Mứt quen, trà nóng - Tết lạnh Đà Lạt nên thơ

12/02/2016 11:15 GMT+7

Chợ Tết tấp nập, ồn ào tiếng cười nói, thêm chút háo hức đón xuân của những con người bắt đầu thích sống vội cho ngày cuối năm khiến Đà Lạt là lạ mà vẫn rất nên thơ.

Giáp Tết, Đà Lạt trở lạnh nhiều hơn, gió từng chặp tùa về se se.

Những con người suốt cả năm sống chậm nay bỗng nhiên vội vã. Có lẽ, nhanh hơn chút sẽ khiến người ta bớt lạnh đi, sẽ không khiến người ta phải co ro vào phút giao mùa.
Thế nên, chợ Tết tấp nập, ồn ào tiếng cười nói, thêm chút háo hức đón xuân của những con người bắt đầu thích sống vội cho ngày cuối năm khiến Đà Lạt là lạ mà vẫn rất nên thơ.
Mứt quen, trà nóng - Tết lạnh Đà Lạt nên thơNgười Đà Lạt, nếu đã chọn artiso cho mình thì sẽ chọn loại trà được hãm từ hoa artiso phơi khô, xắt mỏng – phần ngọt nhất của cả cây artiso.
Cà phê sữa nóng, hoặc trà - nhất là trà artiso - tự tay hãm vốn là món thức uống ưa thích của người Đà Lạt, đến đợt lạnh cuối cùng của mùa đông này càng trở nên được ưa thích. Quả thật, ngồi ngắm ngày lên, giữa tiết trời lạnh đến phả khói hơi thở, thưởng từng ngụm trà thơm nồng bốc khói… là cái thú mà có lẽ ngoài Đà Lạt ra, cả Việt Nam chỉ thêm vài nơi nữa có. Mà, nếu nói đến trà artiso, thì chắc lại càng chẳng nhiều nơi được như Đà Lạt.
Lượng trà túi lọc artiso Đà Lạt bán ra khá tốt, nhưng thực chất chỉ nhắm chủ yếu vào khách du lịch. Người Đà Lạt, nếu đã chọn artiso cho mình thì sẽ chọn loại trà được hãm từ hoa artiso phơi khô, xắt mỏng - phần ngọt nhất của cả cây artiso. Không quá cầu kỳ trong khâu pha chế, chỉ là hoa artiso khô, cùng nước sôi tới, bình giữ ấm (thường thì người Đà Lạt sẽ dùng bình sứ có lớp “áo” bao bên ngoài), thú thưởng trà đúng thời điểm trà “tới” và còn đủ ấm giữa thời tiết lạnh này khiến ngày mới thêm thú vị.
Một vài loại mứt đặc trưng của Đà Lạt gần như có quanh năm, như hồng khô, hồng dẻo, hay khoai lang dẻo, hoặc hoa quả sấy… góp phần vào buổi trà sáng khiến mùa lạnh trở nên ngọt ngào hơn, thi vị hơn.
Hoa quả sấy có thể nói là quen thuộc với đa phần du khách đến Đà Lạt với đánh giá là món ăn chơi “dễ thương”, vui miệng. Là món ăn gồm nhiều loại quả sắt lát mỏng, sấy khô, ướp hương liệu nhẹ để tăng độ ngọt. Còn đặc sản nổi bật nhất khi kể đến trong chuyện thưởng trà, có lẽ không du khách nào, và cũng cả không người Đà Lạt nào không nhắc đến – hồng khô.
Gọi chung chung là hồng khô, nhưng thực chất mứt quả hồng có hai loại. Một làm dẻo, một sấy khô. Loại sấy khô là loại cả quả hồng được chế biến nguyên quả, làm khô, có lớp bột trắng phủ ngoài, dai hơn và bảo quản được lâu hơn. Loại dẻo thường là loại được làm từ nửa quả hồng, hoặc sắt lát, chỉ “biến tấu” từ quả hồng chín thành một loại mứt không có nguyên liệu gì khác, chỉ làm dẻo, giữ nguyên độ ngọt, thậm chí là vị chát cơ bản của quả hồng Đà Lạt.
Nếu muốn dành thời gian để liệt kê đặc sản Đà Lạt, có lẽ các bạn sẽ mất cả buổi trong cuộc trò chuyện trà sáng để kể hết tên và vị đặc trưng của từng loại. Nhưng, nếu nói đến cuộc trà – café sáng, thưởng thức cái rét ngọt đầu xuân của xứ sở sương mù này, thật không thể bỏ qua trà hoa artiso khô, cùng mứt quen Đà Lạt – những thứ khiến thành phố của hoa vốn đã nên thơ càng nên thơ hơn!
Mứt quen, trà nóng - Tết lạnh Đà Lạt nên thơCà phê sữa nóng, hoặc trà – nhất là trà artiso – tự tay hãm vốn là món thức uống ưa thích của người Đà Lạt, đến đợt lạnh cuối cùng của mùa đông này càng trở nên được ưa thích. 
Mứt quen, trà nóng - Tết lạnh Đà Lạt nên thơHoa quả sấy có thể nói là quen thuộc với đa phần du khách đến Đà Lạt với đánh giá là món ăn chơi “dễ thương”, vui miệng. 
Mứt quen, trà nóng - Tết lạnh Đà Lạt nên thơMột vài loại mứt đặc trưng của Đà Lạt gần như có quanh năm, như hồng khô, hồng dẻo, hay khoai lang dẻo, hoặc hoa quả sấy… góp phần vào buổi trà sáng khiến mùa lạnh trở nên ngọt ngào hơn, thi vị hơn.
Mứt quen, trà nóng - Tết lạnh Đà Lạt nên thơCòn đặc sản nổi bật nhất khi kể đến trong chuyện thưởng trà, có lẽ không du khách nào, và cũng cả không người Đà Lạt nào không nhắc đến – hồng khô.
Mứt quen, trà nóng - Tết lạnh Đà Lạt nên thơ
Mứt quen, trà nóng - Tết lạnh Đà Lạt nên thơ
Mứt quen, trà nóng - Tết lạnh Đà Lạt nên thơGọi chung chung là hồng khô, nhưng thực chất mứt quả hồng có hai loại: một làm dẻo, một sấy khô.
Mứt quen, trà nóng - Tết lạnh Đà Lạt nên thơ
Mứt quen, trà nóng - Tết lạnh Đà Lạt nên thơ

Trương Thanh Thùy
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.