Ngon như mực nháy miền Trung

26/07/2013 05:35 GMT+7

Mùa này, ngư dân vùng biển miền Trung được mùa nên du khách đi dọc biển miền Trung dễ dàng thưởng thức được những món ngon từ con mực nháy.

Mùa này, ngư dân vùng biển miền Trung được mùa nên du khách đi dọc biển miền Trung dễ dàng thưởng thức được những món ngon từ con mực nháy. Những món ngon từ con mực nháy miền Trung phải kể đến lẩu mực, mực hấp, mực nấu canh, làm gỏi… phù hợp cho tiết trời nắng nóng, lạ miệng, hàm lượng dinh dưỡng cao.

>> Mực cơm ngày biển lặng
>> Ngon như mực ống hấp miền Trung

Ngon như mực nháy miền Trung 1
Mực tươi chuẩn bị chế biến món ngon

Ngư dân gọi là mực nháy vì mực mới đánh bắt lên, những chấm sao trên thân con mực còn nhấp nháy liên tục. Mực tươi nên làm món gì cũng ngon. Nếu thích nhanh gọn, ta chọn làm món hấp. Món này đơn giản, chỉ cần rửa sạch mực, lấy túi rồi cứ để nguyên con bỏ vào cái rá đặt trong nồi, giã ít gừng tươi trộn đều, đổ vào ít nước bia, đậy kín nồi, hấp cách thủy. Nấu đến khi bia sôi thì mực sẽ chín, nếu có hành lá bỏ thêm, rồi cứ vớt ra sắp đều trên đĩa, cùng nhau thưởng thức.

Ngon như mực nháy miền Trung 2
Món mực tươi hấp gừng

Nếu thích nhẹ ngon và đậm đà hơn, ta làm món lẩu mực. Lẩu mực bán ở các quán dọc các tỉnh từ Phú Yên đến Khánh Hòa được xem là đặc sản của miền Trung. Đĩa mực lúc dọn lên bàn cùng nồi nước lẩu tươi nguyên, da trong veo. Nồi nước súp, trong đó có cà chua, thơm chín, gừng và một số gia vị khác kèm theo. Đĩa rau gồm mồng tơi, cải xanh, măng tươi, giá đậu, ít trái bắp còi, hành tây, hành lá và một đĩa bún tươi cùng đầy đủ các loại mắm, ớt. Khi nồi nước đã sôi, người ăn cho mực và rau vào, đợi nước sôi lại lần nữa là có thể ăn được. 

Một đặc sản nữa là món mực nháy chấm nước mắm nhỉ nướng. Mực tươi nguyên con cứ thế nhúng vào chén nước mắn sóng sánh rồi nướng trên lửa than. Ôi chu cha, món này phải nói cực ngon, thơm và đậm đà. Ăn mực nướng mới cảm nhận được độ dai ngọt của con mực tươi.

Ngon như mực nháy miền Trung 3
Món canh mực ngon trong ngày nắng nóng

Mực nấu canh trong ngày nắng nóng cũng khá hấp dẫn. Làm món này nên để mực nguyên con, người làm chỉ cần khéo tay lấy túi mực ra ngoài mà không cần lấy phần đầu và thân rời ra (nhiều người thích để nguyên túi cũng ngon), rửa sạch để ráo nước nấu canh với mướp hoặc các loại rau, nấm.

Ngon như mực nháy miền Trung 4
Mực chuẩn bị nấu lẩu

Điểm khác của nồi canh mực cơm là mùi thơm và vị ngon ngọt. Phải nói những ngày nắng nóng, được ăn canh mướp nấu với mực là một điều may mắn. Vị thơm của rau, vị ngọt dai của mực sẽ tạo cho chúng ta sẽ có một bữa cơm như ý. Được ăn một bữa mực nháy ngon lành, chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi.

Tấn Trực (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.