Một vòng bún cá

24/05/2014 05:36 GMT+7

Bởi cái vạt duyên hải kéo dài là đặc trưng của xứ mình nên đi đâu cũng thấy ê hề cá tôm cùng biết bao món ngon mang danh đặc sản. Chẳng cần nói đâu xa, chứ ngay như món bún cá, từ Đà Nẵng, Bình Định, Nha Trang cho tới tận Châu Đốc, nơi nào cũng có và nơi nào cũng tự hào đây là đặc sản của riêng mình.

Bởi cái vạt duyên hải kéo dài là đặc trưng của xứ mình nên đi đâu cũng thấy ê hề cá tôm cùng biết bao món ngon mang danh đặc sản. Chẳng cần nói đâu xa, chứ ngay như món bún cá, từ Đà Nẵng, Bình Định, Nha Trang cho tới tận Châu Đốc, nơi nào cũng có và nơi nào cũng tự hào đây là đặc sản của riêng mình.

>> Món cuốn của mẹ
>> Tìm ăn bún chấm của ngày xưa

Gom chung lại thì có vẻ giống nhau đó, nhưng phải ăn rồi mới thấy được sự khác biệt cũng tinh tế hết sức. Người không có lập trường ăn uống mang nặng tính địa phương thì ăn món nào cũng dễ xiêu lòng được hết!

 Một vòng bún cá 1
Tô bún cá Đà Nẵng đầy màu sắc với các loại bí đỏ, măng tây, cà chua hỗ trợ

Nếu ăn thử một tô bún cá Đà Nẵng, bạn sẽ rất nhớ “cả thanh lẫn sắc” của nó. Để nấu nước bún, đầu bếp phải dùng xương cá hầm cho ngọt nước. Rồi sau đó cho thêm các loại củ quả như: bí đỏ, bắp cải, dứa thơm, cà chua và măng tươi. Bên cạnh đó, nước lèo của bún cá Đà Nẵng còn được nêm ruốc, vừa ngọt lại không có vị tanh. Cá được chọn để nấu bún là cá thu ngừ hoặc cá cờ nên rất béo và thơm. Bên cạnh một tô bún cá, người Đà Nẵng lúc nào cũng phải có một đĩa rau ghém ăn kèm như xà lách, bắp chuối bào, giá sống, rau thơm. Đặc biệt nữa là chén hành tím ngâm giấm, nước mắm pha chua ngọt và ớt bằm cho khách xuýt xoa chơi.

Người Nha Trang thì say sưa với món bún cá dầm. Thoạt nhìn qua, món bún cá dầm của Nha Trang cũng từa tựa như bún cá nói chung của người miền Trung. So với bún cá ở các miền khác thì có vẻ nước lèo của bún cá Nha Trang là trong nhất, nhưng đừng vì nhìn thấy nước lèo trong mà nhầm chúng nhạt nhẽo. Thành phần chính của món ăn là các loại cá biển đặc trưng ở vùng đất này như: cá thu, cá ngừ, cá cờ... Cá phải được luộc chín, bỏ da và xương, thịt cá thì thái sẵn thành từng miếng vừa ăn. Ngoài thịt cá, có thể xuất hiện chả cá hoặc thịt sứa để tăng vị độc đáo. Nha Trang giống với Đà Nẵng ở chỗ dùng bún sợi nhỏ nhưng không dùng nước mắm chua ngọt mà pha mắm mặn và kèm với ớt tươi bằm hoặc xay nhuyễn.

Một vòng bún cá 2
Bún cá Châu Đốc dùng cá lóc, thêm nghệ vàng và kết hợp thịt heo quay theo cách ăn của người Khmer 

Còn mà về tới Châu Đốc, vị của tô bún cá đã đổi khác rất nhiều theo cách ăn của người Khmer, cá để nấu bún ở vùng này người ta dùng cá lóc đồng thay vì cá biển. Nước lèo cũng chính là nước luộc cá rồi nấu nên ngọt và thơm theo đúng mùi vị, cộng thêm một chút nghệ tươi làm cả tô bún có màu vàng ruộm. Nghệ khiến cho khi ăn thấy nước hơi cay nhưng lúc dịu và ấm khi nuốt vô. Tô bún cá Châu Đốc không chỉ có cá mà còn có sự "liên minh" của thịt heo quay, bún thì dùng sợi to và đục hơn hẳn. Cũng cùng một kiểu ăn, hễ có tô bún thì phải có đĩa rau ăn kèm bên cạnh. Nhưng bún cá Châu Đốc thì ăn với sản vật đặc trưng xứ kênh ngòi như cọng súng, rau muống, rau răm và đặc biệt là bông điên điển nhằng nhặng đắng. Còn nhớ có bữa làm một tour đi thăm Trà Sư, Bảy Núi, tôi cùng đám bạn không quên ghé vào chợ Châu Đốc chén một tô bún cá mặc dù trời chiều còn nóng hầm hầm.

Sống ở Sài Gòn, bây giờ bạn sẽ thấy mình may mắn vì muốn thử đặc sản miền nào cũng có và dễ dàng lắm. Chẳng hạn thèm bún cá Đà Nẵng bạn chỉ cần xách xe chạy qua đường Trương Quyền nằm ngay quận 3 là được ngay “một vé về tuổi thơ” với quán Ngon Như Bún. Hoặc cách đó không xa, ngay góc ngã tư Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng là quán bún cá Châu Đốc, tuy khiêm tốn là một quán lề đường nhưng có tiếng cũng đã lâu. Đặc sản Nha Trang thì lại còn nhiều nữa, chỉ đợi một cái dạ nhiệt tình tìm đến mà thôi!

 

Thường Xuân (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.