Sài Gòn mùa xoài keo

18/11/2013 05:24 GMT+7

Trên khắp các ngả đường Sài Gòn đang vàng ruộm màu xoài keo có vị chua dìu dịu, chấm với muối ớt, muối tôm hay mắm ruốc thì ngon tuyệt.

Trên khắp các ngả đường Sài Gòn đang vàng ruộm màu xoài keo có vị chua dìu dịu, chấm với muối ớt, muối tôm hay mắm ruốc thì ngon tuyệt.

>> Thân thương hàng rong Sài Gòn


Những xe bán xoài keo đang tràn khắp nẻo đường Sài Sòn. Ảnh: Khoa Nguyễn

Người Hà Nội khi vào Sài Gòn rất ấn tượng với những xe trái cây lưu động khắp nơi, đặc biệt là những lát xoài vàng ươm được trưng bày hấp dẫn. Người Hà Nội có thói quen ăn xoài chín nhiều hơn, trong khi đó người Sài Gòn lại thích xoài xanh chấm với đủ loại muối, mắm...

Tôi từng mê mẩn với món xoài xanh chấm mắm đường với vài lát ớt cay xè. Lượng đường và nước mắm bằng nhau, xoài chua cỡ nào cũng thành vị rôn rốt dễ chịu.

Sài Gòn mùa xoài keo 2
 Xoài keo chấm muối ớt thì ngon tuyệt vời - Ảnh: Giang Vũ


Muối ớt cũng là một điểm nhấn thú vị - Ảnh: Giang Vũ

Vài năm gần đây Sài Gòn xuất hiện loại xoài keo rất được ưa chuộng. Được biết lúc đầu xoài keo được nhập về từ vùng Tà Keo của Campuchia. Sau khi thấy người Sài Gòn mê mẩn loại xoài ăn được từ lúc còn xanh (trong khi người Tà Keo vẫn thường ăn loại xoài này khi đã chín), người ta bắt đầu trồng xoài keo ở khắp các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang…

 
Xoài keo ngâm mắm đường, ớt bột giòn tan - Ảnh: Giang Vũ

Cứ đến mùa, xoài keo được chất lên những xe ba gác đẩy đi bán khắp Sài Gòn. Những xe bán trái cây các loại cũng không thể thiếu món xoài keo bán kèm.

Xoài keo loại ngon nhất, ăn xanh mà không hề chua, ruột vàng ươm có vỏ ngoài màu xanh đậm, đầu phía cuống trái hơi ửng vàng. Chỉ cần bào lớp vỏ xanh bên ngoài đã đến lớp cơm xoài vàng ruộm.

Thông dụng nhất là xoài keo chấm muối ớt, loại muối hột trộn ớt chín giã nát mới hấp dẫn làm sao. Muốn vị ngọt hơn chút thì chọn muối tôm Tây Ninh, còn cầu kỳ hơn chút thì chấm với mắm ruốc.

Xoài keo ngâm nước mắm đường, rắc tí ớt bột ăn mê ly. Cùng vì đã ra một phần nước nên độ giòn tăng lên rất nhiều. Người Sài Gòn cũng chế ra món gỏi xoài với đủ loại: khô cá cơm chiên vàng, khô cá lóc, khô cá sặc, trang trí thêm vài cọng ngò thì ngon tuyệt.

Giang Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.