Bé gái 6 tuổi một mình giữa đường; người lớn đã làm gì với nó?

30/06/2016 11:21 GMT+7

Hàng ngày, chúng ta đều thấy trẻ em lang thang trên đường phố, đứng tần ngần khắp các quán nhậu. Vậy, chúng ta có dừng lại không khi thấy một đứa trẻ? Hay chúng ta cũng như người đàn ông trong đoạn video đẩy đứa trẻ đi ra khỏi nhà hàng...

Đoạn video dài khoảng 3 phút thu hút trên 2 triệu lượt xem và 28 ngàn lượt chia sẻ.
Anano, 6 tuổi là diễn viên nhí nhận tham gia vào thí nghiệm này. Ban đầu, Anano mặc lên người bộ quần đẹp đẽ và gọn gàng vẻ ngoài xinh xắn, sạch sẽ. Em đứng một mình giữa trung tâm thủ đô Tbilisi, thuộc cộng hòa Georgia nơi tấp nập nhiều người qua lại. Chỉ trong vài phút, người thực hiện thí nghiệm đã quay lại được trên 10 người dừng lại để hỏi thăm em và thậm chí có người đứng lại rất lâu để gọi điện thoại vì sợ em bị lạc.
Trong một địa điểm khác là nhà hàng, Anano xinh đẹp với vẻ ngoài gọn ghẽ bước vào. Dù không ai quen biết cô bé nhưng hầu như mọi người vẫn kéo ghế cho em ngồi, nựng má em, hỏi thăm, hôn em và cười đùa.
VIDEO: Bé gái 6 tuổi một mình ngoài đường và người lớn đã đối xử thế nào - Nguồn: Unicef
Sau đó, ekip chương trình thay đổi vẻ ngoài của cô bé: Anano được trang điểm với khuôn mặt lắm lem, mặc vào bộ quần áo rách rưới, dơ bẩn và mọi chuyện khác hẳn.
Anano vẫn đứng giữa thủ đô nhộn nhịp chừng ấy thời gian nhưng không một ai dừng lại hỏi han cô bé. Mọi người lướt qua, đánh mắt về phía em và rời đi.
Cũng với vẻ ngoài lem luốc cùng bộ đồ dơ bẩn, Anano bước vào chính nhà hàng trước đó em đến. Thế nhưng, khác hoàn toàn với việc được chào đón như trước, cô bé đi đến đâu mọi người lảng xa ra và ôm lấy túi xách của mình một dè chừng. Đỉnh điểm là có một người đàn ông yêu cầu bé Anano cút khỏi nhà hàng vì ông không muốn thấy cô bé xung quanh.
Anano bật khóc. Thí nghiệm dừng lại vì em không thể tiếp tục do quá sức chịu đựng.
Sau khi đã lấy lại bình tĩnh, Anano chia sẻ: “Con không biết, tất cả mọi người đều đuổi con đi vì mặt con lấm lem và quần áo thì dơ bẩn. Điều đó làm con buồn rất nhiều…”
Thông điệp mà tổ chức Unicef muốn gửi đến tất cả mọi người thông qua đoạn video ngắn ngủi là hàng triệu trẻ em trên thế giới hàng ngày vẫn hứng chịu sự bất công, bị đẩy đi bởi chính những người lớn. Điều này là vấn nạn ít ai để ý đến và “thay đổi chỉ có thể đến khi bạn thực sự quan tâm”.
Đối chiếu về Việt Nam, hàng ngày chúng ta đều thấy trẻ em lang thang trên đường phố, đứng tần ngần khắp các quán nhậu. Vậy, chúng ta có dừng lại không khi thấy một đứa trẻ? Hay chúng ta cũng như người đàn ông trong đoạn video đẩy đứa trẻ đi ra khỏi nhà hàng và trở thành kẻ đặt trẻ con vào sự bất công nhỏ nhất?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.