Bò nướng lụi vùng cao

18/06/2013 03:20 GMT+7

Nếu ai có dịp về các xã vùng cao ở miền Trung, sẽ thấy đồng bào ở những vùng này có nhiều món ăn khác so với ở dưới xuôi. Trong bữa cơm gia đình cũng như trong những lần mời khách, hiển nhiên không có cá mực tươi, không có những món được chế biến theo cung cách nhà hàng, mà từ rau rừng đến các loại thịt đều được chế biến rất bình dân.

Trong những món dân dã đó, có món bò nướng lụi. Món này không giống như bò xào, hấp, bóp thấu, cũng không giống món bò nướng chúng ta thường ăn với đủ thứ loại gia vị ở các quán trong phố. Bò nướng lụi của người vùng cao mang hương vị thịt bò nguyên chất, lạ, ngon. Đơn giản chỉ có muối hạt giã nhỏ với ớt rừng, thêm ít bột ngọt rồi đem trộn, bóp đều với thịt bò thái từng miếng mỏng. Đợi khoảng 20 phút rồi ghim thịt vào một thanh tre vót tròn độ bằng chiếc đũa, mỗi cây dài khoảng 30 cm, đem nướng trên lửa than hồng, thế thôi.

 Những xiên thịt bò còn nóng hổi bên bếp than hồng - d
Những xiên thịt bò còn nóng hổi bên bếp than hồng - Ảnh: Đào Tấn Trực

Một số người dân ở đây cho rằng, để có những cây thịt lụi mềm ngọt, thơm ngon, phải chọn loại thịt bò tơ, lấy phần thịt đùi hoặc thịt thăn. Bởi vì loại thịt này khi bóp nhanh thấm gia vị, ăn sẽ mềm, có độ dai ngọt. Hơn nữa, bò nướng kiểu này phải có bếp lửa than bằng củi khô rực hồng. Khi lửa đã tàn ngọn, chỉ gác vài cây củi lớn làm đế rồi cứ thế trải các cây lụi đã được ghim thịt lên than hồng, ngồi bên bếp lửa trở qua trở lại, canh cho thịt chín đều. Khi đượm lửa, các miếng thịt bắt đầu săn lại cũng là lúc những giọt nước mỡ chảy ra, nhỏ xuống nền than tạo thành những tiếng xèo xèo, bốc mùi thơm ngậy mũi. Khoảng độ 20 phút, thịt chín đều, chú ý không để quá chín mà chỉ vàng đều là có thể ăn được, như thế mới còn độ ngọt, độ ngon.

Thịt bò nướng lụi được ăn với cơm gạo lúa rẫy có màu đỏ phải nói lạ miệng và ngon khó tả. Thức ăn được xếp ra những chiếc đĩa nung bằng đất, tất cả cơm rượu thịt được dọn đơn giản trên nền nhà sàn, mọi người ngồi quây quần lại với nhau. Nhất thiết trong bữa ăn phải có chén muối ớt, kiểu muối hạt giã với ớt xanh và rau ngò gai, một loại rau mọc tự nhiên ngoài rừng được bà con hái về làm rau nêm trong những bữa ăn gia đình.

Ăn thịt bò nướng lụi với cơm gạo lúa đỏ đã ngon, nếu được uống kèm với ly rượu ngô, rượu chuối lại thêm đậm đà. Nếu ngon và giàu hương vị hơn nữa phải kể đến ché rượu cần người bản địa ủ lâu ngày chờ đãi khách quý.

Đào Tấn Trực

>> Thịt bò nướng bánh hỏi
>> Cà tím nướng
>> Bò tơ nướng mè
>> Ngô nướng đêm Hà Nội
>> Lườn cá ngừ nướng
>> Gà bản Đôn nướng sả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.