Nhẹ bụng với bánh canh bột gạo

30/11/2015 12:32 GMT+7

Bột bánh canh có nhiều loại, nhưng bài viết này sẽ giới thiệu món bánh canh bột gạo xắt, dễ làm, nhẹ bụng mà thấm thía.

Bánh canh là món dễ ăn, dễ nấu và cũng rất dễ làm hài lòng cho dù người khó tính đến mấy. Đơn giản là vì vị ngọt của nước dùng cùng với sự “phụ họa” của các đặc sản vùng miền khác nhau như tôm, cua, cá, giò heo hay món chế biến như chả cá, chả cua… nên món không kén “khẩu vị”.

Bột bánh canh có nhiều loại, nhưng bài viết này sẽ giới thiệu món bánh canh bột gạo xắt, dễ làm, nhẹ bụng mà thấm thía.
Nhẹ bụng với bánh canh bột gạo
Nguyên liệu:
- Sợi bột gạo (pha 20% là bột lọc): 500 gr
- Tôm, cua, thịt heo xay, trứng, riêu cua: mỗi thứ 150 gr
Nhẹ bụng với bánh canh bột gạo
- Hành tây: 2 củ
- Hành tím, hành lá, rau răm.
- Gia vị: dầu ăn, mắm ruốc Huế, muối, đường, ớt màu, tiêu, bột nêm, bột ngọt.
Cách làm:
Nhẹ bụng với bánh canh bột gạoChả cua: trộn đều thịt xay, tôm xay, thịt cua, hành tím bằm nhuyễn, 2 cái trứng gà, 1 muỗng riêu cua (không có cũng được), tiêu, muối, đường, nêm nếm vừa ăn. Chú ý, tất cả nguyên liệu đều lạnh. Muốn đẹp thì cho vài giọt màu điều. Đeo găng tay vào, trộn đều và quật mạnh đều tay xuống thau cho chả dẻo. Nếu chưa dùng liền thì cho vào tủ lạnh. Nếu có thì làm trước để tủ lạnh chừng 2 tiếng thì chả cua càng giòn và dai.
Nhẹ bụng với bánh canh bột gạoTôm lột vỏ, lấy sạch chỉ đen trên lưng. Vỏ tôm và đầu tôm đem hầm với củ hành tây chừng 30 phút để lấy nước dùng.
Nhẹ bụng với bánh canh bột gạo
Nhẹ bụng với bánh canh bột gạoXào 1 ít thịt cua với củ hành tím phi vàng với dầu và chút ớt màu.
Nhẹ bụng với bánh canh bột gạoNước hầm vừa xong thì chả cua cũng vừa xong. Lọc nước dùng qua một cái rây lớn, trút thẳng vào chỗ thịt cua xào.
Nhẹ bụng với bánh canh bột gạoCho tiếp nước ruốc trong vào soong (ruốc quậy trong soong nước, nấu lên vớt bọt để yên cho lắng cặn, chỉ dùng nước trong).
Nhẹ bụng với bánh canh bột gạoNêm nếm nước dùng với muối, đường và gia vị vừa miệng, nấu sôi, cho nguyên cả tảng chả cua vào. Lửa thiệt to, nấu sôi chừng 15 phút hay hơn tùy vào độ lớn của miếng chả.
Nhẹ bụng với bánh canh bột gạoCho tiếp sợi bánh canh bột gạo vào, lửa to, nấu sôi khi nào bột nổi lên là chín.
Nhẹ bụng với bánh canh bột gạoTắt bếp, nêm nếm lại vừa ăn. Món múc ra tô, dọn kèm với ớt màu phi dầu hành, muối tiêu, hành lá, rau răm và ớt trái.

Thụy Khuê - Joy
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.