Dân dã mít non trộn cá chuồn

16/04/2014 11:04 GMT+7

Người xứ Quảng cứ nghĩ tới mít non, cá chuồn, là không thể không nhớ câu ca quen thuộc: Ai về nói với nậu nguồn/Mít non gửi xuống, cá chuồn gửi lên...

Người xứ Quảng cứ nghĩ tới mít non, cá chuồn, là không thể không nhớ câu ca quen thuộc: Ai về nói với nậu nguồn/Mít non gửi xuống, cá chuồn gửi lên...

>> Mít non trộn dân dã mà ngon
>> Làm mít trộn tôm thịt

Câu ca nghe thì quen nhưng thú thiệt, nói món mít non trộn cá chuồn thì lần đầu tiên tôi được thưởng thức. Những món ăn lần đầu tiên thưởng thức, hoặc sẽ rất khó thích nghi, hoặc sẽ nhớ suốt đời. Món mít non trộn cá chuồn thuộc vế thứ hai.

Dân dã mít non trộn cá chuồn
Cá chuồn và mít non dễ “hòa hợp” với nhau trong một món ngon không biết ngán - Ảnh: Bảo Nguyên

Không khó để “dụ dỗ” người chế biến ra món này truyền bí quyết để tôi thử thực hành, thết đãi mọi người trong gia đình. Bí quyết đầu tiên là phải chọn cho được những con cá chuồn tươi dong, vừa được mang về từ biển, không phải loại cá được ủ đá lâu ngày. Cá mang về, rửa sạch, ướp chút muối chừng 15 - 20 phút. Dùng một âu nhôm, giã chút hành, nén, gừng, ớt xanh, sả thật nhuyễn bỏ vào rồi xếp cá chuồn lên; sau đó cho cả âu nhôm vào nồi hấp cách thủy. Khi cá chín, tỏa mùi thơm nức mũi. Cá vừa nguội thì dùng tay gỡ thịt cá ra khỏi xương. Phi chút hành, nén với dầu phụng, trút tô thịt cá chuồn vừa gỡ vào tao nhanh rồi tắt bếp ngay.

Với mít non thì phải lựa cho được trái mít suôn đều, độ lớn vừa phải. Mít vừa hái từ cây xuống, gọt vỏ, đợi cho trái ra mủ từ từ rồi lau sạch mủ chảy ra. Cho mít vào nồi hấp vừa chín tới. Mít non hấp để nguội, thái sợi, chuẩn bị để trộn. Món này không thể thiếu chén mắm chua, cay, ngọt. Cho tất cả hỗn hợp trộn nhanh tay với nhau. Thêm một chút tiêu, một chút dầu phụng phi hành, rau thơm, rau răm cắt nhuyễn. Trộn thêm một nắm đậu phụng đã rang giòn, sảy vỏ, giã mịn. Vậy là đã có món mít non trộn cá chuồn ăn ngon đến lạ lùng.

Để thưởng thức, cần thêm chiếc bánh tráng nướng giòn, bẻ miếng bánh tráng xúc mít non với cá rồi cho vào miệng. Vị ngon, thơm chắc và có độ dai nhẹ của cá chuồn, hòa với độ dai, dẻo của mít non và các loại gia vị khác, khiến món ăn trở nên đậm đà hương vị và không dễ quên nếu đã một lần thưởng thức.

Bảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.