Lưu ý khi mua bánh trung thu tươi

22/08/2014 05:13 GMT+7

Đó là những chiếc bánh được xuất lò chỉ trong vòng khoảng 2 - 3 ngày, không chất bảo quản nên được nhiều người thích dùng.

Đó là những chiếc bánh được xuất lò chỉ trong vòng khoảng 2 - 3 ngày, không chất bảo quản nên được nhiều người thích dùng.
>> Thị trường trung thu vào cao điểm
>> Chi chục triệu để mua bánh trung thu 'khủng' ở Hà Nội

Nếu như trước đây bánh trung thu tươi được ưa chuộng chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc, thì năm nay, ở thị trường miền Nam, tại TP.HCM, nhiều người tiêu dùng đang rủ nhau đặt loại bánh này vừa để ăn vừa để biếu. Lý do được chị Thùy Linh, ngụ tại Q.3 đưa ra là: “Gia đình mong muốn được thưởng thức chiếc bánh với hương vị thơm ngon nhất và đặc biệt là không sử dụng chất bảo quản”.

Lưu ý khi mua bánh trung thu tươi 1
Bánh trung thu tươi đang rất được ưa chuộng vì không có chất bảo quản - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại TP.HCM, hiện có 2 dòng bánh trung thu tươi. Một là bánh trung thu tươi làm thủ công ăn liền do các hộ gia đình hoặc cơ sở nhỏ làm mùa vụ ở khu vực  Q.5, Q.6 thực hiện. Nhân bánh trung thu tươi không đa dạng như bánh trung thu thường nhưng cũng không quá đơn điệu, người mua có thể chọn các loại nhân như: gà quay thập cẩm, dừa, đậu xanh dừa, hạt sen đậu xanh, trà xanh hạnh nhân, đậu đỏ…

Ngoài bánh hình tròn, bánh hình vuông thường thấy còn có bánh hình con heo, con thỏ hay Doreamon dành cho trẻ nhỏ. Kích cỡ bánh cũng thay đổi theo yêu cầu của người đặt. Bánh nhỏ dưới 50g có giá khoảng 15.000 đồng/cái; bánh khoảng 75-80g có giá khoảng 25.000 đồng/cái. Người bệnh tiểu đường có thể yêu cầu thay đường thường bằng đường ăn kiêng. Thậm chí một số nơi còn nhận bánh điều chỉnh độ mặn, ngọt theo yêu cầu của khách hàng.

Loại thứ hai là bánh do các công ty, cơ sở lớn như Bibica, Thành Long… sản xuất, như một dòng sản phẩm mới của thị trường năm nay. Tuy nhiên, tiêu chí nhận hàng của các đơn vị này khắt khe hơn các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ. Chẳng hạn, Thành Long chỉ nhận bánh trung thu tươi nhân gà quay thậm cẩm, dừa và đậu xanh. Còn Bibica thì chỉ nhận đặt lượng hàng có số lượng từ 100 hộp trở lên, không nhận làm bánh có hương vị theo yêu cầu riêng biệt của từng khách.

Với Thành Long thì có nhận đơn hàng từ 4 hộp trở lên (có thể nhiều gia đình gộp chung). Hạn sử dụng của loại bánh này hầu hết đều không quá 20 ngày. Người đặt bánh sẽ được đáp ứng trong vòng từ 2 đến 5 ngày, tùy đơn hàng. Giá bánh bằng hoặc cao hơn bánh thường khoảng 5%. Nếu muốn mua bánh tươi sẵn thì người tiêu dùng có thể đến hệ thống siêu thị Lotte Mart, Aeon.

Theo các chuyên gia, bánh trung thu tươi ăn ngon nhất là trong vòng một tuần lễ đầu tiên ra lò. Vì lúc này bột bánh đã quyện lại, vỏ bánh và nhân bánh mềm dẻo. Để lâu hơn, bánh có thể bị khô hơn. Tuy nhiên, là vì bánh không có chất bảo quản nên phải được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Nên khi mua bánh trung thu tươi được bán tại các điểm bán trên lề đường, người mua cần hết sức cân nhắc vì nhiệt độ trong ngày thay đổi thất thường, nguy cơ bánh bị hỏng trước hạn là rất cao.

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.