Robert Danhi: 'Ẩm thực Việt là một làn gió mới đầy thi vị'

29/10/2014 15:42 GMT+7

Ngồi với đầu bếp Mỹ Robert Danhi ở một quán cà phê phong cách Pháp giữa trung tâm Sài Gòn sau khi thưởng thức món tô bún bò Huế, anh háo hức gọi cà phê và chia sẻ: “Tôi thích nhất cà phê sữa đá của Sài Gòn”.

Ngồi với đầu bếp Mỹ Robert Danhi ở một quán cà phê phong cách Pháp giữa trung tâm Sài Gòn sau khi thưởng thức món tô bún bò Huế, anh háo hức gọi cà phê và chia sẻ: “Tôi thích nhất cà phê sữa đá của Sài Gòn”.

>> Công chiếu Khám phá Việt Nam cùng Robert Danhi vào 21g tối 18.7
>> 'Khám phá Việt Nam' cùng đầu bếp Mỹ

 Robert Danhi: 'Ẩm thực Việt là một làn gió mới đầy thi vị' 1
Robert Danhi thưởng thức cà phê sữa đá ở trung tâm Sài Gòn - Ảnh: Giang Vũ

Qua hơn 10 tập phim về du lịch, ẩm thực "Khám phá Việt Nam cùng Robert Danhi", tôi đã tìm gặp Robert khi anh trở lại Sài Gòn để tiếp tục tham gia cuộc thi Top Chef Việt Nam (dự kiến phát sóng vào 20h Chủ nhật hàng tuần trên HTV7, từ 23.11.2014). Vị đầu bếp Mỹ có thể nấu tới 90 món Việt, đã đến Việt Nam 15 lần, chia sẻ những nét thú vị về ẩm thực Việt mà anh đang cảm nhận được.

Sau dịp đi 19 tỉnh thành phố của Việt Nam để tham gia bộ phim tài liệu "Khám phá Việt Nam cùng Robert Danhi", những món ăn ở vùng đất nào làm anh ấn tượng nhất?

Tôi rất ấn tượng với món bánh mì nướng ở Bắc Ninh. Đó là loại bánh mì kỳ lạ nhất và đơn giản nhất tôi từng được biết. Người bán phết mỡ heo lên ổ bánh, rồi ớt bột, mật ong và ngạc nhiên nhất là dầu hào rồi nướng trên lửa than đến khi miếng bánh trở nên giòn và thơm phức. Nó có đủ mọi hương vị, rất lạ lùng và ngon miệng.

Ngoài ra tôi cũng có nhiều kỷ niệm nấu món canh chua thú vị ở An Giang, hoặc món sò huyết xào ở Phú Yên sẽ được phát trong các tập tới.

Nhìn chung với ẩm thực ba miền, cá nhân tôi thích nhất ẩm thực ở miền Trung vì có độ cay vừa phải, ngọt vừa phải, cũng như rất đậm đà. Những món ăn như bún bò Huế rất đặc biệt, có chả tôm hay món mì Quảng luôn làm tôi say mê.

Khi nấu đến hàng chục món Việt trong bộ phim tài liệu "Khám phá Việt Nam cùng Robert Danhi", trong thời gian gấp như vậy thì làm sao anh có thể học cách nấu?

Trước đây khi tôi nấu ăn trước người khác, lên ti vi hay làm một video nấu ăn, tôi phải thực hành một công thức rất nhiều lần và nắm vững cách nấu. Tuy nhiên, thử thách nhất đối với tôi khi thực hiện bộ phim "Khám phá Việt Nam cùng Robert Danhi" là tôi chỉ biết mình phải làm gì khi đã đến nơi.

Tôi có một đội ngũ hỗ trợ, họ chỉ cho tôi làm gì nhưng tôi không có thời gian thực hành. Nhưng cũng nhờ vậy mà nhiều điều thú vị đã xảy ra. Có lúc tôi nấu theo một kiểu khác những vẫn đảm bảo tinh thần của ẩm thực Việt, nên các chuyên gia ẩm thực của đoàn vẫn đồng ý. Thật tuyệt vời, ngay cả khi tôi sáng tạo món Việt theo một cách khác thì sau cảnh quay, mọi người vẫn thưởng thức nhiệt tình và khen ngon.

 Robert Danhi: 'Ẩm thực Việt là một làn gió mới đầy thi vị' 2
Bún bò Huế là một trong những món ăn mà Robert Danhi
thích nhất- Ảnh: Giang Vũ

Anh từng viết cuốn sách "Hương vị Đông Nam Á" - khám phá nấu ăn các món Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Singapore, từng đoạt giải Cuốn sách nấu ăn châu Á hay nhất của Mỹ năm 2009, giải nhì Cuốn sách nấu ăn châu Á trên thế giới, anh có thể chỉ ra sự khác biệt độc đáo của ẩm thực Việt so với ẩm thực các nước nói trên?

Ẩm thực Việt nhìn chung nhẹ nhàng vì ít sử dụng chất béo trong nấu nướng, đồng thời sử dụng nhiều rau sống hơn các nước xung quanh. Trên bàn ăn của các bạn luôn có dĩa rau sống xanh tươi đủ loại tùy theo món ăn kèm. Tất nhiên, món thịt heo quay của các bạn cũng có mỡ nhưng các bạn thường ăn rất ít.

Trong một món ăn Việt Nam bao giờ cũng kèm theo rất nhiều thứ, chẳng hạn như bún bò Huế: không chỉ là bún, nước lèo mà còn có thịt heo, thịt bò, hành tây, rau thơm, hoa chuối, giá đậu xanh... làm nên sự thú vị chỉ trong một món ăn.

Khi sống ở Mỹ, anh nhận thấy ẩm thực Việt có vị trí như thế nào ở nơi này?

Mọi người ở Mỹ đã quá quen thuộc với ẩm thực Hoa hay Thái, Nhật và hiện giờ, ẩm thực Việt là một làn gió mới đầy hấp dẫn vì món ăn Việt rất tốt cho sức khỏe. Nhiều người bạn của tôi là người Mỹ nhưng họ lựa chọn mở nhà hàng Việt.

Anh đã có một cuốn sách nấu ăn Thái Lan, vậy sắp tới, anh có dự định làm một cuốn sách dạy nấu ăn Việt không?

Có lẽ tôi sẽ không làm sách in giấy nữa mà sẽ làm sách điện tử về món Việt, có thể là một cái app (ứng dụng trên điện thoại di động) vì nó dễ tiếp cận với nhiều người hơn, thú vị hơn do có thể liên kết được nhiều thứ trong đó.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện. Hy vọng anh là cầu nối tuyệt vời để đưa ẩm thực Việt ra toàn cầu. Chúc anh thành công!

 Robert Danhi: 'Ẩm thực Việt là một làn gió mới đầy thi vị' 3
Robert Danhi đang nấu món canh chua bông điên điển ở An Giang trong bộ phim ẩm thực, du lịch
"Khám phá Việt Nam cùng Robert Danhi" - Ảnh: nhân vật cung cấp


 

Giang Vũ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.