Đi ăn món Huế trong hẻm nhỏ

25/05/2013 13:35 GMT+7

Ở Sài Gòn có khá nhiều mô hình kinh doanh món Huế, từ cao cấp cho đến trung lưu, và cả bình dân nữa. Riêng cái thú đi ăn món Huế trong những con hẻm nhỏ cũng mang đến nhiều cảm xúc mới lạ cho thực khách. Có ý kiến cho rằng, người Huế đến với ẩm thực không theo cái nghĩa sinh học giản đơn, mà thưởng thức bằng cả khứu giác, thị giác và cả… thính giác nữa. Cũng như nhà văn Nguyễn Tuân lúc sinh thời từng nói, rằng "người Huế thích ăn bằng mắt". Ẩm thực xứ Huế, dù là cao lương mĩ vị hay dân dã đơn sơ, cũng đều khiến cho thực khách phải lưu luyến bởi nét tinh tế đến quyến rũ trong từng hương vị, màu sắc... Quán Huế nhỏ Bích Liên lúc trước bán trong hẻm 400 Lê Văn Sỹ (quận 03), nay đã dời về con hẻm 351 cũng nằm ở gần đó. Quán mở từ đầu những năm 90, chủ yếu bán các món Huế dân dã như bánh bèo, nậm, lọc, cơm hến, bún hến, nem, tré, mắm các loại... Quán khá nổi tiếng trong phân khúc món Huế bình dân. Còn nhớ cách đây gần 10 năm một chén bánh bèo Huế chỉ chừng 500, 600đ, bánh ram ít, bánh nậm cũng vậy.

 Đi ăn món Huế trong hẻm nhỏ 1
Bánh bèo chén chỉ nhìn thôi đã thấy thích

Ở Sài Gòn có khá nhiều mô hình kinh doanh món Huế, từ cao cấp cho đến trung lưu, và cả bình dân nữa. Riêng cái thú đi ăn món Huế trong những con hẻm nhỏ cũng mang đến nhiều cảm xúc mới lạ cho thực khách.

Có ý kiến cho rằng, người Huế đến với ẩm thực không theo cái nghĩa sinh học giản đơn, mà thưởng thức bằng cả khứu giác, thị giác và cả… thính giác nữa. Cũng như nhà văn Nguyễn Tuân lúc sinh thời từng nói, rằng "người Huế thích ăn bằng mắt". Ẩm thực xứ Huế, dù là cao lương mĩ vị hay dân dã đơn sơ, cũng đều khiến cho thực khách phải lưu luyến bởi nét tinh tế đến quyến rũ trong từng hương vị, màu sắc...

Quán Huế nhỏ Bích Liên lúc trước bán trong hẻm 400 Lê Văn Sỹ (quận 03), nay đã dời về con hẻm 351 cũng nằm ở gần đó. Quán mở từ đầu những năm 90, chủ yếu bán các món Huế dân dã như bánh bèo, nậm, lọc, cơm hến, bún hến, nem, tré, mắm các loại... Quán khá nổi tiếng trong phân khúc món Huế bình dân. Còn nhớ cách đây gần 10 năm một chén bánh bèo Huế chỉ chừng 500, 600đ, bánh ram ít, bánh nậm cũng vậy.

 Đi ăn món Huế trong hẻm nhỏ 2
Cơm hến và bún hến, món ăn dân dã nhưng thật cầu kỳ của ẩm thực Huế

Đi ăn món Huế trong hẻm nhỏ 3
Tré Huế

Bánh bèo Huế ở đây hơi khác với bánh bèo Huế ở Cao Bá Nhạ (quận 01), nhưng lại khá gần gũi với phiên bản ở Hương Ngự dù to hơn nhiều. Chén đổ bánh bèo ở đây tương tự như loại chén của bánh bèo Quảng Nam, dù lớp bột có mỏng hơn. Trên mặt bánh là một lớp tôm cháy, nhân xào và da heo chiên. Phần nước mắm có chút cải biên nên vị ngọt hơn, nên chén bánh cũng nhờ vậy mà đậm đà hơn.

Để nhâm nhi bạn có thể gọi thêm một dĩa tré nhỏ. Đây là một món ăn chơi rất dễ làm: thịt đầu heo, tai heo luộc lên và xắt nhỏ, trộn với các thứ gia vị rồi để cho lên men chua. Dĩa tré dọn ra có màu hồng tươi, ăn giòn sần sật và nghe rõ hương thơm chua chua của hỗn hợp gia vị riềng, mè, tỏi...

Cũng sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến cơm hến và bún hến. Có thế nói đây là một trong những món dân dã nhất của ẩm thực Huế, khi thành phần chính chỉ là cơm nguội và hến xào, ăn với rau sống từ bắp chuối xắt sợi, bạc hà, khế cùng một số rau thơm. Và cũng đừng quên chén nước luộc hến ăn kèm với màu đục đặc trưng.

Màu sắc của nguyên bản cơm hến cũng được cho là "nhiêu khê" nhất, bao gồm 10 vị: ớt tương, ớt màu, ruốc sống, bánh tráng nướng bóp vụn, muối rang, đậu phộng rang, mè rang, da heo chiên, tóp mỡ, vị tinh.

 

Một địa chỉ thú vị để thử quá các món Huế với giá cả hết sức bình dân. Qua sự khéo léo của người nấu, những món ăn dân dã đã được thổi vào cái hồn và chút gì đó tâm linh của Huế. Ăn trong hẻm là để cảm nhận sự thong dong trong, thi vị trong từng món ăn, cũng là để tạm quên đi cái ồn ào, náo nhiệt ở ngoài kia...

P.V

 Đi ăn món Huế trong hẻm nhỏ 4

Quán Huế Bích Liên
Địa chỉ: 351/149 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 03
Mở cửa: 8h sáng đến 10h tối
Giá: Bánh bèo, nậm, bột lọc (2.500đ/cái), tré (5.000đ/cái), cơm hến - bún hến (17.000đ/tô) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.