Bệnh viện trợ giúp bệnh nhân ứng phó nắng nóng gay gắt

Liên Châu
Liên Châu
05/07/2018 14:49 GMT+7

Tăng cường quạt mát, cấp nước uống, đón tiếp bệnh nhân từ sáng sớm... được các bệnh viện triển khai cùng bệnh nhân ứng phó trong đợt nắng nóng gay gắt này.

Tăng quạt mát, cấp nước uống miễn phí
Bác sĩ Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng Phòng Công tác xã hội Bệnh viện K, cho biết mỗi ngày bệnh viện này tiếp đón khoảng 2.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, nhiều người đến xếp hàng chờ từ sáng sớm.
“Nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, khu vực phòng khám tổ chức đón tiếp bệnh nhân từ 5 giờ sáng tại cơ sở Tân Triều, 5 giờ 30 tại cơ sở Quán Sứ và khám bệnh từ 6 giờ sáng mỗi ngày; tăng cường bàn khám và bố trí thêm nhân lực hướng dẫn người bệnh tại khu vực phòng khám, khu vực lấy máu, chụp XQ, khu vực xét nghiệm...", bác sĩ Tĩnh cho biết.
 Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) đón tiếp bệnh nhân từ 5 giờ sáng Ảnh Thu Hà
“Tại 3 cơ sở của bệnh viện đều được lắp đặt hệ thống lọc nước sử công suất 250 - 300 lít/giờ cung cấp nước uống đảm bảo chất lượng cho người bệnh và người nhà trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện", bác sĩ Tĩnh cho biết thêm.
Cảnh báo viêm não vi rút 
Tại Bệnh viện Bạch Mai những ngày qua liên tục tiếp nhận các ca cấp cứu trong các ngày nắng nóng gay gắt, trong đó có nhiều ca sốc nhiệt, tai biến liên quan đến nắng nóng. 
Gia tăng các trường hợp cấp cứu do nắng nóng gay gắt Ảnh Liên Châu
Tăng cường hệ thống quạt mát tại khu vực Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai Ảnh Liên Châu
"Cùng với chú trọng công tác chuyên môn cấp cứu bệnh nhân bị sốc nhiệt do nắng nóng, các giải pháp hỗ trợ bệnh nhân và người nhà chống nóng cũng được bệnh viện tăng cường. Toàn bệnh viện rà soát sửa chữa và bổ sung thêm các thiết bị làm mát tại các buồng bệnh, buồng khám, khu vực chờ khám. Đồng thời, để hỗ trợ công tác điều trị, trung tâm dinh dưỡng còn cung cấp các suất ăn bệnh lý đảm bảo vệ sinh an toàn cho người bệnh...”, phó giáo sư Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết.
Theo thông tin từ Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) và Khoa truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi T.Ư), những ngày qua, số bệnh nhi vào khám không tăng nhưng nhiều trường hợp đến khám nhập viện có bệnh nặng trong đợt nắng nóng này, trong đó nhiều trẻ bị viêm phổi, viêm não/viêm màng não.
"Với các trẻ sốt cao, li bì, đau đầu, nôn, gia đình nên đưa đến khám tại cơ sở y tế, vì hiện đang là cao điểm của viêm não/màng não do vi rút. Các biểu hiện trên có thể là triệu chứng của bệnh", PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, công tác tại Khoa nhi (Bệnh viện Bạch Mai) lưu ý. 
Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cách bảo vệ sức khỏe ngày nắng nóng:
Hạn chế ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Đặc biệt, nên tránh ra ngoài trời từ 11 - 16 giờ (là thời điểm nắng gay gắt nhất trong ngày). Nếu bắt buộc phải ngoài, cần lưu ý trang phục chống nắng nóng như đội mũ, đeo kính, khẩu trang...
Nên uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha oresol…, tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh, dễ gây viêm họng.
Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người tránh để chênh lệch nhiệt độ, tránh gây viêm đường hô hấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.