Mắm thơm của vùng sơn cước

09/07/2013 06:57 GMT+7

Trong các loại mắm, mắm thơm thuộc loại đặc sản của người dân miền sơn cước. Mắm này ăn với cơm nóng vào những ngày mưa rả rích rất tuyệt vời.

Trong các loại mắm, mắm thơm thuộc loại đặc sản của người dân miền sơn cước. Mắm này ăn với cơm nóng vào những ngày mưa rả rích rất tuyệt vời.

>> Rưng rưng mắm nhỉ
>> Độc đáo mắm rạm bánh đúc   

Quê tôi miền núi, con đường quanh co, đồi núi trập trùng nhưng lại là vùng đất rất màu mỡ phì nhiêu thuận lợi cho việc trồng trọt. Bên cạnh trồng các loại cây: mía, sắn, bơ…nhà nào nhà nấy cũng có vườn thơm trồng xen với mít. Vào mùa hè thơm bắt đầu chín. Ngoài việc thu hoạch, bán cho các thương lái, người dân thường dành năm bảy trái để làm hũ mắm thơm ăn vào mùa đông.

Mắm thơm của vùng sơn cước
Thơm tươi chuẩn bị làm mắm - Ảnh: Ngô Mã Thiên

Cách làm hũ mắm thơm khá tỉ mẫn. Chọn những trái vừa mới chín tới, gọt bỏ vỏ, dùng dao chẻ theo chiều dọc làm bốn miếng, đem phơi một nắng cho từng miếng thơm héo đi rồi mới “bỏ mắm”. Xếp từng miếng thơm đã phơi một nắng vào trong hũ thủy tinh, cho nước mắm truyền thống vào trong hũ mắm ngâm cỡ một buổi cho thơm ra bớt nước chua rồi chắt bỏ nước cũ, đổ nước mắm mới vào vừa ngập các miếng thơm rồi đậy kín nắp. Để cho hũ mắm thơm không bị sinh giòi, người ta còn xắt vài lát măng tươi bỏ vào hũ.

Mắm thơm chế biến được nhiều món ăn đặc sắc. Đầu tiên phải kể đến món mắm thơm nguyên chất trộn chung với ớt, bột ngọt, lá ngò tàu giã nhuyễn khó lòng quên được. Từng miếng mắm thơm lấy trong hũ ra, dùng tay xé thành từng miếng nhỏ. Hái lá ngò tàu mọc quanh nhà rửa sạch, xắt nhỏ, cho vào chén, giã chung với ớt, bột ngọt. Sau đó trộn mắm thơm với các gia vị này với nhau tạo thành một món ăn đân dã độc đáo. Món này ăn với cơm vào những ngày mưa gió bão bùng thì khỏi chê.

Ghiền nhất là món mắm thơm kho với thịt heo (gà). Những ai đã từng thưởng thức món này một lần dù có đi nơi đâu cũng không bao giờ quên được. Cách chế biến không cầu kì. Những miếng mắm thơm lấy trong hũ ra, dùng tay xé nhỏ rồi trộn chung với thịt heo (gà), ướp thêm chút gia vị gồm: ớt giã mắm, tiêu, đường. Khi kho nên vặn lửa riu riu để cho mắm thơm thấm và thịt heo (gà) thấm vào nhau. Nước thịt kho mắm chan với cơm nóng hoặc chấm rau lang luộc ăn ngon khó tả. 

Ngô Mã Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.