Black Friday: Nâng giá lên rồi tung chiêu giảm giá 'khủng' trên mạng

29/11/2019 20:16 GMT+7

Mạng xã hội ngập tràn thông tin giảm giá khủng 70% - 90% từ áo quần, mỹ phẩm đến đồ gia dụng nhưng ít ai biết người bán đã tự kê giá lên cao trước khi giảm nên dù có "đại hạ giá", người bán vẫn hốt bạc.

Không khí Black Friday - Thứ Sáu đen ngập tràn khắp Sài Gòn. Những nhãn hàng, cửa hiệu đua nhau giảm giá để thu hút khách hàng. Những cụm từ “mua 1 tặng 1”, “sale 90%”, “nhanh tay kẻo hết”,… ngập tràn trên các trang bán hàng online.

Kê giá rồi mới giảm dịp Black Friday

Trang bán hàng bị cư dân mạng bốc phốt

Ảnh: Cáp màn hình

Mua hàng online đã không còn quá xa lạ với những tính đồ mua sắm. Nhân dịp mùa sale lớn nhất năm, các trang bán hàng lại nhộn nhịp “xả hàng”, “xả kho” giá rẻ. Tuy nhiên tình trạng nhiều trang bán hàng bán giá ảo, khiến người tiêu dùng nếu không tỉnh táo sẽ dễ bị lừa.
Trang bán hàng Thế giới Mobile - Authermic trên Facebook chuyên về các phụ kiện điện tử bị dân mạng “bóc phốt”. Đồng hồ thông minh của hãng Apple được bán trên thị trường từ 5.000.000 - 12.000.000 đồng, nhưng ở trang này chỉ có hơn 400.000 đồng, tức là rẻ hơn 12,5 - 30 lần so với hàng chính hãng. Với giá rẻ như vậy, liệu chất lượng sản phẩm có đảm bảo? Câu trả lời là không vì hàng giả, hàng nhái chủ yếu nhắm vào việc ăn theo về mẫu mã chứ không coi trọng chất lượng.
Black Friday - Tỉnh táo trước chiêu trò ‘sale mà không sale’ trên mạng

Bài viết khuyến mãi sản phẩm đồng hồ định vị trẻ em nhân dịp Black Friday của một trang bán hàng online

Ảnh chụp màn hình

Sản phẩm đến tay người tiêu dùng không có giá trị sử dụng như những gì đã quảng cáo. Theo dõi trang Fanpage trên, PV Thanh Niên ghi nhận lượt tương tác trên mỗi bài đăng khá tốt tuy nhiên khi nhấp vào mục bình luận thì không hiển thị bất kỳ nội dung nào. Những người bị lừa chia sẻ rằng trang thường xuyên ẩn bình luận của khách hàng, nhất là những bình luận lên tiếng về chất lượng sản phẩm.
Trường hợp khác, một trang bán đồng hồ định vị cho trẻ em trên Facebook giảm giác cực sốc dịp Black Friday chỉ còn 650.000 đồng một chiếc trong khi giá cũ là 1.190.000 đồng. Trang này còn quảng cáo thêm sẽ bảo hành 12 tháng, đổi mới trong 30 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất, giao hàng miễn phí,... để hấp dẫn khách hàng.
Tuy nhiên, trên mạng, nhiều trang bán sản phẩm đồng hồ định vị cho trẻ em có giá đang giảm còn 450.000 đồng (giá gốc chỉ 690.000 đồng), rẻ hơn 200.000 đồng so với trang trên Facebook.
Black Friday - Tỉnh táo trước chiêu trò ‘sale mà không sale’ trên mạng

Khi tìm kiếm sản phẩm đồng hồ định vị trẻ em tương tự trên mạng thì sẽ tìm thấy kết quả giá cả chênh lệch nhau rất nhiều

Ảnh: Cáp màn hình

Tỉnh táo khi mua hàng mùa giảm giá

Bài viết với nội dung: “Cuối năm tình hình mua sắm tăng cao nên tôi lập topic để mọi người comment cảnh báo những trang, page, web bán hàng lừa đảo để cùng né nhé!” của một tài khoản Facebook nhận được sự quan tâm từ cộng đồng mạng.
Hầu hết những bình luận phía dưới bài viết đều thể hiện sự bức xúc trước những chiêu thức lừa đảo "sale mà không sale". Nhiều tài khoản kể ra những lần bị lừa và rút ra kinh nghiệm mua hàng cho những mùa giảm giá tới.

Bài viết nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng

Ảnh chụp màn hình

Tài khoản Bách Lý Minh Anh bình luận: “Mua đồ không sợ bị lừa đảo là vô page, shop nào có địa chỉ rõ ràng (có chỗ để tới mua và thử đồ ấy) là chắc tới 85% không lừa đảo treo đầu dê bán thịt chó đâu. Còn mấy cái shop bán rẻ hơn thị trường 50.000 đồng trở lên và được tài trợ trên Facebook mà không có địa chỉ shop chỉ bán online là 95% lừa đảo hoặc bán đồ vải dởm”.
Tài khoản Dung Nguyen bức xúc: “Mình bị lừa một lần, xong những lần sau mua, không cho xem hàng thì không bao giờ mua. Ẩn comment của khách không mua".

Rất nhiều cửa hàng giảm giá khủng dịp Black Friday

Ảnh: Trịnh Thanh

Chia sẻ với Thanh Niên, chị Mai Thị Ngọc Huyền (22 tuổi, Ngụ Q. Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Có một vài món tôi đợi dịp này để đặt mua nhưng shop chỉ sale 5% - 10% như dịp lễ 11.11 gần đây. Người quen của tôi mua hàng sale online thì nhận được hàng cũ hoặc bị lỗi, tiền hàng thì cũng chẳng bao nhiêu nên họ cũng ngại liên hệ đổi trả hàng. Theo tôi, nên chọn những shop uy tín và được đánh giá cao qua các mùa giảm giá. Nên đọc comment hoặc review những năm trước về việc sale Black Friday của shop để cân nhắc trước khi mua hàng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.