Phong phú bún ngon Sài Gòn

06/06/2013 12:36 GMT+7

Nói về bún ngon Sài Gòn, thật khó để xác định món nào là đại diện, là món chính thống ở đất Sài thành. Bởi vì có rất nhiều món bún độc đáo từ khắp các vùng miền tụ hội về đây, hình thành nên một diện mạo thật phong phú của bún Sài Gòn. Như quán bún nhỏ trong con hẻm nhỏ này vậy. Quán quy tụ gần như đầy đủ các món bún từ Bắc chí Nam như bún mọc, bún riêu cua, bún bò Huế, bún bò viên, bún măng gà... Đó là chưa kể, nồi nước lèo có thể "linh động" bán chung cho các món hủ tiếu, nui, bánh canh, miến hay thậm chí là bánh đa cua, canh bún. Đây cũng là cách bán khá thông dụng ở Sài Gòn, bạn có thể tùy chọn loại bún mình thích và ăn kèm với món nào cũng được. Phong phú là vậy, nhưng khi đứng riêng từng món vẫn thể hiện được bản sắc của mình. Đơn cử như món bún riêu với phần nước dùng khá đặc biệt, bên cạnh vị ngọt của cua đồng còn được nấu với sườn non để tăng thêm độ ngọt và đậm đà. Điểm độc đáo của món này có lẽ là phần mai cua đồng được khéo léo nhồi thịt rất hấp dẫn. Tô bún riêu nóng hổi dọn ra, chỉ nhìn thôi đã thấy thích mắt với hằng hà sa số những món ăn kèm như huyết, riêu cua, đậu hủ. Màu sắc của tô bún cũng quyến rũ hơn rất nhiều so với nguyên bản xứ Bắc, với sắc đỏ từ cà chua xào lấy màu và màu điều.

 Phong phú bún ngon Sài Gòn 1
Bún riêu cua với phần mai cua nhồi thịt thật hấp dẫn

Nói về bún ngon Sài Gòn, thật khó để xác định món nào là đại diện, là món chính thống ở đất Sài thành. Bởi vì có rất nhiều món bún độc đáo từ khắp các vùng miền tụ hội về đây, hình thành nên một diện mạo thật phong phú của bún Sài Gòn.

Như quán bún nhỏ trong con hẻm nhỏ này vậy. Quán quy tụ gần như đầy đủ các món bún từ Bắc chí Nam như bún mọc, bún riêu cuabún bò Huế, bún bò viên, bún măng gà... Đó là chưa kể, nồi nước lèo có thể "linh động" bán chung cho các món hủ tiếu, nui, bánh canh, miến hay thậm chí là bánh đa cua, canh bún. Đây cũng là cách bán khá thông dụng ở Sài Gòn, bạn có thể tùy chọn loại bún mình thích và ăn kèm với món nào cũng được.

Phong phú là vậy, nhưng khi đứng riêng từng món vẫn thể hiện được bản sắc của mình. Đơn cử như món bún riêu với phần nước dùng khá đặc biệt, bên cạnh vị ngọt của cua đồng còn được nấu với sườn non để tăng thêm độ ngọt và đậm đà. Điểm độc đáo của món này có lẽ là phần mai cua đồng được khéo léo nhồi thịt rất hấp dẫn. Tô bún riêu nóng hổi dọn ra, chỉ nhìn thôi đã thấy thích mắt với hằng hà sa số những món ăn kèm như huyết, riêu cua, đậu hủ. Màu sắc của tô bún cũng quyến rũ hơn rất nhiều so với nguyên bản xứ Bắc, với sắc đỏ từ cà chua xào lấy màu và màu điều.

 Phong phú bún ngon Sài Gòn 2
Tô bún bò Huế "thập toàn - ngũ đắc"

Phong phú bún ngon Sài Gòn 3
Bạn có thể gọi thêm chén gân ăn kèm cho đã thèm

Đại diện cho miền Trung là món bún bò Huế. Có nhiều học giả cho rằng đây là món ăn hiếm hoi trong ẩm thực Việt tụ hội đầy đủ hai yếu tố “thập toàn - ngũ đắc”. "Thập toàn" là mười điều cần có để tạo nên một món ăn ngon: ngọt ngào, đậm đà, thơm tho, bổ dưỡng, tinh khiết, bắt mắt, khéo chọn, khéo tay, khéo nấu và khéo bày. Còn "ngũ đắc" là ai cũng biết, ai cũng mua được, ai cũng ăn được, ai cũng nấu được và ai cũng mua được nguyên liệu ngay tại địa phương.

Tô bún bò Huế ở đây có nước dùng trong, thanh và không hề mỡ màng. Những lát bò nạm hấp dẫn nằm xấp lớp, miếng giò heo thì vừa phải, chắc và ít mỡ. Bạn cũng có thể gọi thêm món chén gân cho đã thèm. Cho một chút sa tế vào tô bún, sẽ thấy ớt tỏa bung như hoa nở trên mặt nước. Hít hà để thấy mùi thơm nồng của ớt, đậm đà mà vẫn thong dong, vẫn rất "Huế".

 Phong phú bún ngon Sài Gòn 4
Bún mọc với phần nước dùng ngọt thanh cùng các loại chả, mọc thật hấp dẫn

Tô bún mọc đặc trưng xứ Bắc lại hấp dẫn thực khách bởi rất nhiều nguyên do, mà đầu tiên là các loại chả, mọc ăn kèm làm từ giò sống. Nước dùng cũng được chuẩn bị rất kỹ, được hầm từ xương heo, vớt bọt cho thật trong mà không cần phải nêm nếm quá nhiều. Nhờ vậy mà có được vị ngọt thanh mà vẫn không kém phần đậm đà. Đây cũng là món khởi nghiệp của quán gần 20 năm trước, sau này mới bán thêm nhiều món bún khác như bây giờ.

 

Có lẽ chẳng nơi nào tìm được nhiều món bún như ở Sài Gòn, vùng đất tụ hội gần như đầy đủ các phong vị ẩm thực từ bốn phương. Một trải nghiệm thật thú vị, nếu bạn thực sự muốn tìm hiểu những ngon bún ngon của ẩm thực Việt.

P.V

 Phong phú bún ngon Sài Gòn 8

Bún Bảo Trâm
Đầu hẻm 18a Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 01
Mở cửa: 6h sáng đến 10h tối
Giá: Bún riêu cua (35.000đ/tô), bún bò (35.000đ/tô), bún mọc (30.000đ/tô)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.