng được, ăn chín cũng ngon. Dễ nhất là trộn lẫn vào các loại rau khác ăn sống. Không thì nấu canh rau đắng với tôm, thịt nạc băm đều rất ngon.

Rau đắng ăn sống cũng được, ăn chín cũng ngon. Dễ nhất là trộn lẫn vào các loại rau khác ăn sống. Không thì nấu canh rau đắng với tôm, thịt nạc băm đều rất ngon.

>> Khi rau đắng nở hoa
>> Còn mê rau nướng sau vườn!

Mỗi khi nghe bài ca của miền Nam "Còn thương rau đắng mọc sau hè" là lòng tự dưng bồi hồi da diết. Thích bài hát, và ngẫm nghĩ, không biết rau đắng ở miền Nam có giống rau đắng ở miền Trung quê tôi không? Nếu quả thật cả hai là một loại, thì rau đắng xứng đáng vô cùng khi đi vào lời ca tiếng hát.

Ở những vùng nông thôn miền Trung, không ai không từng gắn bó với rau đắng. Rau đắng miền Trung có ở những vùng đồng ruộng, trũng thấp. Lá rau nhỏ xíu, bám trên thân cây tròn nhỏ, mọng nước. Sau mỗi cơn mưa, rau đắng xanh đồng. Đây cũng là lúc người nông dân cắp rổ ra đồng hái rau, nhiều vô kể. Cứ cầm nguyên một đám rau, dùng dao bén ngọt cắt tránh phần rễ, đỡ công nhặt rễ, chỉ cần vài phút đã có rổ rau to đùng ăn cả ngày không hết.

Còn thương rau đắng
Rau đắng trộn tôm thịt - Ảnh: Diệu Hiền

Rau đắng vào mùa mưa không khó kiếm, giờ ở phố ra chợ mua cũng không thiếu, nhưng lại không dễ ăn. Vị đắng lưu trên lá, trên thân rau làm nhiều người phải e dè. Nhưng ai biết ăn rau đắng, sẽ thấy đằng sau vị đắng ngái đó, có một vị thanh mát rất dễ chịu khi rau đi vào trong cuống cổ. Ngon vô kể. Thậm chí còn dễ ăn hơn cả khổ qua. Nhưng phải tập mới ăn được, ăn được rồi thì phát “nghiện”.

Rau đắng ăn sống cũng được, ăn chín cũng ngon. Dễ nhất là trộn lẫn vào các loại rau khác ăn sống. Không thì nấu canh rau đắng với tôm, thịt nạc băm đều rất ngon. Chỉ cần tao tôm hoặc thịt nạc, nêm gia vị, cho nước vào nấu sôi rồi thả rau đắng vào và nhấc xuống ngay, thì đã có một tô canh rau đắng mát lành. Nhiều người dùng rau đắng để ăn lẩu cá, cũng là sự kết hợp rất ngon miệng.

Nhưng ăn rau đắng ngon nhất, với tôi, có lẽ vẫn là trộn rau với tôm thịt. Rửa sạch rau, ngâm với chút muối, rồi vẩy cho ráo nước. Tôm bóc vỏ, thịt nạc cắt lát nhỏ, rồi ướp tất cả với chút gia vị theo khẩu vị từng người; phi dầu phụng với hành tím, cho thịt, tôm vào xào, rồi trút ra chén. Tiếp tục cho cà chua bằm vào xào cho cà chín tới. Trộn lẫn thịt, tôm, cà vào với nhau. Cho rau đắng vào thố to, rưới những nguyên liệu vừa xào lên trên, dùng đũa xốc lại, cho tất cả lẫn vào nhau, nhưng phải nhẹ tay để rau không bị dập mất độ tươi giòn. Nếu không đủ độ chua thì vắt thêm một chút chanh, muốn ăn cay thì xắt vào một chút ớt. Vậy là có thể thưởng thức. Một món ăn hoàn hảo với tất cả vị đắng, cay, chua, mặn... cùng hòa quyện với nhau, ăn với cơm nóng không còn gì bằng. 

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.