Hoài niệm nghêu nấu canh chua

19/08/2014 11:28 GMT+7

Kể cả những cô nàng hậu đậu, vụng về như tôi lần đầu tiên "ra tay" thì món nghêu nấu canh chua vẫn ngon lành, hấp dẫn.

Kể cả những cô nàng hậu đậu, vụng về như tôi lần đầu tiên "ra tay" thì món nghêu nấu canh chua vẫn ngon lành, hấp dẫn.

>> Một lần ăn bún bề bề ở Quảng Ninh
>> Ngon ngọt canh ghẹ nấu rau muống

 Hoài niệm nghêu nấu canh chua 1
Ngao trắng nấu canh chua - Ảnh: Đỗ Thương

Con nghêu không xa lạ với người dân vùng biển. Các bãi triều ven biển là nơi nghêu sống rất khỏe. Phổ biến nhất là nghêu trắng và nghêu hoa. Nghêu trắng con tròn, nghêu hoa con dài, trên vỏ có những đường vân như họa tiết trên men gốm. Nghêu trắng rẻ hơn nghêu hoa, vì không nhiều ruột và ăn không đậm đà bằng nghêu hoa.

Nghêu có thể nấu canh rau muống, nấu canh rau mồng tơi, tách lấy ruột xào với lá lốt, rau răm, hay măng chua. Nhưng món ăn hấp dẫn nhất với tôi vào những ngày hè là nghêu nấu canh chua.

Nghêu ngâm trong nước cho nhả hết cát, rửa thật sạch. Chọn nghêu phải có kinh nghiệm, nhất là nghêu trắng. Lắc con nghêu thấy nặng tay, đó là nghêu mới, còn sống, không bị ôi và chết. Xui xẻo cho nồi canh nhà ai chỉ cần vướng một con nghêu chết thôi thì phải đổ cả nồi đi vì mùi hôi.

Có hai cách nấu canh nghêu chua, cách nào cũng đều nhanh. Thứ nhất, nấu một ít nước với cà chua, me hoặc tai chua cùng vài lát thơm, nêm nếm gia vị, nước sôi cho nghêu vào, chờ nghêu há miệng thì nhắc ra, thêm lá ngò gai, rau dăm, ớt đỏ. Nước ngọt từ con nghêu tiết ra sẽ làm bát canh ngọt lừ, ngon bỏng môi. Cách thứ hai là cho luôn nghêu vào nồi nước, nhắc lên bếp đến khi con nghêu há miệng, sau đó mới thêm gia vị, cà chua, thơm, rau răm, ớt tươi.

Canh nghêu chua ăn nóng với cơm hoặc chọn làm món ăn khai vị để cả nhà vừa chan nước canh, vừa nhâm nhi nghêu với đồ uống như bia, rượu vang cũng thú vị.

Hoài niệm nghêu nấu canh chua 2
Con ngao trắng to tròn, trông thích mắt - Ảnh: Đỗ Thương

Hoài niệm nghêu nấu canh chua 3
Ngao hoa hấp, giống ngao hoa nổi bật với những đường vân li ti trên lớp vỏ - Ảnh: Đỗ Thương 

Nếu làm nghêu hấp, tuyệt nhiên không cần cho thêm nước vào nồi nghêu. Chỉ cần rửa sạch nghêu, xóc đều cùng cà chua, me, ớt, ngò gai, vài lát thơm, chút gia vị rồi bắc lên bếp. Cầu kỳ hơn rót vào nồi nghêu nửa ly bia. Vài phút sau, nghêu há miệng ngay, mùi vị thơm ngon từ hải sản đã thơm lừng khắp bếp.

Ngày tôi 15 tuổi, nghêu hoa vẫn bán rẻ như cho, 4.000 đồng một cân. Có khi nhà mua cả rổ lớn về ngâm nước cho sạch cát, rồi cứ thế cho vào nồi, không cần bỏ thêm gia vị. Nghêu vừa há mồm là bỏ ra, lấy tay bóc, chấm nước mắm ăn xì xụp...

Nghêu ngày đó là nghêu sống tự nhiên ở các bãi triều, không như bây giờ nghêu ngoài chợ đa phần đều được nuôi, độ ngọt và thơm cũng giảm đi quá nửa. Thế nên bố mẹ vẫn bảo, trẻ con Quảng Ninh thế hệ tôi thiệt thòi, ít đồ biển hoặc ăn toàn đồ nuôi... công nghiệp. Ngày xưa, tôm cá, mực, bề bề toàn loại lớn, nhà nào cũng đi đánh bắt được, ăn không xuể, có khi còn cho nhau. Hoài niệm là vậy, nên bây giờ, cứ cuối tuần rảnh rỗi thì mấy mẹ con ở nhà lại rủ nhau ra chợ Cái Dăm, chợ hải sản bên Bãi Cháy, tìm mua nghêu hoa, nghêu trắng về hì hụi chế ra đủ món.

Nghêu hấp ăn nóng sốt. Canh nghêu nấu chua với thơm chan cơm ăn mát ruột, hoặc là nghêu xào măng chua. Có khi chán cơm trong một trưa hè, mẹ lại bỏ nghêu ra nấu cháo, ăn với lá tía tô, rau răm, cả nhà vừa ăn vừa rưng rưng nhớ những năm tháng cứ nghỉ hè là mấy mẹ con đi ra bãi triều, cào sò, nghêu bán lấy tiền cho năm học mới. Món ăn bao nhiêu năm qua vẫn cứ ngon từ những kỷ niệm yêu thương như thế...

Thúy Hằng
Ảnh: Đỗ Thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.