Món ngon phố núi: Lợn đồi Tam Đảo

10/06/2013 07:04 GMT+7

Không chỉ sánh ngang với Sa Pa và Đà Lạt về quang cảnh, tiết trời, Tam Đảo còn nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sản, mà một trong đó là thịt lợn đồi.

Không chỉ sánh ngang với Sa Pa và Đà Lạt về quang cảnh, tiết trời, Tam Đảo còn nổi tiếng với nhiều món ngon hấp dẫn, mà một trong đó là thịt lợn đồi.

>> Bánh quấn Tam Đảo kết duyên thịt lợn đồi nướng
>> Quyến rũ phố nướng Sapa 

Ai đến Tam Đảo lần đầu tiên cũng ấn tượng bởi những quán lợn đồi xung quanh thị trấn.  Buổi sáng và buổi chiều, du khách tản bộ sẽ dễ dàng nhận thấy và cảm được đặc trưng cũng như hương vị độc đáo của món ngon giữa phố núi mù sương xinh đẹp này.

 Lợn đồi Tam Đảo: món ngon phố núi 1
Chủ quán ngồi đều tay nướng từng ghim thịt trong sương mù với làn khói bốc lên
theo gió thơm ngát mũi - Ảnh: Tấn Trực

Trước các quán đều có một chảo than đỏ hồng rực lửa, bên cạnh đó là một chiếc bàn nhỏ có xếp đều các ghim thịt đỏ tươi trên chiếc vỉ sạch sẽ. Chủ quán ngồi đều tay nướng từng ghim thịt trong sương mù với làn khói bốc lên theo gió thơm ngát mũi. Ai qua đây, nghe mùi thơm của thịt lợn đồi nướng cùng với lời mời chân tình ngọt ngào của các cô chú chủ quán cũng khó lòng mà dửng dưng rời bước.

Theo người dân ở đây, lợn đồi là loài heo rừng chính gốc được người đồng bào săn bắt từ nhiều năm trước, rồi làm chuồng thả nuôi trong rừng với một diện tích rộng, lâu ngày sinh sản số lượng nhiều. Thức ăn của chúng chính làn những rau củ rễ trong rừng, tuyệt đối không có cám hoặc cơm cháo nhân tạo.

Lợn được nuôi thời gian dài nên thịt săn chắc. Mỗi món được chế biến bán cho du khách đều có đặc trưng riêng. Riêng món lợn đồi nướng là món kén thịt, đòi hỏi người chế biến phải biết chọn những chỗ thịt nạc ngon, sau đó thái ra từng miếng mỏng nhỏ, ướp với gia vị đặc thù bí quyết của người đồng bào rồi nướng bằng lửa than.

Lợn đồi Tam Đảo: món ngon phố núi 2
Những xiên thịt lợn đồi trên lò than hồng ở Tam Đảo - Ảnh: Tấn Trực

Từng miếng lợn đồi nướng chín vàng thơm phức. Loại thịt này ăn với một chén nước chấm được pha chế nấu bằng nước mắm với đường và giấm. Nếu thích, khách có thể ăn kèm thịt nướng với các loại bánh hoặc với cơm nóng gạo lúa rẫy đều ngon.Đặc biệt, ngồi giữa phố núi sương mù lành lạnh, được thưởng thức món thịt nướng thơm ngọt mặn mà và lai rai vài ly rượu ngâm với ba kích, táo mèo vùng cao thì không còn gì bằng.

Được thưởng thức những món ngon và ngắm cảnh đẹp thần tiên giữa lưng chừng trời thông bát ngát sương mù là một may mắn khó có được. Giá cả lại rẻ đến không ngờ, nói ra làm nhiều người ngạc nhiên - chỉ 40.000 đồng cho một phần. Sau bữa ăn, chúng tôi được cô chủ mời uống li nước chè xanh non cao đậm, chát thơm hương vị gừng nghe thật ấm lòng. 

Tấn Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.