Về Cẩm Nam ăn hến xúc bánh tráng

04/06/2015 00:50 GMT+7

Vùng đất Cẩm Nam trên bãi phù sa ven sông Thu Bồn (Quảng Nam) sản sinh ra những món ăn với hến tuyệt ngon.

Bên kia phố cổ Hội An có vùng đất tên là Cẩm Nam. Vùng đất trên bãi phù sa ven sông Thu Bồn ấy sản sinh ra những món ăn với hến rất ngon nhờ Cồn hến, ăn một lần là nhớ hoài.

>> Muốn ăn cơm hến sang cồn
>> Về cố đô ăn bún hến

 Về Cẩm Nam ăn hến xúc bánh tráng
Phải xúc hến bằng bánh tráng thì mới thực sự thưởng thức
trọn vẹn vị ngon từ món hến trộn

Đã sang Cẩm Nam rồi, thế nào cũng nên vào một trong những quán bán hến trộn ngon bên bờ sông để thưởng thức những chú hến tròn căng mẩy, được chế biến công phu, và luôn giữ được vị ngọt rất đặc trưng của hến...

Ở Cẩm Nam, hến được người dân ở đây cào hằng ngày nên rất tươi, rất ngọt. Cứ vào giờ nước ròng, người dân trong vùng kéo nhau ra sông cào hến. Hến cào xong mang về thì ngâm cho nhả thật sạch cát, rồi mang đi luộc.

Hến luộc đến khi há miệng thì nhắc nồi xuống, mang đi đãi sạch vỏ. Nước hến giữ lại bán cho những hàng quen dùng để nấu canh rau các loại, còn ruột hến thì giữ lại, để cho thật ráo rồi mang đi xào.

 Về Cẩm Nam ăn hến xúc bánh tráng

 Về Cẩm Nam ăn hến xúc bánh tráng

 Về Cẩm Nam ăn hến xúc bánh tráng
Rau răm, hành tây là những nguyên liệu không thể thiếu cho món hến trộn


Với chút dầu quê, hành khô, hành tây cùng gia vị tiêu, bột ngọt, bột nêm, hến đã có được vị thơm ngon nức cả mũi. Hến xào xong, mang ra trộn với rau răm, tương ớt, chút mắm, ớt tươi và đậu phụng quê rang giã nhuyễn là có thể thưởng thức.

Bẻ miếng bánh tráng, xúc miếng hến cho vào miệng. Trời đất ơi là ngon! Không gì bằng. Vị dai dai béo béo dìu dịu của hến, bùi bùi của đậu phụng, hăng hăng dịu nhẹ của hành tây, thơm thơm của rau răm quê, bánh tráng giòn rụm tan trong miệng. Cứ nhâm nhi, thưởng thức và tận hưởng. Gió dưới sông hiu hiu thổi lên mát rượi.

 Về Cẩm Nam ăn hến xúc bánh tráng
Dĩa hến trộn mang ra, thơm nức mũi. Cho một chút mắm ớt, đậu phụng lên trên rồi dùng bánh tráng xúc

Về Cẩm Nam ăn hến xúc bánh tráng

Bụng đói có thể xơi ba dĩa là bình thường. Bụng đang lưng lửng thì làm một lèo hai dĩa. Bụng no căng rồi cũng vẫn có thể nhét thêm một dĩa và để dạ thòm thèm, hẹn lần sau, rồi lần sau nữa... Cứ ghé đến Cẩm Nam để xúc hến...

Chẳng khó khăn để tìm cho được một quán hến ngon, vì chất lượng đều như nhau do cùng một nguồn hến từ sông Thu Bồn. Cứ đến Hội An, qua cầu Cẩm Nam là sẽ có một dãy quán hến trộn đang chờ đợi để đón bạn.

Diệu Hiền (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.