Món mới miền Tây: Cá lóc hấp bồn bồn

24/04/2013 09:53 GMT+7

Cá lóc đồng thịt ngon, hiền, giàu dinh dưỡng nên được ưa chuộng và chế biến thành nhiều món ngon. Gần đây, một số đầu bếp lại biến tấu thêm “cá lóc hấp bồn bồn”, được xem là món ngon đặc trưng tại các nhà hàng, quán ăn ở miệt Cà Mau, Kiên Giang.

Cá lóc đồng thịt ngon, hiền, giàu dinh dưỡng nên được ưa chuộng và chế biến thành nhiều món như: nướng trui, kho, nấu canh chua, nấu cháo, nhúng giấm… Gần đây, một số đầu bếp lại biến tấu thêm “cá lóc hấp bồn bồn”, được xem là món ngon đặc trưng tại các nhà hàng, quán ăn ở miệt Cà Mau, Kiên Giang.

>> Lạ miệng cá chẻm hấp măng tây
>> Cá bông lau kho um chuối chát

Bồn bồn là loài cây hoang dã, trước kia mọc rất nhiều ở Cà Mau, Bạc Liêu, nhưng hiện nay phải trồng lấy ngó và thân non để nấu canh, xào hoặc làm dưa chua. Bồn bồn được xem là một loài rau sinh thái, ngon và bổ dưỡng nhờ mọc tự nhiên, chưa bị tác hại bởi phân thuốc và hóa chất nên thị trường tiêu thụ rất mạnh.

Món mới miền Tây: Cá lóc hấp bồn bồn  1
Bồn bồn non mới nhổ - Ảnh: Thiên Lộc

Muốn làm món cá lóc hấp bồn bồn, đầu bếp thường chọn những con cá lóc to (khoảng 2 kg/con), làm sạch, cắt khúc rồi ướp với nước mắm ngon, tỏi, hành, bột ngọt khoảng 30 phút cho thấm đều (cũng có thể ướp với tương hột). Dùng khoảng 0,5 kg bồn bồn tươi, non tơ, cắt dài độ 10 cm đặt dưới đáy nồi hoặc tô, sau đó xếp cá lên trên, thêm bún tàu, nấm, ớt, tiêu, củ hành và cho nước vào xâm xấp, đậy nắp kín, giữ lửa liu riu chừng 20 phút là chín.

Món này hấp dẫn nhất là ăn lúc còn nóng. Vị ngọt của cá bốc lên thơm lừng hòa lẫn với mùi đặc trưng của gia vị và bồn bồn. Chỉ mới mở nắp nồi ra, mùi thơm ngào ngạt đã tra tấn cái mũi, chỉ muốn ngồi ngay vào bàn gắp những miếng thịt cá trắng nõn, thêm cọng bồn bồn giòn tan. Chao ơi, chỉ mới nghĩ tới thôi, nước bọt đã tứa ra ướt đẫm.

Món mới miền Tây: Cá lóc hấp bồn bồn 2
Cá lóc hấp bồn bồn - Ảnh: Thiên Lộc 

Cá lóc hấp bồn bồn thường dùng chung với các bữa cơm hằng ngày hoặc tiệc tùng, vừa ngon vừa bổ nhờ món bồn bồn thơm ngon, bùi và giòn giòn rất lạ miệng. Nếu muốn ngon hơn nữa, dùng bánh tráng cuốn cá lóc, thêm chút bún và rau rừng, chấm với nước mấm chua cay sẽ tạo nên một hương vị đậm đà khó quên. Nếu là buổi tiệc liên hoan cũng cần có thêm thứ nước “cay cay” để giúp cho bữa ăn thêm nồng ấm và đậm đà thi vị.

Tuy là món ăn dân dã chẳng có gì cao sang nhưng nhờ kết hợp với nhiều loại gia vị, người ăn sẽ từ từ cảm nhận được cái ý nhị của đặc sản bồn bồn, khác hẳn với ngó sen, càng ăn càng thích thú, không chê vào đâu được. Có thể nói đây là món ăn nhớ đời, khách ra về mà lòng vẫn còn lưu luyến món “hương đồng cỏ nội”.

Thiên Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.