Vòng sơ kết Chiếc thìa vàng khu vực Nam Trung bộ: Tôn vinh đặc sản duyên hải

10/07/2014 07:00 GMT+7

Đầu tháng 7 vừa qua, vòng sơ kết cuộc thi Chiếc thìa vàng khu vực Nam Trung bộ do nhãn hàng Ly’s Horeca của Công ty gốm sứ Minh Long I tài trợ chính, đã diễn ra tại khách sạn Green World, TP.Nha Trang. Các đầu bếp của 15 đội thi đến từ Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã tạo nên một buổi đại tiệc với những món ăn đậm bản sắc vùng miền.

Đầu tháng 7 vừa qua, vòng sơ kết cuộc thi Chiếc thìa vàng khu vực Nam Trung bộ do nhãn hàng Ly’s Horeca của Công ty gốm sứ Minh Long I tài trợ chính, đã diễn ra tại khách sạn Green World, TP.Nha Trang. Các đầu bếp của 15 đội thi đến từ Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã tạo nên một buổi đại tiệc với những món ăn đậm bản sắc vùng miền.
>> Vòng loại đầu tiên của Chiếc thìa vàng 2014 tại Cần Thơ: Khơi nguồn sáng tạo
>> Vòng sơ kết Chiếc thìa vàng khu vực miền Đông Nam Bộ: Tinh túy trái cây nhiệt đới 

Vòng sơ kết Chiếc thìa vàng khu vực Nam Trung bộ: Tôn vinh đặc sản duyên hải 1
Các món ăn của đội khách sạn Hải Âu

Trong chiều 1.7, đã diễn ra hoạt động bên lề của cuộc thi là chương trình Ngày hội ẩm thực - Hương vị quê nhà, giới thiệu hơn 10 món ngon, đặc sản của Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa. Các vị khách mời, thực khách đã được trải qua nhiều cung bậc của hương vị. Từ vị chua chua đặc trưng của của nem chợ Huyện - một loại nem nổi tiếng của Bình Định, đến vị ngọt của món bò một nắng trứ danh Phú Yên, tiếp đó là món gỏi cá mai nổi tiếng của Khánh Hòa, với đủ vị mặn, ngọt, chua, cay trong từng miếng cá dai, giòn. Ngoài ra, các món ngon như cháo hàu, cơm chiên hải sản, mắt cá ngừ đại dương, da cá mập nấu măng gà, bún sứa cá dầm, nem nướng… đã mang lại ấn tượng sâu sắc với những ai có cơ hội thưởng thức.

Ngày 2.7, chính thức diễn ra vòng thi sơ kết cuộc thi Chiếc thìa vàng khu vực Nam Trung bộ. 15 đội được chia thành 2 tốp, thi trong hai buổi sáng và chiều. Vòng thi đã diễn ra rất sôi nổi, các đội được Ban giám khảo đánh giá là khá ngang sức.

Các đội tham dự đã chế biến 60 món ăn. Mỗi món ăn mang một hương vị nhưng đều có điểm chung là rất hấp dẫn. Một trong những món ăn gây được nhiều sự chú ý nhất đối với ban giám khảo là món mắt cá ngừ đại dương, vì đây là một món ăn có nguyên liệu chính vừa lạ, vừa khó tìm. Món mắt cá ngừ chưng ngũ liễu của đội Bãi Tràm Estates (Phú Yên) được chế biến có vị cay vừa, món ăn không còn mùi tanh, đảm bảo chất dinh dưỡng và được trình bày cách điệu trong quả bí nướng, tạo sự hài hòa thanh tao, hợp khẩu vị cả du khách trong và ngoài nước.

Vòng sơ kết Chiếc thìa vàng khu vực Nam Trung bộ: Tôn vinh đặc sản duyên hải 2
Các món ăn của đội khách sạn Sunrise

Vòng sơ kết Chiếc thìa vàng khu vực Nam Trung bộ: Tôn vinh đặc sản duyên hải 3
Các món ăn của đội Merperle Hòn Tằm resort

Vòng sơ kết Chiếc thìa vàng khu vực Nam Trung bộ: Tôn vinh đặc sản duyên hải 4
Các món ăn của đội khách sạn Green World

Vòng sơ kết Chiếc thìa vàng khu vực Nam Trung bộ: Tôn vinh đặc sản duyên hải 5
Các món ăn của đội Bài Tràm Estates resort

Vòng sơ kết Chiếc thìa vàng khu vực Nam Trung bộ: Tôn vinh đặc sản duyên hải 6
Các món ăn của đội khách sạn Mường Thanh - Quy Nhơn

Vòng sơ kết Chiếc thìa vàng khu vực Nam Trung bộ: Tôn vinh đặc sản duyên hải 7
Ban giám khảo chấm điểm các món ăn của các đội thi

Vòng sơ kết Chiếc thìa vàng khu vực Nam Trung bộ: Tôn vinh đặc sản duyên hải 8
Đội khách sạn Hải Âu giành giải nhất vực Nam Trung bộ - Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Đối với những món ăn không “lạ” như bún cá của đội khách sạn Sunrise (Khánh Hòa), cua rang me của đội Champa Island (Nha Trang), cá ngừ áp chảo của đội khách sạn Cendeluxe (Phú Yên), gỏi sứa Quy Nhơn của đội khách sạn Hải Âu (Bình Định)… vẫn gây được nhiều ấn tượng với các ban giám khảo, bởi hương vị đặc trưng của từng vùng miền.

Một điều dễ nhận thấy là trong thực đơn của tất cả 15 đội thi đến từ Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa đều có những món ăn gắn liền với biển. Đáng chú ý, nhiều món ăn có tên gọi gắn liền với địa danh như: gỏi cá Cam Ranh, chình Bình Ba um chuối, bún cá Nha Trang, gỏi nhum Cầu Đá, gỏi sứa Quy Nhơn, chình mun Châu Trúc um chuối đậu…

Tên gọi của các món ăn mang lại cho thực khách một cảm nhận thú vị, là muốn thưởng thức món ăn đó ngon nhất thì phải đến địa phương đó, hoặc lấy nguyên liệu ở đó để chế biến. Chẳng hạn, nhắc đến món chình mun Châu Trúc um chuối đậu, thì thực khách sẽ nghĩ ngay đến loại chình mun thịt ngon, thơm, dai ở đầm Châu Trúc (huyện Phù Mỹ, Bình Định). Đầu bếp Phan Hồng Trung của đội khách sạn Hải Âu, chia sẻ: “Một tô chình um thơm ngậy, với chuối xanh, thêm ít đậu phụ, cùng với nước cốt dừa béo, rắc lên vài cọng ngổ, ít lát ớt, một nhúm đậu phụng rang chắc chắn sẽ làm cho thực khách có những cảm nhận khó quên về món ăn đặc biệt này của người Bình Định. Nhiều du khách đã thưởng thức món này, có dịp ghé Bình Định đều tìm lại để thưởng thức”.

Theo giám khảo Triệu Thị Chơi, các đội thi dường như đã lựa chọn những món ăn đặc sắc nhất của địa phương mình để tham gia thi. Những món ăn này mang đậm hương vị biển cả, vừa ngon miệng vừa đẹp mắt, đã thực sự tạo ấn tượng đối với các vị khách mời và thực khách. Những món ăn ngon tạo nên sự đa dạng, phong phú cho ẩm thực Việt Nam. Thông qua cuộc thi, những món ăn đó sẽ càng lan tỏa xa hơn, để không chỉ có mặt ở một địa phương mà còn xuất hiện ở nhiều vùng miền khác của cả nước.

Kết thúc ngày thi, ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội khách sạn Hải Âu (Bình Định) với các món: gỏi sứa Quy Nhơn, chình mun Châu Trúc um chuối đậu, bò cuộn nướng mía Tây Sơn, thơm đốt rượu Bàu Đá. Năm giải nhì thuộc về các đội: khách sạn Sunrise, Merperle Hòn Tằm resort, khách sạn Green World (Khánh Hòa), Bài Tràm Estates resort (Phú Yên) và khách sạn Mường Thanh - Quy Nhơn (Bình Định).

Sáu đội trên sẽ vào bán kết của cuộc thi tổ chức ngày 19.11 tại TP.HCM. Sau đó, đội xuất sắc sẽ tham gia trận chung kết diễn ra ngày 10.12 tại Bình Dương.

Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi năm nay lên đến hơn 3 tỉ đồng, bao gồm giải vô địch trị giá 1 tỷ đồng cùng các giải phụ và các giải cho từng vòng, từng khu vực.

Chi tiết vui lòng truy cập http://chiecthiavang.com/ 

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.