Đi ăn đặc sản nhà quê giữa đồng lộng gió

14/06/2013 05:09 GMT+7

Giữa cái nắng oi bức của mùa hè, còn gì tuyệt hơn khi được quây quần cùng gia đình và bạn bè thưởng thức những món ăn tươi ngon ngay tại cánh đồng lộng gió.

Giữa cái nắng oi bức của mùa hè, còn gì tuyệt hơn khi được quây quần cùng gia đình và bạn bè thưởng thức những món ăn tươi ngon ngay tại cánh đồng lộng gió.

>> Thương nhớ bánh ướt quê nhà
>> Mê say cuốn Thủy Nguyên

Sau khi nghe rất nhiều lời giới thiệu hấp dẫn về một quán ăn chuyên bán đồ đồng, nằm ven thành phố Đà Nẵng, nhưng vô cùng hút khách, nhân dịp cuối tuần, tôi quyết tâm tìm về cho bằng được. Địa điểm tôi đang nói tới là quán Gió đồng nằm ở phía nam thành phố Đà Nẵng, trên đường chạy về Hội An, thuộc làng Đông Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Đi ăn đặc sản nhà quê trên cánh đồng lộng gió 10

Đi ăn đặc sản nhà quê trên cánh đồng lộng gió 11
Quán nằm ngay sát cánh đồng nên lúc nào cũng mát rười rượi
 

Quán lợp bằng lá dừa, dùng vách tre, nằm sát bên cánh đồng lộng gió. Nghe nói, chủ quán thường lấy nguyên liệu tươi từng ngày, bán chừng nào hết là nghỉ, không lấy thêm cho dù khách còn đến rất đông. Đặc biệt, quán chỉ có một hai người phục vụ trong khi khách lúc nào cũng kín bàn, ấy vậy mà chẳng thấy tuyển thêm người.

Không chế biến cầu kì, cũng chẳng cần tỉa vẽ nhiều món, quán chỉ có mấy món nướng, hấp, xào và đôi ba món hầm. Nói chung, quán ăn này "nhà quê" từ khung cảnh cho đến nguyên liệu, cách chế biến và cả cách phục vụ nhưng khách vẫn kéo tới đông đến nỗi không kịp dọn bàn.

Đi ăn đặc sản nhà quê trên cánh đồng lộng gió 1
Khu bếp nằm đối diện với gian nhà khách ngồi, bếp nướng hoạt động hết công suất,
tỏa lên mùi thơm khó cưỡng

Đi ăn đặc sản nhà quê trên cánh đồng lộng gió 2
Quán chuyên bán đồ đồng
 

Mọi người bảo đến quán này nhất định phải thử ăn chim và gà nước bởi đây là đặc sản "đinh" của quán. Không chần chừ, tôi gọi ngay ba món chim mỏ nhát, chim trích rô ti và gà nước nướng.

Đi ăn đặc sản nhà quê trên cánh đồng lộng gió 3
Chim trích rô ti
 

Khác với những nơi khác, cách làm rô ti ở đây làm cho thực khách không bị ngán bởi lượng gia vị được nêm nếm vừa phải, không quá đậm để làm lấn át mùi vị tự nhiên của thịt chim. Chim trích sau khi làm sạch được đem chặt thành từng miếng vừa ăn, sau đó chiên nhanh trong chảo ngập dầu để lớp da bên ngoài đủ giòn mà miếng thịt bên trong vẫn còn mềm.

Sau khi chiên sơ, người ta đảo nhanh qua hỗn hợp gia vị gồm hành, sả băm, nước mắm, một ít muối, ớt bột và chút đường để tạo màu, bám đều lên miếng thịt như một lớp xốt quyện, dẻo.

Lớp gia vị bên ngoài thấm tháp, miếng da giòn ôm lấy lớp thịt mềm, ngọt bên trong, thi thoảng người ăn phải dừng lại để hít hà bởi vị cay nhè nhẹ. Ăn kèm với rau răm, xà lách và dưa leo được bày sẵn trên đĩa. Tất cả làm nên một hương vị quyến rũ đến khó cưỡng.

Đi ăn đặc sản nhà quê trên cánh đồng lộng gió 4
Chim mỏ nhát rô ti
 

Cũng với cách làm như trên, với nguyên liệu chính được thay thế bằng chim mỏ nhát. Thịt chim dai ngon đúng kiểu chim đồng chứ không phải như chim nuôi công nghiệp, từng miếng thịt chắc và rất thơm, đến nỗi nhai cả xương mà vẫn thấy ngon bởi nó giòn tan! Món ăn tôi trông đợi cuối cùng cũng được đem ra là gà nước nướng.

 Đi ăn đặc sản nhà quê trên cánh đồng lộng gió 5
Gà nước nướng ngon sướng răng

Khác với hình dung của tôi về một con gà tròn quay, béo ngậy, dĩa gà nước được đem ra khiến tôi khá ngạc nhiên bởi “ngoại hình” của nó giống như một loài chim nào đó chứ chẳng có chút gì giống… con gà! Hỏi ra mới được biết, họ gà nước là một họ chim, đặc biệt siêng "tập thể dục" trong đám cây cối rậm rạp. Có lẽ vì thế mà thịt của gà nước rất chắc, ngọt và thơm.

Chẳng cần trang trí cầu kỳ, dĩa gà nước được đem ra ngay khi còn nóng hổi, thơm phức làm cho tất cả mọi người chẳng còn để ý đến điều gì khác ngoài lớp da giòn rộm, sém lửa đang mời gọi.

Người ta nhồi vào bụng con gà nước một hỗn hợp gia vị gồm hành củ đập dập và lá chanh thái sợi, hỗn hợp này sẽ thấm đều vào thịt gà trong quá trình nướng, vừa giúp om vị, đồng thời làm miếng thịt không bị khô xáp.

Mùi thơm bốc lên vừa lạ vừa quen, hấp dẫn, kích thích vị giác vô cùng. Thường khi đem món ăn ra, quán sẽ để nguyên con và không quên "khuyến mãi" cho thực khách chiếc kéo và bao tay để tự cắt ra theo ý thích.

Đi ăn đặc sản nhà quê trên cánh đồng lộng gió 6
Ếch đồng chiên bơ với lớp mỡ hành thơm phức, ăn cùng tương ớt

Đi ăn đặc sản nhà quê trên cánh đồng lộng gió 7
Lươn xảo sả ớt thấm tháp, đậm đà

Đi ăn đặc sản nhà quê trên cánh đồng lộng gió 8
Ốc bươu hấp sả dai giòn sần sật

Đi ăn đặc sản nhà quê trên cánh đồng lộng gió 9
Quán lúc nào cũng đông khách
 

Ngồi hưởng gió trời từ cánh đồng xanh mát, ăn những món ăn ngon, quan trọng là no bụng mà giá tiền rất… xứng đáng khiến ai nấy đều hào hứng!

Mang niềm hí hửng ấy đi kể với bạn bè, nhân tiện để “quảng cáo” và khoe về độ sành ăn của bản thân, không ngờ đứa bạn nào của tôi nghe xong cũng đáp gọn lỏn: “Thế giờ mới biết đến Gió đồng à, nhà quê quá!” rồi cười như nắc nẻ, làm tôi "đỏ mặt" cười xòa.

Hạnh Chi (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.