Đi ăn bánh canh cá lóc Quảng Trị

09/03/2014 10:10 GMT+7

Ở Sài Gòn, bánh canh đơn thuần là tên gọi đi với món ăn kèm, như banh cánh cua, bánh canh ghẹ, bánh canh giò heo, bánh canh cá... Tuy nhiên, món này ở Quảng Trị lại được gọi với cái tên khá thú vị là "cháo bột", mà khi nghe qua chắc nhiều người Sài Gòn cũng ngẩn ngơ. Điều thú vị ở món "cháo bột" này (hay còn gọi là "cháo bánh canh") là khi thưởng thức thực khách vừa gắp bằng đũa, vừa ăn bằng muỗng. Người Quảng Trị đôi khi còn gọi món này là "cháo vạt giường" nghe rất lạ tai. Bột gạo để làm món bánh canh này cũng rất công phu: gao được ngâm thật kỹ rồi mới đem xay thành bột, rồi nhào cho thật kỹ, nhào càng lâu bột càng "chín" sẽ khiến cho cọng bánh canh ngon hơn bội phần. Sau đó mới cán mỏng bột rồi thái thành những sợi nhỏ như thanh tre của vạt giường (cũng là tên của món này). Khi khách gọi thì mới luộc những thanh "vạt giường" này trong nước sôi cho đến khi chính thành từng sợi dài và không nhão là vừa ngon.

Quyến rũ bánh canh cá lóc Quảng Trị 1
Tô bánh canh cá lóc Quảng Trị còn được gọi là cháo bột
(cháo bánh canh, cháo vạt giường)
  

Ở Sài Gòn, bánh canh đơn thuần là tên gọi đi với món ăn kèm, như banh cánh cua, bánh canh ghẹ, bánh canh giò heo, bánh canh cá... Tuy nhiên, món này ở Quảng Trị lại được gọi với cái tên khá thú vị là "cháo bột", mà khi nghe qua chắc nhiều người Sài Gòn cũng ngẩn ngơ.

Điều thú vị ở món "cháo bột" này (hay còn gọi là "cháo bánh canh") là khi thưởng thức thực khách vừa gắp bằng đũa, vừa ăn bằng muỗng. Người Quảng Trị đôi khi còn gọi món này là "cháo vạt giường" nghe rất lạ tai.

 Quyến rũ bánh canh cá lóc Quảng Trị 2
Bánh canh đầu cá

Quyến rũ bánh canh cá lóc Quảng Trị 3
Cá um sẵn trong nồi, chờ khách gọi mới cho vào tô bánh canh

Quyến rũ bánh canh cá lóc Quảng Trị 4
Miếng cá săn chắc đã lóc hết xương

Bột gạo để làm món bánh canh này cũng rất công phu: gao được ngâm thật kỹ rồi mới đem xay thành bột, rồi nhào cho thật kỹ, nhào càng lâu bột càng "chín" sẽ khiến cho cọng bánh canh ngon hơn bội phần. Sau đó mới cán mỏng bột rồi thái thành những sợi nhỏ như thanh tre của vạt giường (cũng là tên của món này). Khi khách gọi thì mới luộc những thanh "vạt giường" này trong nước sôi cho đến khi chính thành từng sợi dài và không nhão là vừa ngon.

Ở Quảng Trị cá làm món này phải là loại cá lóc đồng mới đúng chuẩn ngon. Tuy nhiên khi du nhập vào Sài Gòn, nhiều quán buộc phải dùng cá lóc nuôi thì mới đủ nguồn hàng. Cá lóc được chọn phải là loại săn chắc dày thịt, được lọc riêng phần thịt, xương và lòng cá. Xương và đầu cá được cho vào nồi nước dùng. Riêng phần thịt sau khi lóc xương được ướp qua một lớp gia vị rồi um.   

Đi ăn bánh canh cá lóc Quảng Trị 5
Các món bánh gói cũng rất ngon và công phu

Đi ăn bánh canh cá lóc Quảng Trị 6
Bánh nậm

Đi ăn bánh canh cá lóc Quảng Trị 7
Lòng sả (lòng thả), kiểu ăn dân dã đặc trưng của miền Trung 

Tô bánh canh dọn ra gồm một một nhúm "sợi" vạt giường, những miếng cá um hấp dẫn cùng hành ngò xắt nhuyễn phủ lên bên trên, chỉ nhìn thôi đã thấy thích rồi. Dân sành ăn món này thường gọi một tô "đầu lòng" cho thỏa nỗi nhớ quê nhà. Một tay cầm đũa gắp từng sợi bánh, tay kia hớp từng miếng nước dùng, vị thơm nồng của thịt cá, độ ngọt thanh của nước, cay nồng của ớt xắt... như một bản giao hưởng đầy màu sắc.

Quán nằm trong một con hẻm lớn trên đường Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), do chính người làng Diên Sanh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) vốn nức tiếng với món bánh canh cá lóc này. Ngoài ra, ở đây còn có nhiều món bánh ăn chơi miền Trung quen thuộc như bột lọc bọc tôm, bánh nậm, bánh ít... cùng món lòng sả (thả) dân dã với thành phần tương tự như món tiết canh, chỉ khác là đã nấu chín với phần nước dùng đậm đà, ăn với bánh tráng nướng rất ngon.

    

Một kiểu bánh canh hiếm thấy ở Sài Gòn mà bạn nên thử qua. Không đặc sệt như bánh canh cua, cũng không "hào phóng" như kiểu bánh canh ghẹ, nét tinh tế của bánh canh cá lóc Quảng Trị nằm ở độ dai của cọng bánh cùng vị đậm đà của phần thịt cá, tạo nên một "bản sắc" bánh canh thật hấp dẫn.  

P.V

 Đi ăn bánh canh cá lóc Quảng Trị 8

Bánh canh cá Quảng Trị
9/10 Phạm Văn Hai, phường 01, quận Tân Bình
Mở cửa: sáng từ 6h30 đến 10h30, chiều từ 2h30 đến 10h tối
Giá bán: Bánh canh cá lóc (tô thường: 24.000đ, tô đầu lòng: 38.000đ, tô đặc biệt: 35.000đ), bánh nậm, bột lọc (25.000đ/dĩa), bánh ít (35.000đ/dĩa), lòng sả (25.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.