Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan

27/05/2014 10:47 GMT+7

Một buổi chiều rong ruổi xe máy trên đoạn đường xanh ngắt từ Ao Nang cho đến Krabi Town, tôi bắt gặp khá nhiều khu chợ của người dân ở đây, cũng nho nhỏ, chân quê như chợ xép ở bên mình.

Một buổi chiều rong ruổi xe máy trên đoạn đường xanh ngắt từ Ao Nang cho đến Krabi Town, tôi bắt gặp khá nhiều khu chợ của người dân ở đây, cũng nho nhỏ, chân quê như chợ xép ở bên mình.

>> Chùm ảnh: Lung linh món Thái trên phố ẩm thực Ao Nang, Krabi

 Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 1
Những hàng ăn san sát nhau thi nhau xào nấu, tiếng cười nói rộn rã một góc chiều

1. Chợ cóc ven đường, lại họp lúc chiều muộn nên bán chủ yếu là đồ ăn. Thế là khách có lý do để dừng lại - mê ăn mà! Khác với khu trung tâm Ao Nang hay Krabi Town, nơi những hàng quán mọc lên để phục vụ khách du lịch, chợ ở đây chủ yếu phục vụ người dân quanh vùng. Trái cây chín xếp đầy trên sạp, giá chỉ loanh quanh 40-60 Bath/kg tùy loại (tương đương 30 - 40.000 VND). Những hàng ăn san sát nhau thi nhau xào nấu, tiếng cười nói rộn rã một góc chiều.

Tôi dừng lại đầu tiên ở hàng trái cây và hỏi mua một quả sầu riêng chừng 2 ký với giá 100 Bath, nhờ người bổ ra ăn luôn tại chỗ. Sầu riêng cùi dày, hạt lép, bùi, thơm và ngậy vô cùng. Quả to nên ăn không hết, vì vậy chỗ còn lại được gói cho vào túi mang về.

Chợ có nhiều món lạ mà người ở xa đến chẳng biết là gì, làm từ đâu, trừ khi may mắn gặp được người bán hàng biết chút ít tiếng Anh để hỏi chuyện.

 Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 2
Cô gái Thái tươi cười nhanh tay đảo nước sốt trên chảo gang
trông thật cuốn hút

2. Ngày lề đường là một xe đẩy đầy ắp những món tráng miệng màu sắc rực rỡ. Mấy túi chè được gói ngay ngắn trên khay -  thoáng thấy có hạt é, đậu xanh, long nhãn… Bên cạnh là nhiều món ăn xinh xắn được đựng trong những chiếc hộp tròn tròn bé xíu, hình như được nấu từ bột, có màu xanh ngắt, ăn thử thấy hơi ngọt, dẻo và thơm.

Đặc biệt nhất có lẽ là Hor Mok, một món ăn được làm từ cà ri, fillet cá và nước cốt dừa. Các nguyên liệu được quấy nhuyễn với nhau, nêm nếm gia vị, rồi đem hấp lên thành một thứ hỗn hợp đặc quánh, cuối cùng được múc ra, gói vào lá chuối thành những chiếc bánh nhỏ xinh, nóng hổi. Cắn thử một miếng, vị cà ri xộc lên mũi rồi dịu lại, từ từ thấm vào cuống lưỡi, mang theo cả vị ngọt của cá và chút béo thơm của nước cốt dừa tươi. Ngon lắm, đến bạn tôi vốn không ăn được cay mà vẫn cố cắn thêm vài miếng, vừa khen ngon vừa xuýt xoa rơm rớm. Chị bán hàng cười ngặt nghẽo nhìn chúng tôi ăn, và nhiệt tình giúp ghi tên món này vào điện thoại (may quá, chị cũng biết tiếng Anh!).

Ngay cạnh đó là quầy Pad Thai, món hủ tiếu xào chua ngọt trứ danh của người Thái. Cô gái Thái tươi cười nhanh tay đảo nước sốt trên chảo gang trông thật cuốn hút. Nước sốt đỏ rượm, lúc búc sôi, thịt gà xắt miếng vuông cũng được cho vào. Bánh hủ tiếu, giá đỗ và trứng để sẵn sàng bên cạnh. Nhìn qua thôi cũng biết Pad Thái ở đây rất ngon rồi, nước sốt sóng sánh, sợi hủ tiếu trắng ngần thế kia cơ mà! Chẳng mấy chốc, hủ tiếu được cho vào, đảo qua đảo lại cho mềm dần, rồi chuyển màu thành màu của nước sốt. Pad Thái ngon phải đảm bảo nước sốt đậm đà, đủ vị chua, ngọt, lẫn chút cay, sợi phở dai, giá đỗ vừa giòn vừa chín tới.

 Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 3
Cá viên hấp thơm lừng

3. Phía đầu chợ, có một vài quầy bán bánh pancake và một vài món vừa quen vừa lạ như món bánh cuộn xúc xích, trứng cút đúc dẹt ăn kèm xì dầu. Chợ cũng có bắp và khoai luộc như chợ Việt mình, cá viên hấp thơm lừng, hay những mâm thịt ướp cà ri rán vàng ươm.

Đi một vòng và chỉ phải bỏ ra chưa đến 50 Bath (không tính quả sầu riêng) mà bụng đứa nào đứa nấy đã gần căng. Đường về lộng gió, nắng chỉ còn hồng rực phía chân trời, xe lao nhanh, nhưng những nụ cười nơi chợ quê vẫn kịp đuổi theo, ríu rít...

 

 Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 4

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 5
Người bán đang gói những phần Hor Mok bằng lá chuối

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 7
Đây là món ăn được làm từ cà ri, fillet cá và nước cốt dừa

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 7
 Hor Mok sau khi được gói

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 18
Bánh cuốn xúc xích hấp dẫn

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 8

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 10
Những món ngọt xinh xắn được đựng trong những chiếc hộp tròn tròn bé xíu, hình như được nấu từ bột,
có màu xanh ngắt, ăn thử thấy hơi ngọt, dẻo và thơm

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 12
Bắp nướng

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 13

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 14

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 15

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 15
Trứng cút đúc dẹt ăn kèm xì dầu

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 16
Sầu riêng cùi dày, hạt lép, bùi, thơm và ngậy vô cùng

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 17

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 20
Xoài Thái trứ danh

Đã mắt với ẩm thực đường phố Thái Lan 21
Tác giả Trà Linh trên đường phố Ao Nang


 

Trà Linh (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.