Ngon như ốc Sài Gòn

02/11/2013 14:06 GMT+7

Cho tới thời điểm này, ốc Sài Gòn đã phát triển lên đến đỉnh cao, từ ốc xào me, xào dừa đến xào tỏi, bơ, nướng muối ớt… Nhiều người Hà Nội vào Sài Gòn công tác, cứ xong việc là lao tới quán ốc. Còn gì hấp dẫn và tác động tới đầy đủ mọi thành phần giác quan hơn các món ngon chế biến từ đủ loại ốc này? Nếu như người Hà Nội quanh năm trung thành với món ốc luộc lá chanh, đây đó cũng có một vài quán biến tấu thành món ốc xào dừa, ốc nướng… thì người Sài Gòn không chịu được sự đơn điệu lặp đi lặp lại đó. Bởi vậy, ốc Sài Gòn đã trăm hoa đua nở bởi bàn tay sáng tạo của các đầu bếp đường phố tài hoa.

Ngon như ốc Sài Gòn 1
Ốc bông xào me chua chua ngọt ngọt

Cho tới thời điểm này, ốc Sài Gòn đã phát triển lên đến đỉnh cao, từ ốc xào me, xào dừa đến xào tỏi, bơ, nướng muối ớt…

Nhiều người Hà Nội vào Sài Gòn công tác, cứ xong việc là lao tới quán ốc. Còn gì hấp dẫn và tác động tới đầy đủ mọi thành phần giác quan hơn các món ngon chế biến từ đủ loại ốc này?

Nếu như người Hà Nội quanh năm trung thành với món ốc luộc lá chanh, đây đó cũng có một vài quán biến tấu thành món ốc xào dừa, ốc nướng… thì người Sài Gòn không chịu được sự đơn điệu lặp đi lặp lại đó. Bởi vậy, món ốc ở đây đã trăm hoa đua nở bởi bàn tay sáng tạo của các đầu bếp đường phố tài hoa.

Theo giới sành ăn ốc thì ốc Đào trong hèm 212 Nguyễn Trãi là nơi tiên phong sáng tạo ra nhiều món ốc mới. Những ai đã mê ốc thì ít nhất phải một lần tới ốc Đào. Bây giờ, những món của ốc Đào nhiều quán cũng có, nhưng nếu để ý thật kỹ, không ai vượt qua được cô Đào trong kỹ thuật chế biến và tạo nên sự hài hòa của hương vị.

Ngon như ốc Sài Gòn 2
Ốc hương nướng muối ớt

Ngon như ốc Sài Gòn 3
Sò điệp nướng mỡ hành 

Trước tiên phải kể đến ốc hương nướng muối ớt. Ốc hương thì hầu như quán nào cũng có, nhưng lớp muối ớt màu cam vừa đẹp vừa cay xè, vừa có độ mặn vừa phải thì ốc Đào vẫn ở vị trí số một.

Hay món ốc len xào dừa là món rất phổ biến ở Sài Gòn, vậy mà chỉ có cô Đào mới cho ra được vị nước dừa đặc, béo, vừa miệng, đến mức khó có ai làm được nước cốt dừa này ngon hơn.

Bạn sẽ không thể quên được món sò dương xào bơ tỏi ngon hút hồn vì miếng sò dai dai, giòn giòn thơm nức mùi bơ tỏi, thấm vị mặn, vị cay, vị béo, vị bùi cộng thêm những miếng tóp mỡ béo ngậy mà giòn rụm, hay là ốc bông, ốc mỡ xào me chua chua ngọt ngọt. Những món này không thể thiếu chiếc bánh mì đặc ruột giòn tan để chấm cho đến khi vét sạch nước xốt ở dĩa mà vẫn còn thòm thèm...

 Ngon như ốc Sài Gòn 4
Ốc lên xào dừa với vị nước dừa đặc, béo, rất vừa miệng

Ngon như ốc Sài Gòn 5
Sò dương xào bơ

Vẫn chưa hết, lúc trời mới mưa xong, gọi món sò điệp nướng mỡ hành, vừa nhâm nhi vừa ngắm cái lò than phừng phừng đang nướng đủ loại ốc, sò bốc mùi thơm phức thì đảm bảo mọi ưu phiền đều có thể tan thành mây khói.

Lại còn món ốc tỏi nướng sa tế, ăn xong ốc rồi, uống hết nước ở bên trong con ốc thì dư vị cuối cùng ngọt ngào đến khó tả.

Ngồi điểm danh các món ốc Sài Gòn, dễ có đến hơn trăm loại. Ngoài những món ốc kể trên, dân sành ốc phải dành thời gian và tiền bạc để “chinh chiến” những món ốc trứ danh: ốc nhảy nướng muối ớt hay xào sa tế, ốc móng tay xào bơ tỏi, ốc giác nướng muối ớt hoặc hấp gừng, làm gỏi, ốc bàn tay nướng mọi, ốc cánh tiên xào mỡ hành, ốc mặt trăng nướng bơ...

 

Sài Gòn có nhiều món mà người vùng khác tới chưa chắc ăn thấy ngon ngay, thế nhưng ốc là một món đặc trưng ngoại lệ. Ai đó có thể chê phở Sài Gòn, không ăn được các loại hủ tiếu, nhưng tôi đảm bảo rằng, đủ loại ốc của Sài Gòn sẽ hấp dẫn bất kỳ ai đặt chân tới đây.

P.V

Ngon như ốc Sài Gòn 6 

Ốc Đào
212 B (hẻm 212) Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 01
Mở cửa: từ 12h trưa đến 6h chiều
Giá: Ốc len xào dừa, ốc mỡ, ốc bông xào me, sò dương xào bơ tỏi (50.000đ/dĩa), ốc hương nướng muối ớt (100.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.