Bé gái 8 tuổi bị đuối nước trong bồn tắm

19/04/2017 14:34 GMT+7

Do có việc ra ngoài trong lúc đang tắm cho con gái, khoảng 30 phút sau quay lại, người bố thấy con gái (8 tuổi) đã bất động trong bồn tắm.

Đó là  trường hợp của cháu Nguyễn N.T. (8 tuổi, ở Hà Nội). Ngay khi phát hiện sự việc, cháu đã được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi T.Ư.
Theo BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực (Bệnh viện Nhi T.Ư), bệnh nhi T. nhập viện ngày 11.4 trong tình trạng suy hô hấp nặng, da môi tái, hôn mê sâu, đồng tử giãn, không có phản xạ ánh sáng, tiên lượng tử vong cao.
Các bác sĩ đã khẩn trương cấp cứu cháu T., như hồi sức hô hấp/tuần hoàn, chống phù não. Tuy nhiên, sau 2 ngày điều trị, bệnh nhi vẫn hôn mê sâu, phản xạ ánh sáng yếu, rối loạn nước điện giải.
Bác sĩ cho hay, do bị ngạt nước quá lâu nên nếu được cứu sống, khả năng để lại di chứng với bệnh nhi T. rất cao do não bị tổn thương vì thiếu ô xy.
Theo bác sĩ Lê Ngọc Duy, Phó trưởng khoa Cấp cứu và chống độc (Bệnh viện Nhi  T.Ư), đuối nước là tình trạng thiếu oxy do cơ thể bị chìm trong nước. Đây là tai nạn khá thường gặp ở trẻ em, có tỷ lệ tử vong cao.
Bác sĩ Duy lưu ý: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đuối nước ở trẻ em, nhưng phần lớn là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh, chưa giám sát chặt chẽ con trẻ hoặc thiếu người trông coi. Ngoài các điều kiện tự nhiên như sông, suối, ao, hồ… là môi trường không an toàn cho trẻ nhỏ, ngay cả những dụng cụ chứa nước trong gia đình như lu, vại, bể chứa nước, bồn tắm… cũng có thể là những mối hiểm họa tiềm tàng gây đuối nước cho trẻ.
Tại Việt Nam, tỷ lệ tử vong do đuối nước cao gấp 10 lần so với các nước phát triển. Trên 50% các trường hợp chết đuối xảy ra ngoài trời khi trẻ tắm sông, hồ và tắm biển. Do đó, quan trọng nhất  là chú trọng phòng tai nạn cho trẻ nhỏ.
Theo khuyến cáo của các bác sĩ, nếu chẳng may trẻ bị đuối nước, có thể thực hiện theo các bước như sau:
- Gọi người trợ giúp và nhanh chóng đưa bé ra khỏi nước, kiểm tra đường thở có thông thoáng không.
- Kiểm tra xem bé có còn thở hay không để tiến hành cấp cứu.
- Nếu trẻ đã mất ý thức và không thở được, thực hiện “cấp cứu cơ bản” bằng: ép tim ngoài lồng ngực và hô hấp nhân tạo để khôi phục lại hơi thở của em bé. Tiếp tục cấp cứu trong khi chờ đợi đội cấp cứu đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.