Về Sông Cầu ăn ốc

27/07/2013 05:45 GMT+7

Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) nằm dọc theo danh thắng cấp quốc gia vịnh Xuân Đài nên nơi đây có nhiều loài hải sản tươi ngon nổi tiếng cả nước như ghẹ, tôm, sò, cá và đặc biệt hơn là các loại ốc.

Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) nằm dọc theo danh thắng cấp quốc gia vịnh Xuân Đài nên nơi đây có nhiều loài hải sản tươi ngon nổi tiếng cả nước như ghẹ, tôm, sò, cá và đặc biệt hơn là các loại ốc.

>> Quyến rũ như ốc lác
>> Vị ngọt ốc dừa

Toàn chiều dài của Sông Cầu có quốc lộ 1A chạy qua nên du khách ra Bắc vào Nam dễ dàng dừng chân vào tham quan. Thú vị hơn là được ngồi trong những quán nhỏ dưới rừng dừa xanh, hoặc theo ngư dân ra tận bờ vịnh đầm để thắng cảnh, thưởng thức món ngon từ ốc.

Về Sông Cầu ăn ốc 1
Ốc bướm hấp sả

Ốc Sông Cầu có nhiều loại như: ốc giấm, ốc nón, ốc gai, ốc mỡ, ốc giác, ốc bàn tay, ốc móng tay, ốc đỏ… nhưng ngon, hấp dẫn nhất phải kể đến các loại ốc có tên ngồ ngộ.

Trước hết phải kể đến một đặc sản nơi đây là ốc bướm. Loại ốc này có thân hình to bằng cán dao, vỏ có hoa văn cực đẹp. Miệng ốc là một đường rãnh dài dọc thân con ốc, có hình răng cưa. Ốc bướm hấp hoặc nướng đều ngon. Ngon nhất là hấp hơi với sả, gừng. Thịt ốc bướm nhiều, dai, ngọt thơm nên chất lượng không thua gì các loại ốc khác. Nhiều người thích chấm ốc bướm với muối ớt, muối tiêu hơn là nước mắm gừng.

Về Sông Cầu ăn ốc 2
Ốc lông tuy có vỏ ngoài xấu xí nhưng bên trong rất ngọt thịt

Kế đến là ốc lông. Có hình như con ốc quắn nhưng to hơn, màu đen, bên ngoài rong rêu bám đầy. Điểm phân biệt ốc lông với các loại khác là trên vỏ có nhiều lông dài, xấu xí. Bên ngoài xấu xí bao nhiêu thì thịt bên trong ngon bấy nhiêu. Ngon nhất là món luộc hoặc hấp sả. Thịt ốc lông chắc, dai ngọt và thơm, ăn nhiều cũng không thấy ngán. Món này ăn nóng chấm với nước mắm gừng tươi thì chỉ có quên đường về.

Về Sông Cầu ăn ốc 3
Ốc hương vừa ngon vừa giòn

Một loại ốc có giá trị kinh tế cao nữa là ốc hương. Loại ốc này có chấm xanh trắng vàng xen kẽ. Làm được nhiều món ngon như rang muối, nướng, luộc, hấp. Mỗi món có một vị riêng. Cảm nhận chung khi ăn ốc hương là có cả vị béo thơm cay ngọt, và thịt giòn.

Các loại ốc trên, ngoài dùng để lấy thịt, du khách có thể lấy vỏ làm đồ lưu niệm hoặc mỹ nghệ. 

Tuy An (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.