Bạn biết gì về mũi của mình ?

04/10/2015 15:17 GMT+7

(TNO) Ngoài chức năng quan trọng là hít thở không khí, mũi còn có nhiều vai trò khác có thể bạn chưa biết, theo Cleverland Clinic ngày 3.10.

(TNO) Ngoài chức năng quan trọng là hít thở không khí, mũi còn có nhiều vai trò khác có thể bạn chưa biết, theo Cleverland Clinic ngày 3.10.

Mũi đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống chúng ta - Ảnh: ShutterstockMũi đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống chúng ta - Ảnh: Shutterstock
Mũi là con đường chính để thở
Trong hơi thở bình thường, mũi là con đường chính. Ngay cả với việc tập thể dục nặng, cho dù bạn sử dụng miệng để thở thì không khí cũng đi qua mũi.
Mũi làm ẩm không khí ta thở
Không khí hít vào, mũi sẽ làm ẩm không khí nhờ vào cấu trúc nhiều lớp phức tạp gọi là turbinate. Đó cũng là lý do tại sao cổ họng của bạn cảm thấy khô khi bạn hít thở bằng miệng, bởi không khí hít vào không được làm ẩm ở mũi.
Mũi làm sạch không khí ta hít thở
Không khí chúng ta hít thở có nhiều thứ, trong đó có oxy, bụi, chất gây dị ứng, khói, vi khuẩn… Mũi giúp làm sạch không khí ta thở. Trên bề mặt của các mô mũi, đặc biệt là các turbinate - những tế bào giống như lông ngắn gọi là mao để giữ lại những tạp chất.
Mũi điều chỉnh nhiệt độ không khí ta hít thở
Mũi thường làm ấm không khí lạnh phổ biến hơn làm mát không khí ấm, cũng như con người dành nhiều thời gian của họ trong môi trường nhiệt độ thấp hơn nhiệt đô cơ thể.
Mũi định dạng âm thanh giọng nói
Những gì chúng ta nghe được khi mọi người nói chuyện và hát là một phần lớn liên quan đến các cấu trúc cộng hưởng của cổ họng và mũi. Giọng nói phát ra từ thanh quản nhưng âm thanh đó thực sự là một âm thanh ù. Sự phong phú của âm thanh được xử lý trên thanh quản, xảy ra ở mũi và cổ họng.
Mũi giúp tìm thấy bạn đời
Thật ngạc nhiên là nhiều chức năng của cơ thể chúng ta đều hướng tới hoạt động tình dục và sinh sản. Mũi đóng vai trò quan trọng trong nhận thức của chúng ta về tình dục thông qua hệ khứu giác. Khứu giác giúp ta xác định những người khi chúng ta gần gũi họ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.