Tìm ăn bánh cuốn trứng ở Sài Gòn

21/08/2013 11:58 GMT+7

Có đến 2 cách để thưởng thức món bánh cuốn trứng hấp dẫn này: cuốn theo kiểu ốp la, hoặc dàn mỏng lớp trứng phía trong rồi cuộn lại. Vì thế tạo nên vị béo và đậm đà hơn hẳn món bánh cuốn thông thường. Quán Thiên Hương trứ danh với món bánh cuốn từ năm 1975 cũng tọa lạc ngay đầu con hẻm 153 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 01), vốn đã rất quen thuộc với 2 món cháo lòng và phở Bắc (Dũng). Quán chỉ mới bán thêm món bánh cuốn trứng trong thời gian gần đây, như một cách làm phong phú hơn cho thực đơn của mình. Những điểm bán bánh cuốn trứng ở Sài Gòn dường như chỉ đếm trên đầu ngón tay, có thể kể ra như bánh cuốn Xuân Hường gần sân bay Tân Sơn Nhất (Tân Bình), bánh cuốn Hồng Hạnh đường Nguyễn Thị Minh Khai khúc gần với Đài Truyền hình (quận 01)... Phần vì đổ bánh rất cầu kỳ, giá bán cũng khá bình dân nên ít quán chọn bán kiểu bánh cuốn này.

Tìm ăn bánh cuốn trứng ở Sài Gòn 1
Bánh cuốn trứng có màu vàng rất đẹp, vị đậm đà hơn loại bánh thông thường 

Có đến 2 cách để thưởng thức món bánh cuốn trứng hấp dẫn này: cuốn theo kiểu ốp la, hoặc dàn mỏng lớp trứng phía trong rồi cuộn lại. Vì thế tạo nên vị béo và đậm đà hơn hẳn món bánh cuốn thông thường.

Quán Thiên Hương trứ danh với món bánh cuốn từ năm 1975 cũng tọa lạc ngay đầu con hẻm 155 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 01), vốn đã rất quen thuộc với 2 món cháo lòngphở Bắc (Dũng)

Quán chỉ mới bán thêm món bánh cuốn trứng trong thời gian gần đây, như một cách làm phong phú hơn cho thực đơn của mình.

Những điểm bán bánh cuốn trứng ở Sài Gòn dường như chỉ đếm trên đầu ngón tay, có thể kể ra như bánh cuốn Xuân Hường gần sân bay Tân Sơn Nhất (Tân Bình), bánh cuốn Hồng Hạnh đường Nguyễn Thị Minh Khai khúc gần với Đài Truyền hình (quận 01)... Phần vì đổ bánh rất cầu kỳ, giá bán cũng khá bình dân nên ít quán chọn bán kiểu bánh cuốn này.

 Tìm ăn bánh cuốn trứng ở Sài Gòn 2
Quán Thiên Hương trứ danh với món bánh cuốn từ năm 1975 cũng tọa lạc ngay đầu con
hẻm 155 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 01)
 

Tìm ăn bánh cuốn trứng ở Sài Gòn 3
Có hẳn 2 cách để thưởng thức món bánh cuốn trứng hấp dẫn này: cuốn theo kiểu ốp la,
hoặc dàn mỏng lớp trứng phía trong rồi cuộn lại

Bạn có thể gọi hai kiểu bánh cuốn trứng ở quán Thiên Hương: bánh cuốn ốp la trứng và bánh cuốn có lớp trứng dàn mỏng phía trong rồi cuộn lại. Bánh cuốn trứng ốp la lòng đỏ chín vừa tới, khi ăn phải thật khéo léo để trứng vỡ òa trong miệng, ăn rất ngậy.

Với bánh cuốn trứng tráng lẫn cùng bột thì dễ ăn hơn vì ăn như bánh cuốn thông thường. Bánh cuốn kiểu này có màu vàng rất đẹp, ăn ngon đậm đà hơn bánh cuốn không tráng trứng do phần trứng đã hòa lẫn vào bột. 

Cách tráng bánh ở Sài Gòn có hai kiểu, tráng mỏng và tráng dầy. Bánh cuốn Thiên Hương thuộc kiểu tráng dầy và phần nhân có củ sắn nhiều hơn thịt bằm, hợp với những ai không thích ăn nhiều thịt và thích bột gạo nhiều hơn.

Quán cũng có bánh đậu rất ngon được làm từ bột gạo, nhân đậu xanh và con tôm trên cùng với lớp vỏ giòn tan. Nhiều người rất thích gọi loại bánh tôm này ăn kèm với bánh cuốn. Mặc dù nhiều tiệm bánh cuốn ở Sài Gòn có gốc từ Hà Nội nhưng khi vào Nam đã kết hợp với món bánh đậu/bánh tôm rất giống với bánh cóng (còn gọi là bánh cống) Sóc Trăng, khiến cho bánh cuốn Sài Gòn thêm một sắc điệu mới.

 Tìm ăn bánh cuốn trứng ở Sài Gòn 5

Tìm ăn bánh cuốn trứng ở Sài Gòn 6
Bánh cuốn Thiên Hương thuộc kiểu tráng dầy và phần nhân có củ sắn nhiều hơn thịt
bằm, hợp với những ai không thích ăn nhiều thịt và thích bột gạo nhiều hơn

Theo nhiều tài liệu, món bánh cuốn có nguồn gốc từ người Hoa với tên gọi quốc tế là "rice roll noddle", tuy nhiên, người Hoa thường dùng bánh này với nước tương và nhân bánh cuốn có thể là nguyên con tôm sú đã bóc vỏ hoặc nhân thịt xá xíu.

Bánh cuốn của người Việt Nam có hình thức (cách tráng bánh, nguyên liệu bột gạo) tương tự như người Hoa nhưng bản chất đã thay đổi vì nước chấm là nước mắm, không bao giờ dùng nước tương, cũng như nước chấm bánh cuốn Việt Nam rất phong phú tùy theo mỗi vùng miền. Nhân bánh cuốn cũng như vậy, phải có nấm mèo (mộc nhĩ) và củ sắn (củ đậu), thịt bằm để vị bánh cuốn thanh đạm và đỡ ngán hơn. Nếu có cho tôm vào nhân thì cũng phải bằm cho nhuyễn như kiểu bánh cuốn Hải Nam thường làm.

 Tìm ăn bánh cuốn trứng ở Sài Gòn 7
Chả lụa và chả quế rất hấp dẫn

Tìm ăn bánh cuốn trứng ở Sài Gòn 8
Bánh đậu rất ngon được làm từ bột gạo, nhân đậu xanh và con tôm trên cùng với lớp
vỏ giòn tan

Cách ăn bánh cuốn ở Sài Gòn ảnh hưởng phong cách người Hoa nhiều hơn vì nước chấm thường được chan luôn vào dĩa bánh cuốn, trong khi ở Hà Nội, người ta thường chấm ngập bánh cuốn vào bát nước mắm đã pha nhiều vị chua hơn vị ngọt, cũng như không ăn kèm rau giá mà cùng với rau húng.

 

Nếu bạn hỏi ở đâu có nhiều phiên bản của bánh cuốn nhất, thì tôi sẽ không ngần ngại khẳng định rằng: là Sài Gòn. Có lẽ không vùng đất nào như Sài Gòn, luôn rộng mở đón nhận những cái mới, cái lạ mà không chút băn khoăn nào. Đa sắc, hẳn cũng là bản sắc của ẩm thực Sài Gòn.

P.V

 Tìm ăn bánh cuốn trứng ở Sài Gòn 4

Bánh cuốn Thiên Hương
155 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Phạm Ngũ Lão, quận 01
Mở cửa: sáng từ 6h đến 12h trưa, chiều từ 4h đến 9h tối
Giá: Bánh cuốn trứng (26.000đ/dĩa), chả (6000đ/miếng), bánh tôm (10.000đ/cái).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.