[ẢNH] Sa Pa óng ả mùa lúa chín, mê lơi những cung đường

Lê Nam
Lê Nam
28/09/2018 10:01 GMT+7

Nhiều người mới chỉ đến bản Cát Cát cách trung tâm thị trấn Sa Pa (Lào Cai) 2km để tham quan mà không đến làng Tả Van, nơi có vẻ đẹp nguyên sơ và rực rỡ hẳn vào mùa lúa chín.

Mùa thu nắng vàng đượm trên các triền đồi ở Sa Pa, khi lúa chín khắp các ruộng bậc thang ở làng Tả Van, cảnh vật ở đây càng trở nên óng ả. Ấy là khi chúng tôi đến Sa Pa, vào những ngày gần cuối tháng 9.

Từ thị trấn Sa Pa đến xã Lao Chải khoảng 8km. Từ Lao Chải đi thêm 4km đến bản Tả Van. Đầu bản có cây cầu sắt vắt ngang con suối Mường Hoa thơ mộng.

Chặng đường từ thị trấn Sa Pa vào bản Tả Van dài khoảng 12km. Bạn có thể dùng xe máy để đi LÊ NAM 
Vượt những con dốc dựng ngược để tiến vào bản, điều ấn tượng đầu tiên trong mắt tôi là những ngôi nhà gỗ cổ trên nền đất, nghe nói đây là nét đặc trưng của người Giáy.
Tả Van là nơi sinh sống của người Mông, Dao Đỏ và người Giáy. Vào mùa lúa chín, cảnh vật thật sự nên thơ, không sao tả hết.
Những ngôi nhà gỗ cũ với vẻ đẹp mộc mạc của người Giáy LÊ NAM
Tôi gặp Vàng Thị Su, em đang đi chăn trâu phụ mẹ LÊ NAM
Su có nụ cười tỏa nắng LÊ NAM
Du khách muốn vào bản Tả Van có thể thuê xe máy tại thị trấn, với giá 120.000 đồng/ ngày, hoặc đi ô tô khách từ 7-16 chỗ cho nhóm. Khách du lịch nước ngoài lại thích đi bộ (trekking) từ thị trấn Sa Pa vào Tả Van.
Gặp các em đi học tại trường Phổ thông dân tộc Nội trú Lao Chải trên đường về LÊ NAM
Những đứa trẻ hồn nhiên LÊ NAM
Ngôi trường ẩn hiện từ xa LÊ NAM

Dưới khu vực bãi đá cổ, người dân rục rịch gặt lúa. Anh Phong, 30 tuổi, cho biết cả gia đình đã ra đồng được 2 hôm, làm từ sáng cho đến khi mặt trời lặn. "Suốt cả tháng nay, nhiều khách du lịch đổ về đây chụp hình lắm", vừa phụ vợ đổ thóc vào bao, a Phong vừa kể.

Người dân đang bắt đầu thu hoạch lúa. Nếu muốn ngắm nhìn mùa vàng tại đây, du khách nên tranh thủ lên Sa Pa dịp này kẻo muộn LÊ NAM
Các thành viên trong gia đình đều ra đồng gặt lúa LÊ NAM
Nét đẹp lao động LÊ NAM
Những bông lúa trĩu vàng óng ả LÊ NAM
Khách du lịch trải nghiệm công việc của người dân nơi đây LÊ NAM

Đường vào bản không quá khó, hầu hết được trải nhựa hoặc bê tông... Thỉnh thoảng bắt gặp hình ảnh khách nước ngoài thường đi cùng vài cô gái người H'Mông, ấy là khi các cô đi chợ Sa Pa về.  Ngoài trò chuyện, họ còn giúp chỉ đường vào bản cho khách du lịch.

Biển lúa vàng óng ả cả triền đồi LÊ NAM
Khách du lịch "check-in" với cánh đồng lúa chín LÊ NAM
Lúa chín vàng quanh bãi đá cổ Sa Pa LÊ NAM

Tả Van đẹp nhất vào tháng 4 và tháng 9 khi có lúa chín. Tại đây, các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi cũng rất đầy đủ, nhiều homestay mới xây có kiến trúc đẹp mắt, "view" đẹp, phù hợp với thị hiếu của người trẻ.

Vài năm gần đây, tốc độ xây dựng ở Sa Pa nhanh đến chóng mặt, trung tâm thị trấn như một công trường, luôn ồn ào với tiếng động cơ máy móc. Bụi phủ lớp lớp từ thị trấn cho đến đường vào bản.

Trên đường vào Tả Van, mặc dù được trải nhựa hoặc bê tông, nhưng nhiều đoạn cũng nát bấy vì xe chở đá ngày đêm cày xới. Ước gì Sa Pa ít bụi hơn…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.