Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng, hương vị của biển!

02/02/2015 04:59 GMT+7

Một trong những món gỏi cá trứ danh Việt Nam phải kể đến gỏi cá Nam Ô ở Đà Nẵng.

Ai đã nghiện món hải sản sống chế biến theo kiểu sashimi của Nhật thì cũng rất nên biết đến một món “sashimi” vô cùng nổi tiếng ở Việt Nam: gỏi cá. Một trong những món gỏi cá ngon trứ danh phải kể đến gỏi cá Nam Ô ở Đà Nẵng.

 Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng, hương vị của biển! 1

Nam Ô là làng đánh cá nhỏ nằm ở cửa sông Cu Đê, ngay dưới chân đèo Hải Vân, nay thuộc phường Hòa Hiệp, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Sở dĩ phải ăn gỏi cá Nam Ô tận “gốc”, bởi món này hoàn hoàn toàn được chế biến bằng cá sống. Đừng lo lắng với kiểu ăn cá sống này vì người Nam Ô có cách chế biến rất hay để món cá tươi ngon có đủ độ an toàn để thưởng thức.

Gỏi cá Nam Ô có hai loại: gỏi cá khô và gỏi cá ướt. Cách chế biến của hai loại gỏi này đều có nét tương đồng, chỉ khác một chút ở công đoạn cuối.

Cá dung trong món gỏi cá Nam Ô thường là cá trích. Cá trích đánh bắt vào buổi sáng sớm, nên thường được gọi là cá trích mai, tươi ngon và có vị rất ngọt.

Sau khi mang về, cá trích sẽ được đánh vảy, cắt đầu, lườn cá, sau đó phi lê thành từng lá mỏng. Một bí quyết của người dân Nam Ô đó chính là khi rửa bỏ thêm chút muối và dấm vào nước để át bớt mùi tanh, và rửa đến khi nước trong thì thôi, để cá thật ráo nước.

 Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng, hương vị của biển! 2

Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng, hương vị của biển! 3
Cá trích làm sạch, sau đó ướp ngập trong các loại gia vị như tỏi băm nhuyễn, gừng đập dập,
riềng cắt sợi, ớt sừng… cùng chanh, giấm gạo

Đậu phộng và mè rang lên, giã nhỏ; sau đó thêm bánh tráng nướng đã được giã mịn. Chính bánh tráng giã mịn sẽ làm cho cá trở nên khô ráo hơn, còn mè và đậu phộng sẽ làm tăng vị béo, thơm...

Gừng, tỏi, ớt hiểm giã nhỏ, chanh, giấm gạo trộn lại thành hỗn hợp rồi thả cá trích đã ráo nước vào hỗn hợp, trộn đều và ngâm cá từ 10 đến 15 phút. Vớt cá ra để ráo, trộn với hỗn hợp bánh tráng, đậu, mè.

Để làm gỏi ướt, người ta lấy cá ép xong cắt thành những miếng dài vừa ăn, rồi ướp ngập trong các loại gia vị như tỏi băm nhuyễn, gừng đập dập, riềng cắt sợi, ớt sừng… cùng chanh, giấm gạo.

 Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng, hương vị của biển! 4
Cá sống sau khi được làm chín bằng gia vị cay nồng, sẽ được trộn với bánh tráng, đậu phộng, mè rang

Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng, hương vị của biển! 5

Nước ngâm cá giữ lại, hòa với nước mắm Nam Ô, đường vàng dùng để chấm gỏi cá. Trước khi ăn, bỏ thêm mè, đậu phộng giã nhỏ trộn vào nước chấm để kích thích vị ngon của gỏi.

Một nguyên liệu không thể thiếu khi ăn gỏi cá Nam Ô là các loại rau rừng. Đó là lá xoài non, lá đinh lăng non, lá ổi, đọt sim, ngạch ngạch, bông trang trộn cùng với xà lách, rau thơm, diếp cá, hoa chuối, dưa leo, chuối chát...

Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng, hương vị của biển! 6
 Nguyên liệu không thể thiếu khi ăn gỏi cá Nam Ô là các loại rau rừng và rau sống

Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng, hương vị của biển! 7
Mè, đậu phộng rang được trộn lẫn vào trong chén nước chấm

Chính các loại rau nói trên, trong đó có nhiều rau là vị thuốc là một trong những bí quyết làm món gỏi Nam Ô trở thành món ngon trứ danh và tránh cho những cái bụng yếu khi ăn gỏi cá được đảm bảo...

 Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng, hương vị của biển! 8

Xếp các loại rau lên bánh tráng, bỏ gỏi cá lên trên và cuộn lại, chấm ngập trong chén nước chấm. Vị ngon của món gỏi cá Nam Ô làm bạn cứ cuốn từ cuốn này tới cuốn khác, bụng đã no căng mà vẫn còn thòm thèm...

Diệu Hiền (thực hiện)

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.