Đi ăn bánh cuốn trứng gần sân bay

03/06/2013 12:05 GMT+7

Bánh cuốn trứng vốn dĩ là một món khó tìm ở Sài Gòn khi số lượng quán chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng một quán ăn gần khu sân bay lại có những biến tấu hết sức hấp dẫn cho món bánh có nguồn gốc từ Lạng Sơn này. Như có lần nhắc về món bánh cuốn trứng có bán ở quán Hồng Hạnh. Đây là một món tương đối khó tìm thấy ở Sài Gòn, mà lý do chính là cách làm khá phức tạp so với món bánh cuốn truyền thống. Vẫn là bánh cuốn với gạo được xay mịn thành bột rồi tráng mỏng, nhưng điểm khác biệt của món bánh cuốn trứng so với các kiểu bánh cuốn khác là lớp nhân bên trong, bao gồm trứng và thịt bằm. Món ngon có xuất xứ từ Lạng Sơn này hấp dẫn thực khách bởi phần nhân trứng gà lòng đào béo ngậy được cuốn thật khéo léo bên trong lớp bánh mỏng. Để pha được loại bột đặc thù dùng để tráng món bánh này, những hạt gạo tẻ ngon, trắng ngần, đều hạt được chọn lựa để xay mịn thành bột, rồi sau đó được hòa với nước để tạo ra một hỗn hợp không quá đặc cũng không quá loãng nhằm tạo ra độ dẻo đặc trưng cho bánh. Ở Lạng Sơn và các tỉnh miền trung du, người ta vẫn còn thói quen dùng gạo nương đậm đà để pha bột tráng bánh.

 Đi ăn bánh cuốn trứng gần sân bay 1
Bánh cuốn trứng hấp dẫn thực khách bởi phần nhân trứng gà lòng đào béo ngậy được
cuốn thật khéo léo bên trong lớp bánh mỏng

Bánh cuốn trứng vốn dĩ là một món khó tìm ở Sài Gòn khi số lượng quán chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng một quán ăn gần khu sân bay lại có những biến tấu hết sức hấp dẫn cho món bánh có nguồn gốc từ Lạng Sơn này.

Như có lần nhắc về món bánh cuốn trứng có bán ở quán Hồng Hạnh. Đây là một món tương đối khó tìm thấy ở Sài Gòn, mà lý do chính là cách làm khá phức tạp so với món bánh cuốn truyền thống.

Vẫn là bánh cuốn với gạo được xay mịn thành bột rồi tráng mỏng, nhưng điểm khác biệt của món bánh cuốn trứng so với các kiểu bánh cuốn khác là lớp nhân bên trong, bao gồm trứng và thịt bằm. Món ngon có xuất xứ từ Lạng Sơn này hấp dẫn thực khách bởi phần nhân trứng gà lòng đào béo ngậy được cuốn thật khéo léo bên trong lớp bánh mỏng.

Để pha được loại bột đặc thù dùng để tráng món bánh này, những hạt gạo tẻ ngon, trắng ngần, đều hạt được chọn lựa để xay mịn thành bột, rồi sau đó được hòa với nước để tạo ra một hỗn hợp không quá đặc cũng không quá loãng nhằm tạo ra độ dẻo đặc trưng cho bánh. Ở Lạng Sơn và các tỉnh miền trung du, người ta vẫn còn thói quen dùng gạo nương đậm đà để pha bột tráng bánh.

Khi bắt đầu đổ bánh, người làm bánh sẽ trải hỗn hợp bột ra khuôn vải rồi đóng nắp, chờ một chút cho bánh vừa chín tới thì mở nắp ra rồi đập trứng gà lên lớp bánh.

Cái hay ở đây là người thợ tráng bánh phải đậy nắp lại và canh sao kịp lúc lớp lòng trắng đục lại và dính vào mặt bánh, còn lòng đỏ thì vừa chín tới độ lòng đào tạo thành lớp bọc mỏng giúp quả trứng không bị bể, thì mới mở nắp.

Đi ăn bánh cuốn trứng gần sân bay 2
Chả chiên và chả quế ăn kèm với bánh cuốn

Đi ăn bánh cuốn trứng gần sân bay 3
Bánh cuốn nhân thịt truyền thống với phần ruốc tôm rất độc đáo

Tuy nhiên ở quán bánh cuốn trên đường Trường Sơn (đường vào sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình) này thì cách thưởng thức bánh cuốn trứng có phần hơi khác một chút. Phần nhân bánh đầy đặn hơn rất nhiều, bao gồm 2 quả trứng gà cùng phần thịt bằm xào chung với nấm mèo. Nước mắm cũng không tuân theo nguyên bản, vốn dĩ là nước ninh từ xuơng ống trộn với thịt bằm, thêm chút gia vị đường, ớt, rau mùi băm nhỏ... như ở Lạng Sơn, mà là loại nước mắm dùng để ăn bánh cuốn được nêm từ đường phèn rất đậm đà. Để tăng phần hấp dẫn bạn cũng có thể gọi thêm vài giọt tinh dầu cà cuốn,

Đây cũng là một quán bánh cuốn hiếm hoi ở Sài Gòn còn phục vụ các loại rau thơm ăn kèm, cách thưởng thức đặc trưng của miền Bắc. Bạn cũng có thể gọi thêm món ăn kèm khá đặc biệt của quán là chả quế và chả chiên. Ngoài ra, món bánh cuốn truyền thống ở đây cũng rất hấp dẫn với phần ruốc tôm khá lạ, tương tự như món tôm cháy làm nhân bánh bèo Huế hay bánh ướt tôm cháy.

 

Một địa chỉ khá thú vị để trải nghiệm cách ăn bánh cuốn tương đối gần gũi với nguyên bản xứ Bắc. Một món ngon với cách chế biến khá cầu kỳ và tinh tế trong từng chi tiết, như phản ảnh phần nào những vẻ đẹp tiềm ẩn của ẩm thực Việt.

P.V

 Đi ăn bánh cuốn trứng gần sân bay 4

Bánh cuốn Xuân Hường
Số 1 Sông Đà (ngã 3 Trường Sơn - Sông Đà, hướng ra sân bay Tân Sơn Nhất), phường 02, quận Tân Bình
Mở cửa: sáng từ 6h đến 12h30 trưa, chiều từ 4h30 đến 10h tối
Giá: Bánh cuốn trứng (26.000đ/dĩa), bánh cuốn truyền thống (26.000đ/dĩa), ruốc tôm - thịt thêm (20.000đ), chả chiên - chả quế (15.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.