Bài 3: Để yêu cầu thanh toán bảo hiểm trở nên dễ dàng

03/06/2016 07:00 GMT+7

Nhiều người mua bảo hiểm nhân thọ với mong muốn tìm một điểm tựa cho tương lai của gia đình trong trường hợp có chuyện không may xảy ra.

Tuy nhiên, do chưa nắm được đầy đủ thông tin, một số khách hàng đã và đang gặp khó khăn khi kê khai yêu cầu thanh toán và có cái nhìn thiếu thiện cảm với loại hình sản phẩm này. Vậy nên kê khai bảo hiểm thế nào để việc thanh toán có thể diễn ra nhanh chóng và thuận lợi?
Bảo hiểm nhân thọ, nghĩa cử đầy trách nhiệm
Mua bảo hiểm là một trong những cách thức để giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra đối với gia đình bạn và là giải pháp bảo vệ tài chính khi trụ cột kinh tế xảy ra sự cố. Đây cũng chính là lý do tại sao nhiều người hay nói về tính nhân văn cốt lõi của các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ - chúng là nghĩa cử cao đẹp của người tham gia tới các thành viên trong gia đình.
Thông thường sau khi thỏa thuận, công ty bảo hiểm và khách hàng sẽ ký một hợp đồng bảo hiểm, trong đó, một phần quan trọng là các cam kết kê khai đầy đủ thông tin.
Chị Ngọc Lan (Lý Nam Đế, Hàng Mã) mua bảo hiểm nhân thọ cho bố chồng bị bệnh phổi mãn tính. Sau khi kê khai chính xác về tình trạng tiền sử bệnh của người bố cũng như điều kiện tài chính, nghề nghiệp, giới tính, tuổi, chị vui vẻ mang hợp đồng bảo hiểm cho bố về nhà. “Tám tháng sau khi hoàn tất thủ tục, bố tôi phải nhập viện gấp. Rất may, doanh nghiệp bảo hiểm đồng ý trả một phần viện phí. Tuy không nhiều vì chúng tôi mới tham gia bảo hiểm nhưng cũng đỡ đần hai vợ chồng tôi”, chị Lan chia sẻ.
Kê khai đầy đủ thông tin
Không may mắn như chị Lan là trường hợp của gia đình anh H.T.N (Xuân Thủy, Cầu Giấy). Được biết, sau khi hoàn tất thủ tục 3 tháng, anh T.N phải nhập viện với chẩn đoán “Viêm cầu thận” với tiền sử bệnh “Hội chứng thận hư”. Gia đình anh đã không được thanh toán quyền lợi bảo hiểm vì trước đó, anh đã không kê khai đầy đủ chẩn đoán của bệnh viện khi ký hợp đồng.
Doanh nghiệp bảo hiểm có sẵn các quy trình thanh toán bồi thường và sẵn sàng hỗ trợ giải quyết bồi thường nhanh chóng. Tuy nhiên, khó khăn khi thanh toán thường đến từ việc khó tìm được các thông tin hoàn chỉnh và đầy đủ để xác nhận hồ sơ.
Trang đầu tiên của tất cả hợp đồng bảo hiểm đều có phần khuyến cáo khách hàng nắm rõ các điều khoản để đảm bảo hiệu lực hợp đồng cũng như quyền lợi của người mua. Bên cạnh đó, việc cung cấp thông tin sức khỏe cho doanh nghiệp bảo hiểm cũng được đề cập trong luật Dân sự, luật Kinh doanh bảo hiểm và Quy tắc Điều khoản sản phẩm bảo hiểm. Như vậy, trước khi đặt bút ký vào hợp đồng, người mua cần tìm hiểu rõ các yêu cầu, trách nhiệm và kê khai chính xác thông tin.
Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, ông Phùng Đắc Lộc, nhấn mạnh rằng việc người mua bảo hiểm khai báo đầy đủ là phương thức chắc chắn, an toàn để quyền lợi của họ được đảm bảo. Ngoài việc thận trọng ở bước kê khai, bạn nên trao đổi kỹ với đại lý nếu có bất kỳ băn khoăn gì về hợp đồng và chủ động trang bị kiến thức về sản phẩm bảo hiểm.
Kê khai minh bạch các thông tin quan trọng sẽ là cơ sở để doanh nghiệp bảo hiểm giải quyết các quyền lợi sau này cho người mua. Khi đó, các sản phẩm bảo hiểm sẽ trở thành bạn đồng hành đắc lực trong việc bảo vệ sức khỏe và tương lai những người thân yêu của bạn.
Về vấn đề này, ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam, đưa ra lời khuyên như sau: “Hợp đồng bảo hiểm mang lại sự bảo vệ đáng giá đối với cuộc sống, thu nhập và chăm sóc sức khỏe cho bạn và gia đình. Tại AIA, chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm đối với khách hàng và thanh toán các quyền lợi bảo hiểm một cách nhanh chóng nhất.
Về phía khách hàng, quan trọng là bạn cần lưu ý để đưa ra đầy đủ các thông tin liên quan đến yêu cầu thanh toán. Thông thường lời khuyên của chúng tôi là: nếu bạn băn khoăn về một thông tin cụ thể nào đó và không biết có nên kê khai hay không, thì tốt hơn là cứ đưa thông tin đó vào hồ sơ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.