Anh em ông Đoàn Văn Vươn, người đàn ông 'vịt biển' của gia đình

14/03/2016 10:48 GMT+7

Ra tù xong, từ hai bàn tay trắng, anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý đang gây dựng lại cơ ngơi từ đàn vịt biển và cây sả. Những người đàn ông trụ cột trong gia đình lúc nào cũng kiên cường, mãnh mẽ.

Ra tù xong, từ hai bàn tay trắng, anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý đang gây dựng lại cơ ngơi từ đàn vịt biển và cây sả. Những người đàn ông trụ cột trong gia đình lúc nào cũng kiên cường, mãnh mẽ.

Anh em ông Vươn, ông Quý bên đàn vịt biển của mìnhAnh em ông Vươn, ông Quý bên đàn vịt biển của mình
Đã hơn 6 tháng kể từ khi anh em ông Vươn được ra tù, khu đầm rộng hơn 40 ha tuy không được như trước nhưng cũng đang cho thấy tương lai tươi sáng.
Dẫn chúng tôi đi thăm đầm, ông Quý thi thoảng lại cúi xuống chỉnh lại những gốc sả mới trồng. Ông Quý bảo: Chỉ vài tháng nữa thôi, sả sẽ bao phủ khắp nơi. Anh em chúng tôi được Công ty Cổ phần đông nam dược Phục Tịnh Đường ở Hải Dương hỗ trợ giống cây, kỹ thuật để trồng. Sau đó họ cũng sẽ bao tiêu dầu được chưng cất từ sả luôn”.
VIDEO: Anh em ông Đoàn Văn Vươn gầy dựng cơ đồ bằng đàn vịt biển của mình
Chỉ cho chúng tôi mô đấy phía cuối đầm, ông Quý nói anh em ông sẽ xây một khu chưng cất với hệ thống máy móc hiện đại tại đó.
Nói về triển vọng của tinh dầu sả ông Vươn hào hứng: “Tinh dầu sả không chỉ tiêu thụ tốt trong nước mà còn xuất ra nước ngoài. Số lượng sả trồng ở nhà tôi sẽ không đủ, chúng tôi sẽ vận động bà con hàng xóm trồng. Điều này tận dụng được đất hoang hóa, dư thừa, xua đuổi côn trùng có hại và có thêm thu nhập”.
Thức ăn cho vịt phải do chính tay ông Vươn, ông Quý trộn với bí quyết gia truyền
Với mục tiêu gây dựng thương hiệu “Vịt sạch Đoàn Văn Vươn” anh em ông Vươn cực kỳ chăm chút cho đàn vịt
Bên cạnh cây sả, anh em ông Vươn đang phát triển đàn vịt biển rất độc đáo. Ông Vươn nói: “Khi về nhà, chúng tôi cũng định sẽ nuôi lại thủy hải sản như trước đây và cũng đã thả hàng triệu con giống cua bể, tôm, cá vược rồi. Nhờ các mối quan hệ, một số nhà khoa học ở trung tâm vịt Đại Xuyên (Hà Nội) có xuống tặng 100 con vịt biển. Tôi nuôi thử nghiệm thấy nó triển vọng nên đặt mua 1000 con để phát triển”.

Trong lòng tôi bây giờ rất thanh thản không còn vướng bận điều gì. Đúng sai, lý tình thế nào đều đã có kết quả và sự đánh giá của dư luận. Anh em tôi sẽ tập trung phát triển công việc, và chăm lo cho vợ con…”

ông Đoàn Văn Vươn

Ông Quý nói thêm: “Chăn vịt là nghề truyền thống của gia đình rồi, thời bao cấp nhà tôi có hàng vạn con”.
Giống vịt biển rất độc đáo chịu được nước mặn, thịt thì cực ngon. Trong quá trình nuôi, anh em ông Vươn không dùng thức ăn công nghiệp mà tự chế biến thức ăn bằng ngô, sắn, men vi sinh và một vài vị thuốc bắc bí truyền của gia đình, nhờ vậy đàn vịt phát triển cực tốt. Phân vịt được khử hết độc tố, trở thành nguồn dinh dưỡng nuôi vi sinh vật trong đầm, hình thành nên nguồn thức ăn cho thủy hải sản. Thêm điều lạ nữa là giống vịt này không có mùi hôi như vịt thường.
Chúng tôi thắc mắc sao nuôi vịt mà dưới vẫn nuôi được thủy, hải sả, vịt nó ăn mất thì sao. Ông Vươn cười lớn bảo: “Đầm sâu từ 5 đến 9 m, vịt không mò tới thủy, hải sản được. Khi nuôi mình cho ăn điều độ, vịt cũng chán không muốn mò thức ăn nữa”.
Cầm con vịt to như con thiên nga, ông Quý xuýt xoa: “Đấy là nó còn gầy đấy, nếu vỗ béo chắc mỗi con phải 4,5 kg. Bình thường cứ khoảng 3kg là xuất chuồng được”.
Hiện nay anh em ông Vươn phát triển cả đàn vịt đẻ và vịt thịt. Từ những con vịt giống sẽ chọn ra nhưng con đẹp, chuẩn để làm vịt đẻ, còn lại làm vịt thịt. Vịt đẻ sau 1,5 năm sẽ được thay thế bằng lứa mới để đảm bảo chất lượng.
Ông Vươn, ông Quý cần mẫn chăm sóc vì gia đình, vợ con
Đây là giống vị độc đáo, không sợ nước mặn, đề kháng tốt và thịt rất ngon
Có thể thấy anh em ông Vươn tâm huyết với đàn vịt lắm. Khi bắt đầu gây dựng đàn vịt, hiếm khi nào anh em ông Vươn rời xa khu đầm.
Vốn là kỹ sư nông nghiệp nên ông Vươn rất chú trọng khoa học kỹ thuật, từ việc tiêm vắc xin, chăm sóc, đến kiểm định chất lượng thịt ông cũng đều đưa đi các viện kiểm định. Ông Vươn mong muốn được cung cấp một loaị thực phẩm không chỉ ngon mà còn sạch. Ông Vươn cho biết: “Tôi đã đăng ký thương hiệu “Vịt biển sạch Đoàn Văn Vươn”, đồng thời đi tiếp thị sản phẩm ở các nơi. Hiện nay ở Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng đã có người nhận hợp tác tiêu thụ sản phẩm lâu dài”.
Hiệu quả là vậy nhưng việc mở rộng quy mô đàn vịt của anh em ông Vươn cũng khó khăn vất vả lắm.
Ông Vươn trầm tư: “Tất nhiên khó nhất là vốn, anh em tôi ban đầu vay mượn họ hàng được 200 triệu, mua vịt giống cũng hết rồi. Vay vốn ngân hàng thì không được vì trong tay chúng tôi không còn tài sản gì thế chấp. Nhà đầu tư cá nhân cũng nhiều người ngỏ ý đấy, nhưng tôi phải tìm hiểu kỹ, cũng không thể nhận vội được”.
Giờ đây, anh em ông Vươn chỉ toàn tâm lo cho công việc và chăm sóc gia đình
Ông Vươn tâm sự: “Sau tất cả mọi chuyện, trong lòng tôi bây giờ rất thanh thản không còn vướng bận điều gì. Đúng sai, lý tình thế nào đều đã có kết quả và sự đánh giá của dư luận. Anh em tôi sẽ tập trung phát triển công việc, và chăm lo cho vợ con…”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.