Bên Lăng Bác Hồ trong ngày Quốc Khánh

02/09/2007 16:15 GMT+7

(TNO) Dịp Quốc Khánh, nhiều gia đình Hà Nội chọn cho mình một tour du lịch đi đâu đó để tránh xa cái không khí nóng nực, ồn ào của phố phường. Nhưng cũng có không ít gia đình lại chọn cho mình một tour du lịch đặc biệt: thăm Lăng Bác Hồ.

Hành trình về cội nguồn

Anh Quang-nhà ở khu tập thể Thành Công đau đầu vì không biết đi đầu vào dịp nghỉ Quốc Khánh khi các tour du lịch đã kín chỗ thì bỗng cậu con học lớp 3 gợi ý: “hay bố đưa cả gia đình đi thăm Lăng Bác”? Anh Quang giật mình, mặc dù ngày nào cũng đi làm qua con đường trước Lăng mà chưa lần nào anh thực sự vào Lăng Bác Hồ . Ngay sáng 2.9, cả nhà anh dậy thật sớm, bé Hiếu thay bộ trang phục thật đẹp. “Đây là lần đầu tiên bé được vào Lăng. Mọi khi, bố mẹ cháu cũng cho ra Lăng Bác chơi vào buổi tối nhưng chỉ ở bên ngoài”.

Từ 8h sáng, đoàn người vào Lăng viếng chủ Tịch Hồ Chí Minh đã dài vài trăm mét. Đa số là các đoàn khách thăm quan từ khắp mọi miền đất nước và khách du lịch quốc tế .

Con đường từ cổng số 19 C Ngọc Hà dẫn vào Lăng Bác ngày càng dài thêm ra, quệt những giọt mồ hôi lấm tấm trên mặt, một chiến sĩ cảnh vệ Lăng vui vẻ: “Cũng khá mệt vì trời hôm nay nắng quá, khách đến thăm Lăng lại đông vì dịp Quốc Khánh đúng vào cuối tuần, lượng khách có khi lên tới 70 đến 80 nghìn người. Nhưng tôi rất vui vì được phục vụ đồng bào khắp mọi miền đất nước về viếng Bác”.

Bà Nga-quê gốc Thanh Hóa, nay sống với con trai tại Hà Nội rưng rưng: “Tôi đi cùng với đứa cháu nội. Tôi vào thăm Lăng Bác lần này là thứ 2, lần đầu cách đây đã 25 năm nay từ khi đứa cháu của tôi còn nằm trong bụng mẹ, giờ tôi mới quay trở lại Lăng Bác. Tôi đã khóc khi đi vòng quanh nơi yên nghỉ của Người!”.

Mừng Quốc khánh, cũng là chuẩn bị bước vào năm học mới, đây là dịp để các địa phương tổ chức cho các cháu thiếu nhi đi nghỉ kết thúc đợt sinh hoạt hè. Trong khuôn viên Lăng, cứ cách một đoạn lại có một đoàn học sinh khăn quàng đỏ thắm đứng xếp hàng. Cô Đỗ Thị Khánh, cán bộ Hội phụ nữ thôn Minh Hải, xã Lạc Hồng (Hưng Yên) kể: “Đoàn chúng tôi có hơn 60 học sinh, đều là các em đã tham gia đợt sinh hoạt hè vừa rồi. Nhân dịp 2.9, chúng tôi tổ chức cho các em đi tham quan Lăng Bác, để các em phấn khởi chào đón năm học mới”.


Đoàn người vào thăm Lăng Bác cứ dài thêm mãi. (Ảnh Tạ Hương)

Năm nay ngày lễ trùng vào ngày chủ nhật nên kéo dài tới 3 ngày, nhờ đó nhiều gia đình ở xa có điều kiện đưa con về thăm thủ đô Hà Nội. Chị Thanh, là con gái Hà Nội nhưng đang sinh sống ở Sài Gòn, kể: "Năm rồi thằng nhỏ nhà chị đạt học sinh giỏi, chị hỏi cháu muốn thưởng gì thì cháu nói muốn ra thủ đô thăm Bác. Chị thường đọc cho cháu nghe nhiều chuyện về Bác Hồ nên cháu thích ra đây lắm. Nhân dịp nghỉ này chị đưa cháu ra thăm bà ngoại và đưa đi thăm Lăng Bác cho cháu vui”.

Chút lòng thành kính dâng lên Người

Sau khi thắp nén hương trên bàn thờ Bác tại nhà, bà Hiền cùng cô cháu gái lên xe buýt ra Lăng Bác. Như Quỳnh - cháu gái của bà Hiền chia sẻ: “Năm nào vào dịp này, bà cháu tôi cũng ra Lăng viếng Bác. Bà kể cho tôi nghe câu chuyện 38 năm về trước vào ngày Bác vĩnh viễn ra đi. Hôm đó, bà tôi nghe tin Bác mất qua đài phát thanh. Lúc đó, tất cả mọi người đã không kìm được nước mắt. Vì sơ tán xa Hà Nội, nên bà cũng các bạn của mình đã lập một bàn thờ nhỏ để thắp hương cúng Bác. Khi trở về Hà Nội, bức ảnh thờ Bác năm xưa được Bà tôi gìn giữ cẩn thận và đặt trang trọng trên bàn thờ tổ tiên”.

Bên ao cá Bác Hồ, ông Hưng - nhà ở quận Thanh Xuân đang say sưa kể chuyện về Bác Hồ cho đứa cháu ngoại vừa mới xuống Hà Nội mới xuống nhập học. Tạm ngừng câu chuyện, ông Hưng xúc động: “Mới đó mà gần 40 năm đã trôi qua. Tôi vẫn còn nhớ như in ngày hôm đó, trời mưa rất to, tôi đạp xe gần 20 cây từ Thanh Trì lên Quảng Trường Ba Đình…Ngày lễ, hai ông cháu vào Lăng, vừa thăm quan tôi vừa kể cho cháu nghe những điều mà thế hệ các cháu không được chứng kiến để luôn nhớ về lịch sử”.

Chúng tôi đi theo dòng người vào trong Bảo tàng Hồ Chí Minh, rất nhiều cụ già đang chăm chú lần xem những tấm ảnh Bác Hồ. “Cứ nhìn thấy Bác là già lại rưng rưng xúc động”, cụ Thuận (nhà ở Quảng Ninh) tâm sự. Cụ Thuận đã hơn 70 tuổi. Quốc khánh năm nay, gia đình cụ thuê xe về thủ đô thăm Bác theo mong ước của cụ. “Bà tôi trằn trọc, dậy từ 3 giờ sáng, dù 5 giờ xe mới xuất phát. Bà bảo cứ nghĩ đến được thăm Lăng Bác Hồ là chỉ muốn dậy sớm để đi ngay”, chị Phương, cháu gái cụ Thuận đứng cạnh vui vẻ kể.

Không chỉ riêng cụ Thuận, mà những người từng được sống trong thời Bác còn sống, cho dù lúc ấy chỉ là một đứa trẻ, nhưng những tình cảm với Bác thì cứ được nuôi lớn dần theo năm tháng. Bà Yên (Hạ Hòa, Phú Thọ) rưng rưng: “Đến thấy Bác nằm, đi xung quanh Bác, mà nước mắt cứ tự nhiên chảy ra. Ngày Bác mất tôi vừa sinh đứa thứ 5, ở nhà trông con mà cứ vừa ru con vừa khóc. Chẳng hiểu sao con bé nhà tôi cũng cứ khóc mãi không thôi”.

Gần 11h trưa đoàn người vào trong lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn nối dài. Ở cổng số 5 Ngọc Hà đã có tiếng loa thông báo với các đoàn khách là sắp tới giờ Lăng Bác đóng cửa. Một số khách tiếc nuối vì đến muộn chỉ còn kịp thăm bảo tàng Hồ Chí Minh bên cạnh.

Đặt bó hoa cúc vàng bên cạnh tượng đài Người, Bác Nguyễn Thị Hằng-Quê Quảng Ninh nghẹn ngào: “Đến được đây là bà mừng lắm rồi, cũng tiếc vì muộn quá, không vào trong Lăng để nhìn thấy Người”.

Hồng Minh - Tạ Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.