Thưởng thức mực câu đêm Côn Đảo

25/08/2013 06:33 GMT+7

Nếu có dịp ra Côn Đảo bạn hãy thử một lần cùng ngư dân đi câu mực trong đêm, thưởng thức và cảm nhận thêm hương vị từ mực một nắng bạn sẽ thấy biển và người nơi đây tuyệt vời thế nào.

Côn Đảo là một huyện thuộc tỉnh Vũng Tàu, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng hơn một giờ đường chim bay. Theo chân những ngư dân ra khơi xa câu mực trong đêm là điều thú vị nhất mà bất cứ ai tới Côn Đảo đều muốn thử qua một lần.

>> Bánh căn cá cơm săn
>> Vị ngon chình suối

Mực thường đi ăn vào ban đêm, nên ban ngày ít thấy ai rủ nhau đi câu mực bao giờ. Khoảng từ đầu tối ngư dân đã chuẩn bị những dụng cụ và đồ dùng cần thiết đợi khi thủy triều lên độ khoảng 7 giờ tối là có thể dong buồm ra khơi.  Thuyền cách bờ khoảng từ 5 – 7km thì neo đậu, và thường phải dùng đèn pha sọi xuống biển để dụ mực về. Mồi nhử mực là những con tôm gắn vào lưỡi câu sắc nhọn, thả mồi này xuống biển, chẳng cần phải đợi lâu, khi mực ngửi thấy mùi thức ăn sẽ tự tìm đến.

 Thưởng thức mực câu đêm Côn Đảo  1
Những con đường nằm ngay bờ biển với hàng cây bàng cổ thụ trên trăm năm tuổi
luôn để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến Côn Đảo

Câu mực chẳng phải khi nào cũng gặp may, có bữa nhiều bữa ít. Khi thuyền cập bến cũng là vào khoảng gần sáng, những chú mực được đưa lên bờ, theo chân phụ nữ vào chợ. Từ đây mực sẽ được chế biến với nhiều món khác nhau như hấp, rán, nướng trong các bữa cơm gia đình, nhà hàng, quán nhậu...

 Thưởng thức mực câu đêm Côn Đảo 2
Được theo những chiếc tàu như thế này ra biển câu mực là điều thú vị mà bất kì ai khi đến Côn Đảo đều muốn

Lần đầu tiên tôi biết những chú mực ống vừa câu lên, chẳng cần phải nấu nướng gì cả vẫn có thể dùng ngay. Và chỉ có người đi biển mới dám ăn những con mực hãy còn tươi sống như thế. Dùng dao tách đôi con mực theo chiều sống lưng, lột nhẹ để khô, mật không bị vỡ, bóc bỏ hết lớp màng bên ngoài… khi con mực chỉ còn lại một lớp thịt trắng tinh, cắt từng khoanh, chấm với nước mắm chanh ớt, nhâm nhi thêm chút rượu trắng. Thế thôi mà thành món tủ của những người câu mực trong đêm. Nghe nói cái vị giòn ngọt dễ làm người ăn nhớ. 

Ngoài kiểu mì ăn liền này, mực vừa câu lên sẽ được nướng ngay trên than hồng (than đã được chuẩn bị sẵn từ trước lúc ra khơi) giữa mênh mông biển cả chỉ mới nghe mùi thơm mực nướng bay lên đã thèm. Mực nướng khi ăn chấm với chút muối tiêu chanh ngon tuyệt. Vị ngọt của mực, cộng với không khí trong lành giữa biển trời mênh mông dễ khiến lòng người bay bổng.

Thưởng thức mực câu đêm Côn Đảo
Mồi để câu mực là những con tôm gắn vào lưỡi câu sắc nhọn, khi mực ngửi thấy mùi thức ăn sẽ tự tìm đến. Mực
vừa câu lên thả trong chậu nước còn bơi lội rất nhanh, trên mình óng lên nhiều đốm hoa, màu sắc rất đẹp
 

Nếu đến Côn Đảo mà bạn chưa ăn mực một nắng thì là một thiếu sót. Những chú mực ống được rửa sạch bằng nước biển, xếp trên những vĩ tre mang phơi ngoài nắng, phải chọn nơi có nhiều ánh nắng, để mực khô nhanh. Và khi phơi thì chỉ phơi đủ một nắng mà thôi, không phơi nhiều lần. Mực phơi xong ăn ngay sẽ giữ được độ thơm, ngon ngọt của nó. Ngư dân Côn Đảo giải thích sở dĩ nhiều người mua mực ở đây về thành phố ăn không thấy ngon vì khi ướp lạnh một phần chất ngọt trong mực đã ra ngoài theo nước đá. Đó là lí do vì sao ăn mực ở đây bao giờ cũng ngon hơn bất cứ đâu.

 Thưởng thức mực câu đêm Côn Đảo
Mực môt nắng Côn Đảo ngọt, mềm, thơm, đậm đà thưởng thức một lần nhớ mãi

Mực một nắng, nướng rán, hay quay đều rất ngon. Chỉ cần gỡ mực từ các vĩ tre, ướp với chút gia vị ớt, tỏi, đường, dấm cho thấm. Phi thơm hành cho mực vào quay vàng, ăn với cơm hay làm món nhậu lai rai ngon không gì bằng… 

Nếu có dịp ra Côn Đảo bạn hãy thử một lần cùng ngư dân đi câu mực trong đêm, thưởng thức và cảm nhận thêm hương vị từ mực một nắng bạn sẽ thấy biển và người nơi đây tuyệt vời thế nào. 

Đoàn Xuân (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.