Bạn biết gì về chiếc bàn ủi?

08/01/2007 14:25 GMT+7

Câu hỏi thiết tưởng ngớ ngẩn trong thời đại bùng nổ thiết bị điện gia dụng. Nhưng bạn đừng cho là không cần thiết khi có ngày càng nhiều các sự cố về điện, gây hỏa hoạn hoặc ảnh hưởng tới sức khỏe người khi sử dụng bàn ủi (bàn là)...

Nguy cơ "3 cháy"

Khi sử dụng bàn ủi, có 3 nguy cơ rất dễ "cháy", đó là: cháy quần áo, cháy tay và... cháy nhà. Nguyên nhân bởi người ta sử dụng bàn ủi điện không biết chọn mua và điều chỉnh nhiệt độ bàn ủi, không chú trọng các thiết bị phụ trợ như dây dẫn điện, ổ và phích cắm điện dễ dẫn đến các tai nạn về điện. Nói một cách "trực giác" rằng, muốn phân biệt một người biết hay không biết sử dụng bàn ủi thì hãy nhìn vào cái ổ cắm điện. Nếu ổ cắm sạch sẽ không bị cháy đen loang lổ, phích cắm chặt không bị hoen gỉ, cháy xém; mặt bàn ủi trắng sạch không bám muội đen thì đó là người biết xài bàn ủi, và ngược lại.


Phích cắm điện bị gỉ rất nguy hiểm khi sử dụng thiết bị điện
Chọn bàn ủi như thế nào là hợp lý?

Ngày 6.6.1882, Henry W.Seeley ở New York (Mỹ) đăng ký bằng sáng chế mẫu bàn ủi sử dụng nguồn điện để làm nóng. Đến năm 1892, hai công ty Crompton và General Electric tung ra thị trường mẫu bàn ủi sử dụng điện trở. Và đến những năm đầu của thập niên 50 thế kỷ 20, thì bàn ủi hơi nước ra đời.

Trung Quốc được xem là nơi sản sinh ra bàn ủi. Từ thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên, người Trung Quốc đã biết bỏ than nóng vào... nồi để làm thẳng các sản phẩm bằng vải. Trước khi có bàn ủi điện, người ta làm nóng bàn ủi bằng nhiều cách khác nhau: than, dầu lửa, rượu cồn, dầu cá voi, gas tự nhiên, thậm chí bằng... xăng dầu, nên rất nguy hiểm.

Về lý thuyết, một bàn ủi đạt tiêu chuẩn chất lượng thì phải có tuổi thọ không dưới 500 giờ sử dụng, mặt đáy bằng gang mạ crôm, phải phẳng không trầy xước, nhiệt độ ổn định; đặc biệt tay cầm phải có lớp sơn bảo vệ có thể chịu được nhiệt độ đến 120o C. Bàn ủi hiện nay đều có thể tự động điều khiển nhiệt độ để không bị cháy quần áo nên chọn mua loại có công suất 500W là thích hợp. Nhưng nếu sử dụng loại bàn ủi có phun hơi nước, phun sương thì công suất phải đạt 1.000W hoặc 1.200W. Khi mua bàn ủi, cần cắm thử vào điện để kiểm tra hiện tượng rò điện. Với loại ổ cắm 2 chấu thì phải thử 2 lần, sau khi cắm lần đầu, phải đổi phích cắm 180o cắm lần thứ 2. Ổ cắm phải chắc chắn, bề mặt bằng phẳng bóng bẩy.

Cách bảo dưỡng

Sau khi dùng xong, luôn dùng vải mềm lau sạch bàn ủi, từ tay cầm cho đến đáy bàn ủi... Đặc biệt phải chùi sạch các vết đen dưới đáy bàn ủi. Thường xuyên kiểm tra ổ cắm phích, nếu ổ cắm bị oxy hóa do nhiệt độ cao ở chỗ tiếp xúc, cần phải đánh sạch bằng giấy nhám.

H.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.