Bệnh viện lao xả thải ra đồng ruộng

22/07/2016 09:40 GMT+7

Dù chưa được cấp phép xả thải nhưng nhiều năm nay, Bệnh viện Lao và bệnh phổi Nghệ An vẫn xả nước thải ra đồng ruộng của người dân.

Ngày 16.7, người dân xóm 4 và xóm 5, xã Nghi Vạn (H.Nghi Lộc, Nghệ An) phát hiện miệng cống vừa mới lắp đặt xả nước thải có màu đen, bốc mùi hôi ra cánh đồng của 2 xóm này. Người dân sau đó kéo đến Bệnh viện (BV) Lao và bệnh phổi Nghệ An yêu cầu chấm dứt xả thải.
Ông Thái Doãn Sĩ, Chủ tịch UBND xã Nghi Vạn, cho biết đường ống xả thải do ông Nguyễn Văn Trí, Trưởng xóm 6 (xã Nghi Vạn) lắp đặt để dẫn nước từ mương chứa nước thải của BV trên ra cánh đồng của xóm 4 và xóm 5, không cho nước thải tràn ra đồng ruộng của xóm 6 khi có mưa lớn. Ông Trí đã xin BV kinh phí và được BV chi 7 triệu đồng để mua vật tư, lắp đường ống.
Theo ông Sĩ, ông Trí lắp đường ống dẫn nước thải của BV nhưng không xin phép xã là sai. Ngày 16.7, UBND xã yêu cầu ông Trí phải tháo dỡ ngay đường ống, hoàn trả lại mặt bằng, đồng thời yêu cầu BV phải ngừng ngay việc xả thải ra môi trường.

tin liên quan

Cứu nguồn nước cung cấp cho gần 1 triệu dân Vũng Tàu
Việc Công ty TNHH MeiSheng Textiles VN (gọi tắt là Công ty MeiSheng, 100% vốn Đài Loan) liên tục bị phát hiện xả thải trên thượng nguồn hồ chứa nước Đá Đen khiến người dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hoang mang.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, ngày 20.7, miệng cống có đường kính khoảng 30 cm nối từ BV ra mương chứa nước thải nằm ngay sau bức tường rào của BV đã ngưng xả thải. Mương chứa nước thải khá nhỏ, chỉ được ngăn cách với cánh đồng bằng một bờ đất.
Anh Nguyễn Huy Lương, cư dân xóm 4 (xã Nghi Vạn), cho biết bình thường mương này không nhiều nước nhưng khi có mưa lớn thì nước đều tràn ra ruộng, chảy lan ra khắp các cánh đồng. “Từ nhiều năm nay, họ vẫn xả ra mương nước này. Chúng tôi làm ruộng đều bị ngứa chân tay. Lo lắng nhất là các mầm bệnh từ BV chảy ra ruộng rồi ngấm vào giếng nước. Dân kêu rất nhiều lần rồi nhưng không có ai giải quyết”, anh Lương nói.
Ông Hồ Sĩ Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Nghệ An), cho biết từ nhiều năm nay, BV Lao và bệnh phổi Nghệ An bị liệt vào “danh sách đen” về ô nhiễm môi trường nghiêm trọng kéo dài. Nhiều chỉ số phân tích nguồn nước thải tại BV này xả thải ra môi trường vượt chuẩn cho phép.
“Nước thải của BV này không được xử lý diệt hết vi khuẩn, có nguy cơ phát tán mầm bệnh ra môi trường”, ông Dũng nói. Theo ông Dũng, BV Lao và bệnh phổi Nghệ An từng bị Tổng cục Môi trường kiểm tra và xử phạt hành chính vì gây ô nhiễm.
“Mặc dù gây ô nhiễm nghiêm trọng kéo dài nhưng việc xử lý rất khó vì đây là đơn vị công ích, không thể đình chỉ hoạt động như đình chỉ doanh nghiệp”, ông Dũng cho hay.
Phòng Quản lý nước, biển đảo (Sở TN-MT Nghệ An) cho biết, từ năm 2010 đến nay BV Lao và bệnh phổi Nghệ An chưa được cấp phép xả thải ra môi trường do nước thải chưa xử lý đạt yêu cầu.
Ông Thái Đình Lâm, Phó giám đốc BV, cho rằng từ tháng 3.2016 đến nay, hệ thống xử lý nước thải của BV này được đầu tư xây dựng đã hoàn thành và đang chạy thử, kết quả phân tích cho thấy nước thải đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, theo Phòng Quản lý nước và biển đảo, đến nay phòng này vẫn chưa nhận được hồ sơ xin cấp phép xả thải của BV.
Ông Lâm cũng thừa nhận, chưa được cấp phép xả thải ra môi trường nhưng BV vẫn xả thải là sai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.