Thưởng thức phở chua Lạng Sơn ở Sài Gòn

04/04/2013 15:11 GMT+7

Tương tự như món phở khô Gia Lai, chỉ 2 chữ "phở chua" thôi đã gợi nên bao thắc mắc trong lòng thực khách rồi. Không phổ biến như món phở khô của phố núi, nhưng phở chua xứ Lạng lại có mặt sớm hơn rất nhiều. Nhắc đến món ăn độc đáo này, người Sài Gòn lại nghĩ đến cái quán nhỏ xíu nằm ở gần chợ Bàn Cờ (quận 03). Địa chỉ ghi là đường Nguyễn Thiện Thuật, nhưng tiện nhất thì bạn có thể chạy thẳng vào con hẻm 82 của đường Bàn Cờ. Khác với cọng phở khô vốn được trụng chín qua nước sôi, cọng bánh phở chua Lạng Sơn hoàn toàn là bánh nguội. Bên dưới lớp bánh phở hấp dẫn đó là một "hỗn hợp rau" bao gồm dưa leo, rau muống và một chút húng quế, còn bên trên là thịt gà xé, tim, bao tử và lưỡi heo luộc. Đó là chưa kể các món ăn kèm cũng thú vị không kém như hành phi, đậu phộng, đu đủ dòn xắt miếng... Nhưng cái độc đáo của món phở này lại chính là phần sốt tạo nên cái "chua" như trong chính tên gọi của nó. Khá khác biệt so với nguyên bản vốn sử dụng nước sốt làm từ dấm đường và cà phua xào với các loại gia vị, phở chua khi du nhập vào Sài Gòn sử dụng nước sốt me. Tô phở dọn ra nghi ngút khói cùng một chén nước dùng thơm lừng và nghi ngút khói, nhưng như lời người đã nhiệt tình chỉ dẫn, chỉ nên ăn sau khi đã "no nê" với tô phở chua.

 Thưởng thức phở chua Lạng Sơn ở Sài Gòn 1
Tô phở chua Lạng Sơn

Tương tự như món phở khô Gia Lai, chỉ 2 chữ "phở chua" thôi đã gợi nên bao thắc mắc trong lòng thực khách rồi. Không phổ biến như món phở khô của phố núi, nhưng phở chua xứ Lạng lại có mặt sớm hơn rất nhiều. Nhắc đến món ăn độc đáo này, người Sài Gòn lại nghĩ đến cái quán nhỏ xíu nằm ở gần chợ Bàn Cờ (quận 03). Địa chỉ ghi là đường Nguyễn Thiện Thuật, nhưng tiện nhất thì bạn có thể chạy thẳng vào con hẻm 82 của đường Bàn Cờ.

Khác với cọng phở khô vốn được trụng chín qua nước sôi, cọng bánh phở chua Lạng Sơn hoàn toàn là bánh nguội. Bên dưới lớp bánh phở hấp dẫn đó là một "hỗn hợp rau" bao gồm dưa leo, rau muống và một chút húng quế, còn bên trên là thịt gà xé, tim, bao tử và lưỡi heo luộc. Đó là chưa kể các món ăn kèm cũng thú vị không kém như hành phi, đậu phộng, đu đủ dòn xắt miếng... Nhưng cái độc đáo của món phở này lại chính là phần sốt tạo nên cái "chua" như trong chính tên gọi của nó. Khá khác biệt so với nguyên bản vốn sử dụng nước sốt làm từ dấm đường và cà phua xào với các loại gia vị, phở chua khi du nhập vào Sài Gòn sử dụng nước sốt me. Tô phở dọn ra nghi ngút khói cùng một chén nước dùng thơm lừng và nghi ngút khói, nhưng như lời người bán đã nhiệt tình chỉ dẫn, chỉ nên ăn sau khi đã "no nê" với tô phở chua.

Thưởng thức phở chua Lạng Sơn ở Sài Gòn 2
Ớt sa tế ăn kèm - nét độc đáo của món phở xứ Lạng 

Ăn phở chua đúng cách, khác với phở khô hay phở bò nguyên bản là phải nêm nếm với chanh, tương đen tương đỏ, tiêu hay tỏi... thì với phở chua bạn chỉ cần thêm duy nhất món tốp mỡ sa tế. Hao hao bánh ướt Nguyễn Cư Trinh với chai tương ớt đỏ rực như một "nhận diện" thú vị từ đằng xa, thì ở quán phở chua là những tô tốp mỡ chuyển từ bàn này sang bàn kia khi đã dùng xong. Món ăn kèm này thật ra không cay mà chỉ the the, vừa đủ để khi bạn trộn lên cùng với bánh phở, nước sốt me, thịt và các loại rau thì có thể cảm nhận đầy đủ cái giòn giòn của tốp mỡ, vị chua dịu của nước sốt cùng cái ngọt từ thịt gà. Khá khác biệt so với nguyên bản xứ Lạng hay những phiên bản trên phố Nhà Chung, Đội Cấn ở Hà Nội mà tôi có dịp thưởng thức qua, nhưng với những ai lần đầu thử qua thì chắc chắn sẽ để lại một ấn tượng khó quên.

 Thưởng thức phở chua Lạng Sơn ở Sài Gòn 3
Bánh giò chan nước mắm hiếm thấy ở Sài Gòn

Quán còn có một món hiếm thấy ở Sài Gòn là bánh giò chan nước thịt. Bánh giò nóng bóc ra trên dĩa, chan nước mắm chua ngọt kèm theo chút thịt bằm với nấm mèo. Phủ lên trên là hành phi và những cọng ngò. Nếu đã cất công đến đây ăn phở chua, bạn không thể không gọi món bánh giò "có 1 không 2" này.

 

Một điểm đến thú vị để thưởng thức những món ăn hiếm thấy ở Sài Gòn. Sẽ còn bất ngờ hơn nếu bạn biết rằng, những món ngon độc đáo này đã được bán tại đây từ những năm 50 của thế kỷ trước.

P.V    

 Thưởng thức phở chua Lạng Sơn ở Sài Gòn 6

Phở chua Lạng Sơn
Địa chỉ: 242/101 Nguyễn Thiện Thuật, phường 03, quận 03
(cũng có thể quẹo vào hẻm 82 Bàn Cờ)
Mở cửa: từ 3h30 chiều cho đến 7h30 tối
Giá: Phở chua (35.000đ/tô), bánh giò (17.000đ/cái), cháo sườn (25.000đ/tô)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.