Gà luộc đèo Le

07/08/2006 21:28 GMT+7

Nằm giữa hai xã Quế Long, Quế Lộc (Quế Sơn, Quảng Nam), cách Đà Nẵng hơn 80 km, đèo Le vốn nổi tiếng là nơi sơn thủy hữu tình. Trên đỉnh đèo có một con suối nước trong vắt, mát đến lạnh người, nên dân trong vùng đặt tên là suối Mát. Xưa, đường sá khó khăn, người dân hai bên muốn thăm viếng nhau phải vạch rừng, lội bộ, leo lên đến đỉnh thì... le lưỡi thở nên đèo được đặt tên là đèo Le.

Lên đến đỉnh rồi, chọn một tảng đá lớn ven bờ suối ngồi nghỉ chân, dùng tay vốc từng vốc nước rửa mặt, người sẽ khỏe ngay! Ngày nay, đường qua đèo Le được thảm nhựa. Nhưng người dân vẫn không thể từ bỏ thói quen lên đến đỉnh phải dừng chân bên dòng suối Mát, dù đi ô tô hay xe máy.

Mấy năm trước, một quán nước nhỏ được hình thành. Sau này cô Châu - chủ quán thấy nhu cầu nghỉ ngơi của người dân khá lớn nên... thử luộc gà, bán cháo! Ai ngờ, tiếng lành đồn xa, khách đến quán ngày một đông và ai ra về cũng đều tấm tắc khen món gà luộc có một không hai ở đây, dù chuyện làm gà, luộc gà và nấu cháo gà mà theo cô Châu chẳng có bí quyết gì phải giấu giếm cả. Ai hỏi cô cũng chỉ vẽ tận tình. Nhưng nhiều thực khách về nhà cũng mua gà, cũng làm, cũng luộc, cũng nấu cháo, nhưng so với gà và cháo ở đèo Le thì khác xa một trời một vực.


Món gà luộc đèo Le bên chén muối tiêu, ớt rừng  (Ảnh: H.T)


Theo cô Châu, gà muốn ngon, trước hết phải biết chọn. Chỉ mua những chú gà ta do chính những người dân trong vùng nuôi thả, còn tơ. Làm sạch lông, bỏ vào nồi nước đang sôi. Nước dùng để rửa gà, luộc gà, nấu cháo gà... phải lấy từ đầu nguồn suối Mát! "Đây có lẽ là bí quyết duy nhất khiến món gà ở đây ngon hơn các nơi khác?" - tôi hỏi. Chị Châu chỉ cười, rồi nói tiếp: "Gà luộc vừa chín tới thì mang ra ăn ngay. Không để nguội, thịt gà cứng lại, khô hết nước, mất ngon". Trước khi đặt gà ra dĩa, cần lót một lớp lá rau răm ở dưới (gà có thể chặt từng miếng lớn hay để nguyên con để thực khách tự xé từng phần). Gà luộc chấm với muối tiêu chanh, nhưng phải có thêm vài trái ớt rừng chính hiệu. Vị thơm, ngọt của gà và vị cay cay nhè nhẹ của rau, của ớt cộng với không gian mát mẻ, bên dòng suối róc rách càng làm tăng thêm "không khí" ẩm thực nơi hoang dã. Nhưng bạn phải nhớ, món gà luộc đèo Le sẽ ngon hơn khi bạn... dùng tay ! Khi đã tròn trèm với món gà luộc, bạn sẽ được chủ quán tiếp thêm món gà xé trộn với rau răm đi kèm một tô cháo gà bốc mùi thơm lừng...

Đến đèo Le, trước khi thưởng thức món thịt gà, bạn có thể dạo quanh một vòng lên đầu nguồn suối Mát, ngắm trời, ngắm mây và khám phá một vài hang núi nhỏ. Sau đó, quay lại thưởng thức món gà luộc, thực khách có thể trả lời được câu hỏi: vì sao gà ở đây lại ngon, thơm, đặc biệt có một không hai.

N.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.