Bạn gái cũ cựu Tổng thống Obama kể về mối tình trước lúc ông gặp vợ

03/05/2017 20:35 GMT+7

Trong cuốn sách mới phát hành, tác giả David J. Garrow, một nhà sử học từng đoạt giải Pulitzer, đã tiết lộ về mối tình trắc trở giữa Barack Obama và người bạn gái mà ông đã ngỏ lời cầu hôn nhưng không thành.

Tờ Washington Post ngày 2.5 cho biết một phần của cuốn sách tiểu sử về cuộc đời và sự nghiệp của cựu Tổng thống Barack Obama tựa đề Rising Star: The Making Of Barack Obama do David J. Garrow chắp bút đã hé lộ chân dung Sheila Miyoshi Jager, người bạn gái cũ mà Obama không hề nhắc đến trong cuốn tự truyện Dreams From My Father của ông.
Mối tình trắc trở của Barack Obama trước lúc gặp vợ 1
Song cuộc tình giữa Jager và Obama rất sâu đậm đến độ Obama đã ngỏ lời cầu hôn Jager. Trong cuộc trò chuyện với Garrow, Jager nhớ lại quãng thời gian bà và Obama sống chung ở Chicago, nơi Obama hoạt động với vai trò nhà tổ chức cộng đồng, còn Jager đang là nghiên cứu sinh ở Đại học Chicago.
Quan hệ của họ thân mật và nghiêm túc đến độ cả hai bên đều đã gặp bố mẹ của nhau và thậm chí đã đề cập đến chuyện cưới xin.
Trong thực tế, Jager cho biết bà đã khước từ lời cầu hôn đầu tiên của Obama vì mẹ bà cho rằng ở độ tuổi 23, bà còn quá trẻ để kết hôn.
Jager kể: “Vào mùa đông năm 1986, khi chúng tôi đến thăm bố mẹ tôi, ông ấy đã ngỏ lời xin cưới tôi”. Tuy nhiên, bố mẹ của Jager phản đối không phải vì lý do chủng tộc mà là vì lo ngại về tương lai nghề nghiệp của Obama và vì mẹ của Jager nghĩ rằng Jager, nhỏ hơn Obama 2 tuổi, vẫn còn quá trẻ.

tin liên quan

Câu lạc bộ 'siêu' ái nữ của những người đàn ông quyền lực
Không phải đợi tới khi Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump, xuất hiện đầy quyền lực bên cạnh cha mình rồi có văn phòng làm việc riêng tại Nhà Trắng, câu lạc bộ ái nữ của các nguyên thủ khắp thế giới mới được “thành lập”.
Mối tình trắc trở của Barack Obama trước lúc gặp vợ 2
Cuốn sách Rising Star: The Making Of Barack Obama của nhà sử học David J. Garrow tiết lộ về cuộc tình giữa Obama với Sheila Miyoshi Jager Ảnh chụp trang Web New York Times
Jager nói với Obama rằng chưa đến lúc để kết hôn và hai người vẫn tiếp tục quấn quýt bên nhau. Tuy nhiên, cuộc tình của họ đứt gánh nửa đường vì nhiều lý do khác bao gồm tham vọng chính trị của Obama.
“Tôi nhớ rất rõ khi sự thay đổi xảy ra và tôi nhớ rõ vào năm 1987, tức khoảng 1 năm sau khi chúng tôi yêu nhau, ông ấy đặt mục tiêu trở thành tổng thống”, Jager kể.
Jager giải thích rằng cuộc hôn nhân của họ giữa một người thuộc chủng tộc da đen và một người thuộc chủng tộc da trắng, nếu diễn ra, có thể ảnh hưởng đến tương lai chính trị của Obama.
“Sự kiên định với bản sắc da nàu của ông ấy có liên quan trực tiếp đến quyết định theo đuổi sự nghiệp chính trị của ông ấy”, Jager nói.
Theo nghiên cứu của Garrow, những nhà chính trị người Mỹ gốc Phi ở Chicago nhận thấy rằng người hôn phối da trắng sẽ trở thành một gánh nặng chính trị vì những nhận thức về bản sắc cộng đồng và chủng tộc.
Jager cho biết Obama thậm chí không dẫn bà đi theo khi ông đến gặp gỡ các đồng nghiệp trong nhóm tổ chức cộng đồng. Những người bạn của Obama và Jager cho biết, họ thường xuyên cãi cọ về chuyện này. Một người bạn nhớ lại Obama có lần nói rằng: “Nếu tôi hẹn hò với một cô gái da trắng, tôi sẽ không có chỗ đứng ở đây”.
Garrow cho rằng Obama yêu thương Jager thật lòng nhưng “ông cảm thấy bị mắc kẹt giữa người phụ nữ mà ông yêu và định mệnh mà ông biết sẽ thuộc về ông” ở phía trước.
Chỉ vài ngày trước khi đến theo học ở Trường luật Harvard, Obama đề nghị Jager đi theo ông và kết hôn với ông khi mối quan hệ giữa họ đã rạn nứt. Tuy nhiên, vì không còn bất cứ niềm tin nào về tương lai của họ, Jager đã từ chối và những cuộc tranh cãi nổ ra. Jager bực tức vì Obama cứ nghĩ rằng bà sẽ dừng theo đuổi sự nghiệp để đi theo ông.
Rốt cục, hai người đường ai nấy đi. Obama theo học Trường luật Harvard ở Cambridge, bang Massachusetts, còn Jager đến Seoul, Hàn Quốc, nơi bà làm luận án tiến sĩ (hiện nay bà và giáo sư sử học giảng dạy ở Đại học Oberlin, bang Ohio).
Vài năm sau đó, Obama gặp Michelle, người mà sau này ông lấy làm vợ. Trong khi đó, Jager trở về Mỹ và làm trợ giảng ở Đại học Harvard, nơi bà gặp lại Obama. Jager và Obama thỉnh thoảng gặp nhau trong niên khóa 1990-1991 dù lúc đó mối quan hệ tình cảm giữa Obama và Michelle đã trở nên sâu đậm. Jager tâm sự rằng bà cảm thấy tồi tệ khi vẫn gặp Obama khi ông ấy đã có bạn gái.
Cuối cùng, Obama đã cưới Michelle và gần như cắt đứt liên lạc với Jager ngoại trừ có một vài lần trao đổi thư từ và gọi điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.