Thưởng thức món nướng trên thị trấn mây

05/10/2013 06:29 GMT+7

Những quán nướng dường như đã góp một phần quan trọng trong việc làm nên đặc trưng của phố núi Tam Đảo. Ấn tượng nhất là những dãy trứng nướng, khoai nướng... vào ban đêm.

Những quán nướng dường như đã góp một phần quan trọng trong việc làm nên đặc trưng của phố núi Tam Đảo. Ấn tượng nhất là những dãy trứng nướng, khoai nướng... vào ban đêm.

>> Ngon như gà tre đèo Le
>> Thưởng thức ốc cừ đảo Lý Sơn


Một góc thị trấn Tam Đảo trong mây

Thị trấn Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) nằm ở độ cao trung bình 800m, nhiệt độ trung bình 18 - 20°C, quanh năm mây phủ nên vùng đất này được gọi là trị trấn mây. Đặc điểm khí hậu mát lành như thế nên con người sống ở đây luôn chuộng gu ẩm thực mang tính nhiệt hơn hàn. Chính vì vậy, khi đặt chân đến Tam Đảo, một điều dễ nhận thấy là khắp các con đường trong thị trấn về đêm bao nhiêu là quán nướng: khoai nướng, bắp nướng, gà nướng cơm lam, thịt nướng, đậu nướng, trứng nướng, món nào cũng thơm ngon, gợi nhớ đến nao lòng.

Những đêm cuối tuần, du khách đến thị trấn nhiều. Và những quán nướng dường như đã góp một phần quan trọng trong việc làm nên đặc trưng của phố núi Tam Đảo. Ấn tượng nhất là những dãy trứng nướng, khoai nướng vào ban đêm. Có gì đâu, mỗi quán chỉ vài cái bàn nhựa, mấy cái ghế nhỏ kê bên chiếc bàn và một lò than đỏ là đã có món ngon. Một tay cô chủ quán quạt lửa, tay kia cầm cái gạt thoăn thoắt trở từng quả trứng gà. Trong đêm, khói từ bếp đụn thành từng sợi hòa với làn mây tan vào hơi núi. Và cứ thế những mẻ trứng trên bếp chuyển sang vàng, sém lại và chín đều. Cầm quả trứng nóng hôi hổi trên tay, vừa thổi vừa bóc vỏ, chấm với muối tiêu dai giòn, bùi bùi béo ngậy. Đậm đà hơn khi nhấp thêm một ngụm rượu ngô, táo mèo mang hương vị đặc trưng của bà con nơi đây.

Thưởng thức món nướng trên thị trấn mây 2
Khoai tím nướng


Bắp nướng, khoai nướng trên lò than hồng

Đặc biệt, ở đây còn có loại khoai lang tím nướng lạ miệng và ngon. Từng củ khoai lang được gác nướng trở qua trở lại chín đều thơm phức, níu chân du khách gần xa.

Một đặc sản nữa là thịt lợn đồi Tam Đảo nướng xiên ở khu chợ thị trấn. Trước sân quán, các xiên thịt đỏ tươi được đặt trên một chiếc chảo than hồng rực lửa tỏa hương thơm ngát mũi. Đây là loài lợn rừng chính gốc, được người thiểu số săn bắt từ nhiều năm trước rồi quây chuồng thả nuôi trong rừng trên diện tích rộng, lâu ngày sinh sản nhiều lên nên thịt rất ngon. Người bán chọn những chỗ nạc ngon, thái ra từng miếng mỏng nhỏ, ướp gia vị đặc biệt của người đồng bào rồi nướng trên lửa than mới đạt.

Bắp nướng, khoai nướng trên lò than hồng 4
Trứng nướng

Du khách đến đây không những ngắm cảnh non nước bềnh bồng mà còn được trải nghiệm khói lam mây ngang về núi của vùng cao đích thực, được quây quần bên những quán nướng để chia sẻ cảm xúc, thưởng thức hơi ấm giữa đất trời.

Tuy An (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.