Khoai môn tôn duyên quê!

16/02/2014 09:11 GMT+7

Thật khập khiễng khi sánh khoai môn bình dị với duyên quê cao đẹp. Thế nhưng, không ai cãi rằng, họ hàng nhà nhà khoai lầm lũi kia góp phần tỏa sáng tấm chân quê!

Thật khập khiễng khi sánh khoai môn bình dị với duyên quê cao đẹp. Thế nhưng, không ai cãi rằng, họ hàng nhà nhà khoai lầm lũi kia góp phần tỏa sáng tấm chân quê!

>> Có sả thì thì phải có... nén
>> Ăn sùng nổ thật sung!

 Khoai môn tôn duyên quê! 1
Ngó môn tươi làm chi cũng ngon

Môn có 2 loại: ngọt và nước. Mỗi loại có sở trường cũng như đắc dụng riêng. Đơn cử với củ khoai môn cau, được nhiều bà nội trợ trọng dụng làm các món ngon truyền thống: giả bít - tết, gỏi...

Riêng những giống khoai môn sau, thân chủ yếu để làm dưa chua. Cũng như dưa măng, dưa môn năng động kết nối cùng nhiều vật thực: cá cua, tôm tép, thịt...; tạo nên những món xào hay tô canh chua dịu, ngọt lịm lãng đãng từng làn khói lụa.

Mới hơn, gần năm nay rau ngó môn lên ngôi nơi nhiều hàng quán ở TP.HCM. Giá tại vườn, ở Hóc Môn, Long An khoảng 17.000 - 20.000 đồng/kg. Nếu tại các thành phố lớn, mức giá này không đủ... ngắm một tô phở hạng sang thì tại các chợ quê nó dư sức làm được!
 
Tương tự ngó sen hoặc ngó súng, ngó môn là phần đọt (chột) non của cọng khoai môn. Do vậy, bộ phận này vừa giòn ngọt vừa bùi bùi, khiến dân mộ điệu chết... mê! Thế nhưng, một cánh én chưa chở nổi cả mùa xuân phơi phới. Rau ngó môn cũng vậy. Nó rất cần sự tương trợ của mấy cặp đùi săn chắc của đám ếch đồng hay thân mình giòn chắc của tụi ốc lác trong các món xào, om...

Ngoảnh (quay mặt) về cố hương, sinh cảnh ấy từng hổn hển che chở cho nhau trong mùa giao hoan - duy trì nồi giống. Nay lên thị thành, chúng không thể cúi mặt làm ngơ, cũng là điều phải đạo!

Hễ nước lên thì thyền lên, các món cháo môn lươn kiểu Củ Chi, Bạc Liêu, Nghệ An... tại Sài Gòn, muốn đông đúc phải hội đủ dĩa ngó môn tươi. Có khách còn cắc cớ vặn hỏi nhân viên: Làm sao phân biệt được môn làng với môn chợ?

Làn sóng rau không ngó... lơ vừa kể chưa tạm lắng, lại nổi lên một trào lưu mới, có dây mơ rễ má với họ nhà môn.

Khoai môn tôn duyên quê! 2
Thật tiện lợi, mượn xôi khoai môn chúc phúc 

Số là, ông chủ quán Hải Hòn Chồng, ở quận 3, TP.HCM, một hôm vừa lẩm nhẩm tính toan, liền bị vấp cục đá rõ to làm đau điếng. Chợt một tia ý nghĩ lóe lên trong đầu nạn nhân: lấy khoai môn làm xôi hạnh phúc!

Qua cơn đau, ông chủ Hải bươn bả đi chợ tìm mua mấy củ khoai môn sáp ưng ý, mang về hối thúc đầu bếp đem hấp xôi ăn thử. Rồi đem mời những bàn khách quen biết ăn lẫn khó tính. Nhiều người mỉm cười khích lệ: bán nhanh đi!

Thật tệ, xuân về mà tiền bạc cứ mãi chơi trò trốn tìm với ta! Quây quần cùng vài ba bạn thân, vón mời nhau những cục xôi ngọt bùi, nóng hôi hổi ăn kèm miếng thịt heo nướng thơm tho và đũa dưa chua đu đủ giòn rao ráo, cũng diễm phúc đong đầy!

Chưa kể, phần xôi hiện vuông tròn một chữ phúc. Và người ăn phải nhai chậm, nhìn kỹ mới phát hiện ra hình hài béo bùi của nước cốt khoai môn đã hòa quyện vào những con tôm khô hồng hồng nho nhỏ, hạt sen trắng ngà thanh ngọt...

Rõ sướng! Chầm chậm bốc xôi phúc mừng năm ngựa!

 

Tạ Tri (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.