Ấn Độ: ‘Viện dưỡng lão’ dành riêng cho… bò

20/06/2015 11:10 GMT+7

(TNO) Ấn Độ có những 'viện dưỡng lão' dành riêng cho những con bò lớn tuổi có nguy cơ bị giết mổ trái phép. Tại đó, các nhân viên sẽ chăm sóc chu đáo cho những con bò này.

(TNO) Ấn Độ có những 'viện dưỡng lão' dành riêng cho những con bò lớn tuổi có nguy cơ bị giết mổ trái phép. Tại đó, các nhân viên sẽ chăm sóc chu đáo cho những con bò này.

Nhân viên chăm sóc cho một con bò tại “viện dưỡng lão” Shree Gopala ở bang Maharashtra (Ấn Độ) - Ảnh: AFP
Những con bò già chết được đem đi chôn ở thành phố Mumbai, Ấn Độ - Ảnh: AFP
Bên trong “viện dưỡng lão” Shree Gopala dành cho những con bò già nua ở bang Maharashtra (Ấn Độ) - Ảnh: AFP

“Chúng tôi cho chúng ăn hằng ngày, nếu chúng có mệnh hệ gì thì chúng tôi cảm thấy rất buồn”, ông Sitaram Mangashid, một nhân viên "viện dưỡng lão" dành cho bò - Trung tâm Shree Gopala - ở bang Maharashtra (Ấn Độ), theo AFP.

Trung tâm Shree Gopala chỉ là một trong 25.000 "viện dưỡng lão" dành cho bò ở Ấn Độ, nơi nuôi dưỡng khoảng 450 con bò già. Ở Ấn Độ, bò được xem là linh vật trong đạo Hindu.
Sau khi chính quyền bang Maharashtra siết chặt lệnh cấm thịt bò cách đây ba tháng, Trung tâm Shree Gopala tiếp nhận thêm nhiều con bò già nua.
Luật cấm thịt bò dấy lên làn sóng quan ngại đối với những người buôn gia súc tại bang Maharashtra. Lệnh cấm này đã khiến khoảng 1.000 cửa hàng bán thịt trâu, bò phải đóng cửa.
“Những con bò giống như người thân đối với chúng tôi và nhiệm vụ của chúng tôi là phải chăm sóc chu đáo cho chúng”, ông Sudhir Ranade, thư ký văn phòng của Trung tâm Shree Gopala, cho hay.
Được thành lập vào năm 2002, Trung tâm Shree Gopala tự xưng là “căn nhà dành cho những con bò và gia súc bất hạnh”. Với 45 nhân viên, Trung tâm Shree Gopala hiện chăm sóc 1.600 con trâu, bò...
Một số chủ nhân đem bò của họ đến trung tâm này sau khi con bò quá già, trong khi một số khác được giải cứu từ những lò giết mổ trái phép. Một số con bò được đưa đến trung tâm sau khi bị xe tông hay bị chủ nhân bỏ rơi.
Tại Trung tâm Bombay Panjrapole ở ngoại ô thành phố Mumbai (Ấn Độ), tình yêu thương của con người dành cho những con bò già nua là vô bờ bến, theo mô tả của AFP.
Trung tâm Bombay Panjrapole được thành lập vào năm 1834 được cho là viện dưỡng lão cho động vật lâu đời nhất Ấn Độ.
“Đa số 500 con bò tại đây là bò già, và 40-50 con bị khuyết tật. Chúng tôi có bò bị mù, bò một mắt và ba chân nhưng chúng tôi vẫn chăm sóc chúng cho đến hơi thở cuối cùng...”, ông Adi Mogrelia, đại diện Trung tâm Bombay Panjrapole, chia sẻ.
Vào tháng 3.2015, chính quyền bang Maharashtra mở rộng lệnh cấm 1976 giết mổ bò sang cấm giết mổ cả trâu và bò, và tăng hình phạt lên tối đa 5 năm tù giam. Lệnh cấm này cũng không cho phép nông dân bán bò già nua hết giá trị sử dụng cho những cơ sở giết mổ, thay vào đó là đưa đến những "viện dưỡng lão" cho bò.
Đứng trước nguy cơ các "viện dưỡng lão" cho bò bị quá tải, chính quyền bang Maharashtra tuyên bố kế hoạch xây thêm 3 "viện dưỡng lão" sử dụng ngân sách nhà nước để khắc phục tình trạng này, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.