Da bò bó lá chuối

06/05/2005 16:21 GMT+7

Mỗi dịp có đám cưới, giỗ chạp, người Bình Định thích làm thịt bò để nấu đám. Ngoài những món ăn truyền thống nấu từ thịt, luôn có những món "độc", phần này thường của thợ nấu, nhà bếp. Họ thích những phần như nhượng, móng, gân, da,… là những phần không có mùi vị, nhưng khéo chế biến sẽ trở thành món ăn đặc sắc, lạ miệng. Da bò tơ nhờ mỏng nên mềm, ngon nhất là phần da liền ở sườn. Người Bình Định dùng da bò tơ, bó lá chuối nấu thành món ăn khoái khẩu, độc đáo.

Da bò sau khi làm lông, được thui qua vừa khử mùi hôi, đồng thời da sẽ săn lại và thơm hơn. Cắt da thành miếng lớn cỡ hai bàn tay người lớn. Có người thích dùng da còn một lớp thịt mỏng, như vậy ăn sẽ ngon hơn. Ướp da với muối, tiêu, tỏi, nước mắm ngon với sả cây đập dập để cho thấm chừng một giờ. Lá chuối hột đem hơ lửa cho dịu lại, xếp đâu đầu như gói bánh tét. Da sau khi đã đủ thời gian ướp, dùng lá chuối cuốn từng miếng da bò thật chặt tay, bên ngoài thêm hai, ba lớp lá bó lại thật kín. Và dùng dây lạt siết chặt thành từng đòn như bánh tét. Khâu bó lá chuối quan trọng sao cho thật kín vì nếu để hơi nước len vào, da sẽ bị nhão và mất vị. Sau khi đã bó đủ số lượng, người ta xếp từng cuộn da đã bó vào nồi hấp. Hấp những đòn da bò phải canh lửa lớn để nước luôn sôi đều, giúp cho da bò bên trong chín đều, nhanh. Vì dùng hơi nước để làm chín nên người nấu phải mất nhiều công canh, châm nước. Hấp kiểu này, gặp da non cũng phải mất non 3 tiếng đồng hồ, còn da bò hơi lớn thì phải kéo dài hơn.

Da bò hấp vừa chín tới, mở lớp lá bên ngoài ra, cuộn da chín phủ lớp nhựa trong bóng thật hấp dẫn. Cắt từng khoanh da cuộn tròn xếp ra đĩa. Màu da bò lúc này chuyển thành màu nâu trong suốt. Chấm miếng da bò với mắm nêm, nhai miếng da, cảm giác giòn sừn sựt nhưng vẫn có độ dẻo do da bò được hấp lâu tiết chất nhựa thật đã miệng. Món da bò tưởng chừng không mùi vị, nhưng với sự khéo léo của người dân vùng Bình Định đã chế biến thành một món ngon, khoái khẩu.

(Theo SGTT)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.