Bị bãi rác 'hành hạ' mấy ngày Tết, dân mắc võng cấm đường xe rác vào!

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
20/02/2019 21:08 GMT+7

Sau nhiều năm chịu đựng, đến những ngày tết nguyên đán vừa qua cũng không yên, hàng chục người dân ở thôn Cây Sy (xã Vĩnh Long, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã tụ tập, chặn xe vận chuyển rác vào bãi rác nằm trên địa bàn thôn...

[VIDEO] Dân mắc võng, dựng lán "vây" bãi rác gây ô nhiễm
Ngày 20.2, vẫn có hàng chục người già, trẻ; gái, trai tụ tập ở trên tuyến đường DT 7 đoạn qua thôn Cây Sy (xã Vĩnh Long) để ngăn chặn xe rác. Theo người dân họ đã bỏ công bỏ việc ra đây từ ngày 17.2 đến nay.
Để “giữ sức” canh trực lâu dài, người dân đã mắc võng, mang đồ ăn thức uống lên đây, thay phiên nhau ra cảnh giới từ sáng sớm đến gần khuya, không cho bất kỳ 1 xe chở rác nào lọt vào.
Nguyên nhân, theo người dân bãi rác tại khu vực này ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân.
Người dân thôn Cây Sy hết sức bức xúc vì bãi rác tạm gây ô nhiễm THANH LỘC
Theo ông Đỗ Xuân Hào, Trưởng thôn Cây Sy, bãi rác này có từ năm 2010, rộng 2 ha, mỗi ngày có khoảng 6 xe vận chuyển rác vào, việc xử lý rác chỉ bằng hình thức san lấp nhưng 2 năm nay bãi rác liên tục cho đốt rác khiến khói bụi tung mù mịt. “Do bãi rác gần khu dân cư, cách chỉ chưa tới 500 m theo đường chim bay, nên chúng tôi hưởng trọn” chị Trần Thị Thiết, thôn Cây Sy bức xúc nói.
Bên cạnh đó, bãi rác cũng nằm sát với thôn Mỹ Lộc, xã Vĩnh Chấp. Chính vì nằm quá sát với khu dân cư nên tình trạng ô nhiễm từ mùi hôi, ruồi nhặng, khói khi đốt rác đã ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.
Cũng theo người dân, trong ngày mùng 2 và 3 Tết Nguyên đán vừa qua, rác được đốt gây cảnh khói bụi mịt mù suốt ngày liền và người dân phải trình báo với cơ quan chức năng đến dập lửa.
“Chúng tôi đã kiến nghị cấp trên nhiều lần nhưng chưa được giải quyết. Giờ chúng tôi chặn xe, chúng tôi rất ôn hòa, mong chính quyền lắng nghe”, ông Nguyễn Tây Trực người dân thôn Cây Sy cho hay.
Dân mắc võng, trải bạt để canh giữ đường vào bãi rác THANH LỘC
Đơn vị quản lý bãi rác nêu trên là Trung tâm môi trường công trình đô thị Vĩnh Linh, cho biết bãi rác tạm ở thôn Cây Sy đa tồn tại được 7 năm là nơi tập kết rác của 10 xã thị trấn trên địa bàn huyện, trung bình mỗi ngày tiếp nhận 45-50 tấn rác sinh hoạt, dịp tết thì lên 120 tấn/ngày.
Theo ông Nguyễn Công Hải, Giám đốc trung tâm, phương pháp xử lý rác bằng hóa chất sau đó chôn lấp, không xử lý bằng phương pháp đốt.
Ông Hải cũng khẳng định việc bãi rác cháy không phải do đơn vị đốt. Những ngày qua, do người dân ngăn chặn nên đơn vị phải đưa rác đến các bãi rác ở thị trấn Cửa Tùng và thị trấn Bến Quan.
Người dân thôn Cây Sy rất mong chính quyền lắng nghe ý kiến, sớm di chuyển bãi rác tạm NGUYỄN PHÚC
Trước tình hình này, ngày 19.2, chính quyền huyện Vĩnh Linh đã có cuộc họp khẩn với các ngành chức năng liên quan bàn giải pháp di dời bãi rác ở thôn Cây Sy.
Theo ông Thái Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh phương án di dời bãi rác tạm ở thôn Cây Sy đã có từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Ngay trong tháng 3 này, huyện sẽ xây dựng bãi rác tập trung ở thôn Tân Định (xã Vĩnh Chấp, H.Vĩnh Linh), giai đoạn 1 khoảng 3 ha, kinh phí 15 tỉ đồng và sẽ hoàn thành sau sáng tháng thi công, sẽ “giải thoát” bãi rác tạm ở thôn Cây Sy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.