Mùa thu, mùa bí đỏ

24/11/2013 05:42 GMT+7

Nhắc đến bí đỏ, nhiều người nghĩ đến cô bé Lọ Lem hay lễ hội Hallowen, riêng tôi nghĩ đến những món ăn ngon đầy hấp dẫn từ loại trái xinh xắn này.

Mùa thu, mùa xinh đẹp, mùa của những món ăn ngon. Lật dở những trang tạp chí nước ngoài, đã thấy tràn ngập sắc vàng rực rỡ khi những trái bí đỏ ở châu Âu, Bắc Mĩ đang chín rộ và vào mùa thu hoạch. Nhắc đến bí đỏ, nhiều người nghĩ đến cô bé Lọ Lem hay lễ hội Hallowen, riêng tôi nghĩ đến những món ăn ngon đầy hấp dẫn từ loại trái xinh xắn này.

Ra chợ có thể mua được bí đỏ quanh năm. Nhưng ăn nó giữa mùa thu hoạch dường như ngon hơn, thơm hơn và lòng cũng náo nức hơn. Giữa mùa, bí non bấm vào còn ứa nhựa hợp với xắt mỏng xào tỏi thơm lừng. Cuối mùa, trái bí mập mạp chắc nịch lại “nên duyên” trong bát canh xương hầm, hay thơm phức ngọt ngào trong tô chè bí đỏ sóng sánh. Chỉ một trái bí, có thể làm được cả mâm cơm tươm tất với món xào, món canh, món tráng miệng đủ cả.

Mùa thu, mùa bí đỏ
Đơn giản vậy thôi, nhưng vị ngọt tự nhiên của miếng bí vàng rực quyện với cái beo béo của sườn heo
lại khiến người ta thòm thèm mãi không biết chán - Ảnh: Tịnh Tâm
 

Tôi rất thích ngắm trái bí nếp mình dẹt, có nhiều múi to nổi lên trên nền vàng sẫm, hệt như một đóa hoa tròn xinh xắn. Nhiều người thường thích cạo sạch phần xơ và hạt ở ruột bí, nhưng tôi lúc nào cũng thích giữ nguyên để món ăn thêm ngọt. Bí nếp chín vừa bùi vừa dẻo, đơn giản nhất là xắt miếng ninh với sườn non làm thành món canh đầy bổ dưỡng.

Trái bí vừa bổ ra đã thoảng dậy mùi thơm thanh khiết và ngọt ngào. Có người bảo ngửi mùi trái là biết bí ngon. Tôi chẳng sành chọn, nhưng vẫn cảm nhận được vị ngọt tỏa ra từ những miếng bí vàng cam rực rỡ. Trông “nóng” thế, nhưng bí đỏ lại là loại trái thanh nhiệt giải khát tuyệt vời. Thế nên chẳng riêng mùa lạnh, ăn bí đỏ mùa nào cũng ngon.

Sườn để hầm bí đỏ nên chọn những miếng nhiều thịt, có nạc lẫn mỡ và dẻ sườn nhỏ. Bí đỏ vốn thanh, mát, nên miếng sườn có lẫn mỡ mới khiến bát canh thêm ngậy. Thả bí đỏ đã xắt miếng vuông vào nồi canh khi sườn đã chín mềm, cuối cùng rắc thêm vài nhánh hành lá, vài cọng mùi là hoàn thành món canh hấp dẫn. Đơn giản vậy thôi, nhưng vị ngọt tự nhiên của miếng bí vàng rực quyện với cái beo béo của sườn heo lại khiến người ta thòm thèm mãi không biết chán.

Bí đỏ chín có vị ngọt hơi lờ lợ, nên các bà, các mẹ thường chuộng dùng để nấu chè, bánh. Cứ dịp đông về, gió mùa se lạnh run rẩy cong mình luồn qua khung cửa nhỏ, tôi lại thèm đến nao lòng hương vị ngọt ngào của bát chè bí đỏ thanh tao, thoang thoảng vị gừng cay nồng ấm. Bát chè màu mặt trời rực rỡ, nhìn đã thấy ấm lòng, chỉ tưởng tượng ra lúc được ủ nó trong tay, kề môi chén chè bốc khói nóng hổi, vị ngọt, vị thơm, vị cay của bí đỏ, lạc nhân, nếp cái hoa vàng, gừng tươi ùa vào mũi, vào miệng. Ấm sực cả ngày đông.

Món chè bí đỏ hơi “thập cẩm”, nhưng nấu dễ vô cùng. Nếp cái hoa vàng ninh nhừ trên bếp như ninh cháo, sau đó cho thêm lạc nhân và bí đỏ. Khi bí đỏ chín mềm thì dùng muôi dằm bí cho nhuyễn tơi, cuối cùng rắc thêm nhúm gừng tươi thật thơm, thật cay.

Chè nào ăn lạnh không biết, nhưng riêng chè bí đỏ phải ăn nóng. Nhiều khi “lợi dụng” vị ngọt của bí mà chẳng cần thêm đường, bát chè vẫn ngọt thơm rạo rực cả ngày giá lạnh.

Mùa thu, mùa của những món ăn ngon. Với tôi, mùa thu có bí đỏ để chế biến đủ món ăn ngon là tuyệt nhất.

Tịnh Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.