Một lần ăn bánh xèo tôm nhảy Quy Nhơn

14/09/2014 09:40 GMT+7

Cũng là bánh xèo đấy nhưng bánh xèo tôm nhảy Quy Nhơn (Bình Định) khác lắm. Chỉ nghe từ cái tên không thôi đã thấy gợi nhiều sự háo hức rồi.

Cũng là bánh xèo đấy nhưng bánh xèo tôm nhảy Quy Nhơn (Bình Định) khác lắm. Chỉ nghe từ cái tên không thôi đã thấy gợi nhiều sự háo hức rồi.

>> Ngày mưa Sài Gòn, tìm ăn bánh xèo bánh khọt
>> Chùm ảnh: Bánh xèo 'bao rau' tuyệt ngon ở Thủ Đức

 Một lần ăn bánh xèo tôm nhảy Quy Nhơn 1
Bánh xèo tôm nhảy Quy Nhơn - Ảnh: Trần Thị Duyên

“Tôm nhảy tach tách lúc đang chiên bánh à?”, tôi thắc mắc ngay khi lần đầu được cô bạn người Quy Nhơn giới thiệu. Chỉ cái tên thôi đã gợi sự tò mò của những người yêu ẩm thực.

Điều đặc biệt khiến người bạn phương xa “À” lên một tiếng đầy ngạc nhiên và sau đó vô cùng thích thú khi khám phá ra nhân bánh xèo này chỉ độc có tôm mà thôi. Một miếng bánh xèo tôm nhảy có đường kính bằng chiều dài bàn tay thôi mà có đến 7-8 con tôm tròn mẩy nổi bật cùng với một chút hành lá màu xanh, màu trắng của giá làm nền. Thực khách thì cứ trầm trồ “sao mà mẻ bánh chất lượng thế”. Con tôm đất trong nhân bánh vừa giòn, vừa ngọt chính là “linh hồn” của bánh. Tôm tuy nhỏ nhưng chắc thịt, lại tươi khiến món bánh thêm nhiều phần hấp dẫn.

Cái giòn của vỏ bánh vàng ươm, vị ngọt của tôm tươi, vị chua của xoài xanh, vị the rau mầm ăn kèm... tất cả được bao bọc bởi thứ bánh tráng cuốn bên ngoài, vừa mềm vừa dẻo. Một chút the the đầu lưỡi từ ớt trong nước mắm có lẽ sẽ giúp thực khách cảm nhận rõ sự vẹn tròn của món ngon dân dã này. Có lẽ, chẳng đâu như Bình Định được trời phú cho thứ bánh tráng cuốn ngon như vậy, ăn mãi cũng không ngán.

Không chỉ ngon về vị mà màu sắc của món bánh xèo này cũng rất bắt mắt: màu vàng ruộm của vỏ bánh sánh duyên cùng màu đỏ au của tôm và màu trắng của giá, màu xanh của dĩa rau ăn kèm bày biện trên bàn. Chủ quán chọn rau mầm, một ít xà lách, húng quế và cải non để chiều lòng thực khách phương xa, cũng như kéo lại sự cân bằng cho món ăn vốn có nhiều dầu mỡ này.

 
Đổ bánh xèo tôm nhảy Bình Định - Ảnh: Thiên An

Bột bánh là bột gạo có pha thêm bột nghệ nhưng không nhiều như bánh xèo miền Tây. Vị thơm giòn của bánh có được là do người nấu chiên trên bếp củi cùng mỡ chài. Thao tác thành thục, thoăn thoắt của người chiên bánh khiến ai cũng phải chăm chú. Xoa một chút mỡ chài lên chảo nhỏ, đợi mỡ nóng già thì đổ bột bánh vào, tiếp theo là nhân bánh với tôm, giá, hành lá được lần lượt thêm vào…và đậy nắp. A lê hấp, khoảng hơn 1 phút sau, vỏ bánh vàng ươm và nhân cũng đã chín.

Nếu có dịp đến Quy Nhơn, bánh xèo tôm nhảy là món bạn nên đưa vào danh sách "phải thưởng thức" bởi tôi cam đoan, bạn sẽ khó có thể bắt gặp cái vị này ở một nơi nào khác dọc theo hành trình xuôi ngược Bắc- Nam.

Thiên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.